อยากเป็น โปรแกรมเมอร์ที่มี “คุณภาพ” ควรทำอย่างไรบ้าง

11-ม.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

บทความนี้เป็นการแชร์ประสบการณ์ของ Developer คนหนึ่ง (คุณ Madhankumar J) ถึงแม้เขาจะมีประสบการณ์ทำงานที่ไม่นานนัก แต่เขาก็ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างจากคนเก่งและมีประสบการณ์มากกว่า และในบทความนี้ เขาก็ได้ถ่ายทอดจากประสบการณ์ว่า โปรแกรมเมอร์ที่มีคุณภาพ ควรทำอย่างไรบ้าง เรามาอ่านจากบทความนี้กันเลย 
ในฐานะของ Junior Developer ที่มีประสบการณ์ทำงานมา 2 ปี เขาได้เรียนรู้ และลองทำตามจากประสบการณ์ของ Mentor ที่ได้ให้คำแนะนำมา เขาคิดว่าสิ่งเหล่านี้ช่วยเขาเป็นอย่างมาก และนี่คือสิ่งที่เขาอยากแชร์ให้คนอื่นๆ ได้อ่านกัน
  1. Var i = 0 เป็น Var index = 0 ถือเป็นสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขเป็นลำดับแรกๆ ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเขาเชื่อในเรื่องพื้นฐานนี้มากๆ เพราะ มันเป็นเรื่องยากที่จะอ่าน Code ที่เขียนไว้แย่ด้วยชื่อตัวแปรที่ไม่เหมาะสม (ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม)  
  2. ใครก็ตามที่เลือกทำอาชีพในสายโปรแกรมมิ่ง คุณควรจะมี Mindset ที่เหมาะสมคือ งานสาย Dev ควรมีการเรียนรู้ตลอดเวลา คุณต้องอัพเดทตัวเองอยู่เสมอ 
  3. คุณควรให้ความสำคัญกับ “Code” ให้เหมือนกับการดูแล “ลูกของคุณ” 
  4. เมื่อมีการ Implement อะไรใหม่ๆ อย่าเพิ่งรีบร้อนกดแป้นคีย์บอร์ดในทันที อย่างน้อยควรใช้เวลาเพื่อคิดหาแนวทางแก้ปัญหานั้นสักหน่อย ให้เวลากับ Sequence Diagram หรือ พวกชื่อตัวแปรต่างๆ เพราะตัวเขาเองก็ให้เวลากับส่วนนี้มากพอสมควร
  5. พยายามอ่าน Code ของคนอื่นๆ ให้ติดเป็นนิสัย เพราะการอ่าน Code คนอื่นจะช่วยทำให้ความคิดของคุณฉับไวและรอบรู้มากขึ้น อย่าลังเลที่จะอ่าน Code คนอื่น แต่คุณไม่ควร “Copy” Code ของคนอื่นนะ
  6. หากคุณได้รู้จักกับคนเก่งๆ หรือร่วมงานกับใครก็ตามที่มี Mindset ที่ดีและทำงานคล้ายกับคุณละก็ ลองทำตามแนวทางของพวกเขาดูสิ
  7. เรียนรู้วิธี Debug Code ของคุณ โดยใช้ IDE หรือใช้ Dev Tools ต่างๆ ดูบ้าง เพราะมันจะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานของคุณได้
สำหรับใครที่เป็น Front-end Developer ควรรู้ไว้ว่าการใช้ Alert Statement กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัยไปแล้ว และนี่คือสิ่งสำคัญที่เป็นพื้นฐานที่โปรแกรมเมอร์ควรลองทำตาม เพื่อจะได้เป็นโปรแกรมเมอร์ที่ดีและเก่งยิ่งขึ้น 
 
ที่มา: codeburst.io


 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง