Development Toolset ปี 2018 สำหรับ iOS

25-ม.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

บทความนี้ Mobile Developer หรือคนที่สนใจอยากพัฒนา Mobile App. โดยเฉพาะฝั่ง iOS ไม่ควรพลาด เพราะมี iOS Software Engineer ท่านหนึ่ง (pmusolino) ได้เขียนไว้ในเว็บไซต์ Medium เกี่ยวกับ Development Toolset สำหรับ iOS ที่น่าใช้ในปี 2018 นี้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามี Tools ไรบ้าง

Tools

  • มีคนบางคนเหมือนจะไม่ค่อยชอบ SourceTree สักเท่าไร แต่สำหรับเขาแล้วมันมีประโยชน์มาก ในการจัดการ GIT repos และปัจจุบันเป็นเครื่องมือที่เขาชอบใช้งานใน GIT ซึ่งมันมีทุกอย่างที่ต้องการ
  • Visual Studio Code: เขาพยายามอย่างมากในปีที่ผ่านมาเกี่ยวกับเครื่องมือ Editor ต่างๆ ตั้งแต่ Sublime ไป Atom จาก TextMate ไป TextWrangler แต่ก็พบว่า VS Code มันตรงกับความต้องการของเขา แม้อาจจะไม่ perfect แต่มันก็ใช้งานได้ดีและรวดเร็วด้วย
  • Postman: ที่ Dottori.it เรามักจะใช้ Tool นี้กันใน Development team มันมีประโยชน์อย่างมากสำหรับการสร้าง API requests ผ่านการ testing, documentation และ sharing
  • PasteBox: เป็นอีก Tool ที่เขาชื่นชอบอย่างมาก มันจะเก็บข้อมูลที่คัดลอกมาจาก clipboard และช่วยให้สามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นได้ง่ายผ่าน Shortcut ช่วยให้การ copy/paste workflow ทำได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Libraries

  • PromiseKit: เขาเริ่มใช้เครื่องมือนี้ตั้งแต่ตอนทำงานที่ Dottori.it และตอนนี้ asynchronous code ต่างๆ ก็ถูกใช้ร่วมกันกับ PromiseKit แล้ว
  • PMSuperButton: เครื่องมือนี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างปุ่มที่มีความซับซ้อนได้ ด้วย attributes ที่สามารถ custom ได้ สามารถเพิ่มลงใน iOS Interface Builder ได้โดยตรง และง่ายต่อการ Integrate เข้ากับทุก Project ของคุณ
  • JTAppleCalendar: สำหรับ Library นี้ เขามาพบว่ามันมีประโยชน์ตอนที่พัฒนา AgendaDottori เป็นอย่างมาก ซึ่งมันเป็น Calendar ที่สามารถกำหนดค่าได้เอง ซึ่งสามารถปรับใช้ได้ตามที่ต้องการ
  • ObjectMapper: เป็น Library ที่ช่วยให้คุณสามารถแปลง Model Objects (classes และ structs) ของคุณไปยัง JSON และมาจาก JSON เขาเริ่มใช้งานตั้งแต่ Swift 2 จนตอนนี้ Swift 4 แล้ว ก็ยัง Support Codable แม้จะมีความเกี่ยวข้องน้อยลง แต่ถึงอย่างไรก็มีประโยชน์อยู่แล้วเนื่องจากมัน Support Features ต่างๆ มากมายอย่าง Custom Transformations เป็นต้น
  • Couchbase Lite: ในเวอร์ชันใหม่ของ AgendaDottori (ซึ่งเขียนใหม่ทั้งหมดใน Swift 4) โดยต้องการ Mobile Database เพื่อจัดเก็บ Event ทั้งหมดใน Calendar ด้วยความที่มีข้อมูลจำนวนมาก เขาเคยพยายามใช้ CoreData และ Realm แต่หลังจากที่ใช้ Couchbase Lite 2 แล้วพบว่ามันมี Feature Embed NoSQL Database ที่ทำงานได้ในเครื่องโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้เริ่มต้นใช้มัน
  • Fakery: เขาใช้มันเพื่อสร้างข้อมูลแบบหลอมๆ ใน DEBUG mode และใน Unnit test ซึ่งมันมีประโยชน์มากและสามารถสร้างข้อมูลได้ทีละมากๆ ด้วย
  • Toaster: แบบเดียวกับ GitHub page description มันเป็นเหมือน toast ของ Android ที่มี Interface ใช้งานได้ง่าย มันมีประโยชน์มากที่จะใช้เพื่อ Action ของ User
  • SwiftDate: นี่เป็น Library ที่ดีที่สุด (ในความคิดของเขา) ใช้เพื่อจัดการกับวันที่ใน Swift และเขาก็ใช้มันในทุก Project iOS ของเขา

Websites & Services

  • OneSignal:ช่วงเดือนมกราคม ปี 2017 เขาได้เริ่มทำ Mobile App ของบริษัท Customerly ซึ่งเป็น Stratup แห่งหนึ่งในประเทศ Ireland หนึ่งใน Feature หลักๆ ของ Mobile app นี้คือ การส่ง Notification ไปหาผู้ใช้เพื่อเสนอ Customer support ผ่านทาง Mobile หลังจากประสบการณ์ของเขากับ Firebase Cloud Messaging (ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการสักเท่าไร) ก็ได้ลองใช้ OneSignal ดู ซึ่งกลายเป็นว่ามันเยี่ยมมาก เพราะมันสามารถมี Function ให้ใช้งานได้หลายอย่าง เช่น realtime analytics, unlimited push notifications, delivery automation, localization, full API, unlimited segments, A/B testing และอื่นๆ อีกมากมาย
  • Branch.io: ให้บริการเกี่ยวกับ Mobile Linking Platform มี Solution ที่ได้รวบรวม user experience และสามารถวัดผลข้าม Device, Platform รวมทั้ง Channel ต่างๆ และมันก็ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพด้วย
  • Grammarly: ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาหลักของเขา และแน่นอนว่าเมื่อเป็นการเขียนด้วยแล้ว มันไม่ Perfect หรอก แต่บริการนี้ช่วยเขาได้มาก มันช่วยให้การเขียนภาษาอังกฤษของเขามีความถูกต้องมากขึ้น
  • Indie Hackers: เป็นเว็บไซต์ที่คุณสามารถเข้าไปอ่านบทสัมภาษณ์ใหม่ของคนที่เริ่มต้นธุรกิจจากการทำ Side Project ได้ทุกสัปดาห์ เขารักเว็บไซต์นี้มากเพราะมันเปิดความคิดในบางแง่มุมที่ไม่เราอาจคิดไม่ถึง ซึ่งมันให้แรงบันดาลใจเป็นอย่างมาก

ที่มา : https://medium.com/

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง