JavaScript Framework ที่คุณควรเรียนรู้ไว้ในปี 2018

16-ม.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับคนไอทีที่ใช้งาน JavaScript อยู่ (รวมทั้งภาษาโปรแกรมมิ่งอื่นๆ) มักจะมี Framework ที่หลากหลายให้ได้เลือกใช้กัน ส่วนใครจะใช้ Framework ใด ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลไป แต่ในบทความนี้ คุณ Samer Buna ได้กล่าวถึงว่า JavaScript Framework ใด ที่คุณควรเรียนรู้ไว้ในปี 2018 นี้ ซึ่งมุมมองของเขาน่าสนใจมาก เรามาอ่านกันจากบทความนี้ได้เลยครับ

Samer คิดว่า Framework เป็น Library ที่กำหนด Structure เกี่ยวกับมุมมองหรือ Layer ที่สามารถทำให้การสร้าง Application นั้นทำได้ง่ายขึ้น และ Layer ในที่นี้ หมายถึง Databases, Models, Controllers, Views, Presenters, Networks เป็นต้น Framework จะช่วยแก้ปัญหาซึ่งมักพบบ่อยๆ ใน Application ผู้ใช้งานมีตัวเลือกในการออกแบบที่ทำให้สะดวกขึ้น แถมยังมี Guidelines ที่สร้างขึ้นเป็นอย่างดี ใน Framework ที่ดีจะมีการตั้งค่า Default ที่สะดวกและพร้อมใช้งาน รวมทั้งเป็นไปตาม Concept ของการ Configuration โดย Framework นี้ก็คือ Ruby on Rails ซึ่งเป็นหนึ่งใน Framework สุดโปรดของเขา สำหรับใน JavaScript แล้ว Framework ที่โดดเด่นก็คือ Angular และ Ember นั่นเอง

ตอนนี้เรามาเคลียร์ประเด็นที่ว่า “JavaScript Framework ใด ที่คุณควรเรียนรู้ไว้ในปี 2018” ซึ่งคำตอบของเขาคือ “ ไม่มี ” ซึ่งเขาได้อธิบายสาเหตุที่ตอบแบบนั้นไว้ว่า คุณจะใช้งาน Framework ก็ต่อเมื่อต้องทำงานที่จำเป็นต้องใช้ Framework จริงๆ อย่าเรียนรู้เพียงเพราะเห็นว่ามันมีประโยชน์เพียงแค่นั้น จะว่าไปแล้วความรู้เหล่านี้เป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปอย่างรวดเร็ว แต่ในทางกลับกันคุณควรเรียนรู้ว่า Framework ทำงานอย่างไร นั่นถือเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ถ้าแรงจูงใจของคุณในการเรียนรู้ Framework คือแค่เพื่อหางานละก็ คุณควรเรียนรู้วิธีการทำงานของ Framework จะดีกว่า อย่าลืมว่า เรียนรู้วิธีใช้งาน Framework เฉพาะเมื่อคุณจำเป็นต้องใช้มันจริงๆ เท่านั้น

Samer คิดว่า มีทักษะที่สำคัญหลายอย่าง ในการเรียนรู้เพื่อเป็น Developer ที่ดี และเป็นที่ต้องการ:

  • เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณสามารถทำได้เกี่ยวกับ JavaScript ทั้งจุดเด่นจุดด้อย รวมถึง Features ใหม่ๆ ทั้งหมดที่เพิ่งได้รับการพัฒนาออกมาล่าสุด เรียนรู้วิธีการสร้างและใช้ Data Structures ต่างๆ ใน JavaScript
  • เรียนรู้ JavaScript runtimes อย่าง Node และ Browsers รวมทั้งเรียนรู้ว่ามันเป็น Single-threaded อย่างไร เรียนรู้เกี่ยวกับ APIs และข้อจำกัดต่างๆ, เรียนรู้เกี่ยวกับ Event Loop, เรียนรู้เกี่ยวกับการเรียกใช้ Stack ของ Virtual Machine รวมทั้งทำความคุ้นเคยกับ browsers’ DevTools
  • เรียนรู้วิธีแชร์ Code ระหว่าง clients และ servers รวมทั้งการ preload ข้อมูลเริ่มต้น, เรียนรู้วิธีลด JavaScript loading และการ Parse JavaScript ใน Browsers เรียนรู้วิธีโหลด JavaScript แบบ On Demand
  • เรียนรู้ถึงประโยชน์ของ Functional Programming และใช้ Concept ของมันเท่าที่คุณจะสามารถทำได้
  • เรียนรู้เกี่ยวกับ Library ของ JavaScript ขนาดเล็กที่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นอย่างดีโดยเฉพาะ เลือก Library ที่มี API เล็กที่สุดและอย่า Focus ไปที่ API แต่ควรดูว่า Library เหล่านี้มันช่วยให้คุณประยุกต์นำไปใช้ทำอะไรได้บ้าง
  • เรียนรู้วิธีสร้าง API ที่สามารถปรับขนาดข้อมูลได้ (ลองดูเรื่อง GraphQL)
  • เรียนรู้เกี่ยวกับความสามารถของ CSS และวิธีการใช้งานเพื่อลด Applications JavaScript code ของคุณให้น้อยที่สุด เรียนรู้ Flexbox และ Grid layouts ใหม่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบ UI ที่เป็นแบบ Responsive
  • เรียนรู้วิธีการเพิ่ม Static Types ใน JavaScript ด้วย TypeScript (หรือ Flow) และเรียนรู้ในสิ่งที่คุณควร Focus ระหว่าง Types กับ Testing

ที่มา : https://medium.com/


 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง