14 Open Source ยอดนิยม ของ Test Automation Frameworks

15-ม.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

Automated Testing เป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ในการตรวจสอบว่า DevOps Pipeline ขององค์กรของคุณมีประสิทธิภาพและมีการส่ง Application ที่มีคุณภาพออกไปผู้ใช้งาน และนี่ก็คือ 14 Open Source ยอดนิยม ของ Test Automation Frameworks ซึ่งคุณสามารถใช้พวกมันใน Project ของพวกคุณได้

1. Katalon Studio

มันนิยามตัวเองว่าเป็น “All in One” Automation Framework โดย Katalon Studio เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ Developer  และมันก็เพิ่งเปิดตัว KS7 (Katalon Studio 7) ไปเมื่อไม่นานมานี้
Katalon Studio ได้รับการขนานนามว่าเป็น Web และ Mobile Test Automation Framework อย่างไรก็ตามด้วย Features ของ KS7 จึงขยายไปถึงการ Test บน Desktop Applications ด้วย นอกจากนี้ยังมี Features ใหม่ที่ยอดเยี่ยมอีกอย่างก็คือ การแชร์ Test Artifact ระหว่าง Project ต่าง ๆ และด้วย Features ใหม่ ๆ เหล่านี้จึงทำให้ Tool ที่ยอดเยี่ยมอยู่แล้ว ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมไปอีก

2. Selenium

Selenium เป็น Automation Testing Framework สำหรับ Browsers อันที่จริงมันเป็นชุดของ Tools ต่าง ๆ ซึ่งสามารถใช้งานได้โดยอิสระจากกันหรือสามารถใช้ได้พร้อม ๆ กัน
Tools ต่าง ๆ ก็เช่น Selenium Webdriver, Selenium IDE และ Selenium Grid ที่สำคัญคือ Selenium นั้นง่ายต่อการใช้งานผสานรวมกับ Testing Frameworks อื่น ๆ และค่อนข้างใช้งานได้หลากหลาย

3. Perfecto

Perfecto เป็น Cloud-based Web และ Mobile Apps Automated Testing Platform เนื่องจากเป็นระบบ Cloud จึงสามารถทำการ Test แบบ End-to-End จากระยะไกลได้ทุกที่

Perfecto เหมาะที่สุดสำหรับ Enterprise-Level Applications ในอุตสาหกรรม Health Care, Finance และ Retail เราสามารถมั่นใจได้ว่าการ Test ถูกทำในสภาพแวดล้อมที่เชื่อถือได้และมีเสถียรภาพ ซึ่งทำให้การ Test มีความถูกต้องสูง ไม่เพียงแค่ทำในเรื่องการ Test เท่านั้น แต่ยังทำการ Debug และช่วยในการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดต่าง ๆ อีกด้วย เนื่องจากมันสามารถ Integrate เข้ากับ Frameworks อื่น ๆ เช่น Appium และ Selenium ได้ดี มันจึงสามารถใช้ใน Project ที่มีอยู่แล้ว ได้อย่างง่ายดาย

4. TestProject

TestProject เป็น Web, Mobile และ API Automated Testing Framework และ API มันถือเป็น Tool แรกที่ใช้งานได้แบบฟรี ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการ Test แบบ End-to-End (หรือวิธีการ Test Workflow ทั้งหมดของ User ที่ใช้ Application)

TestProject มีความสามารถที่คล้ายคลึงกับ Selenium และ Appium และมันยังช่วยให้คุณสามารถ Import Tests จาก Project อื่น ๆ ได้ ส่วน Community ของ TestProject ก็ถือเป็นหนึ่งใน Community ที่ดีที่สุดใน Testing Industry ก็ว่าได้

5. Appium

Appium เป็น Testing Tool ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Mobile (ทั้ง IOS และ Android) Apps (ทั้ง Native และ Web) คุณสามารถ Run Tests ได้ทั้งบน Mobile Device จริงและผ่าน Emulator 

หนึ่งใน Feature หลักที่สำคัญก็คือ คุณสามารถ Run Test Scripts เดียวกันสำหรับทั้ง IOS และ Android (Devices และ Emulators) ยิ่งไปกว่านั้นคุณไม่จำเป็นต้องมี Dependencies ให้มากมายสำหรับการ Install บน Device ของคุณเพื่อใช้งาน

6. Cucumber

.

Cucumber เป็น “Behavior Driven Development” Automated Testing Platform ที่สามารถใช้งานกับ Java, Ruby, Groovy และ Scala ได้ แม้ว่ามันจะไม่ใช่ Tool ที่ไม่ใช้ Code ทั้งหมด แต่มันก็ช่วยให้คุณสามารถเขียน Tests ได้อย่างง่ายดายแม้ว่าคุณจะไม่ใช่คนที่เก่งทางด้าน Technical มากนัก 

มันมี 2 Tools หลัก ๆ คือ Cucumber Open ซึ่งใช้ในการ Validate Code ที่คุณสามารถ Run บน Stack ใด ๆ ก็ได้ และ Cucumber Studio ซึ่งเป็น Testing Collaboration Tool ที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังมี Cucumber School ซึ่งเป็น Learning Platform ที่ยอดเยี่ยม

7. Apache Maven

Apache Maven ไม่ได้เป็น Testing Automation Tool ไปเสียทั้งหมด มันเหมือนกับ Build-Automation Tool มากกว่า อย่างไรก็ตามมันมี Testing Plugins บางตัวและมี Unit Testing Built-in อีกด้วย

Plugins ต่าง ๆ เช่น JUnit, PlexusTestCase, Maven-verifier รวมทั้งอื่น ๆ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการ Test ของ Maven อีกด้วย ซึ่ง Maven ถือเป็น Tool ที่มักใช้สำหรับจัดการกับ Java Software Project

8. Watir

Watir (ออกเสียงเหมือนคำว่า Water) คือชุดเครื่องมือ และLibraries ที่สำคัญของ Ruby สำหรับ Automating Web Apps Testing มันถูกใช้งานโดยบริษัทใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียง อย่างเช่น Facebook, Oracle และ Gap

ด้วยเหตุที่มันถูกเขียนขึ้นใน Ruby จึงทำให้ Watir สามารถ Run Automation Tests สำหรับ Web Applications ที่สร้างขึ้นจากภาษาต่าง ๆ นอกจากนี้มันยังรองรับ Web Browsers หลัก ๆ อย่างเช่น Firefox, Chrome และ Safari อีกด้วย 

9. Apache JMeter

อีกหนึ่งในสมาชิกของตระกูล Apache Tools, JMeter ถือเป็น Tool ที่ใช้ Test Performance ที่เกี่ยวข้องกับ Software เช่น Load Tests และ Regression Tests มันเป็น Desktop Application ที่ขับเคลื่อนโดย Java พร้อมมี Graphic User Interface ที่เรียบง่าย และ Clean

มันจะสร้างการจำลองของ Users ในการส่ง Requests ไปยัง Server จากนั้นจะทำการวิเคราะห์วิธีการทำงานของ Server และ Return Metrics ที่เกี่ยวข้องกลับมา นอกเหนือจากการใช้ JMeter ในการ Test Performance แล้ว มันยังสามารถใช้ในการทำ Unit และ Functional Tests ได้อีกด้วย

10. Espresso

 

Espresso เป็น Android Testing Tool สำหรับ Mobile App User-Interfaces การใช้ Screen Robots Feature จะทำให้คุณสามารถเขียน Tests ได้เร็วขึ้น ซึ่ง Screen Robots เป็น Functions ขนาดเล็กที่ลบการทำงานซ้ำ ๆ ในงานบางอย่างของ Users

ใน Espresso Tests สามารถถูกเขียนได้ทั้งใน Java หรือ Kotlin ซึ่งเป็น 2 ภาษาหลักที่ใช้เขียน Code ของ Android Apps มันมี Auto-Sync Feature ที่ยอดเยี่ยมที่จะแสดง UI Actions ตามเงื่อนไขของการ Synchronize ซึ่งทำให้ Tests มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น

11. TestArchitect

TestArchitect เรียกตัวเองว่าเป็น Keyword-Driven Codeless Automation Testing Platform มันช่วยให้ Developer และ Tester ที่ไม่ถนัดการเขียน Code สามารถสร้าง Scalable Tests ได้ ด้วย TestArchitect คุณสามารถ test web and desktop apps (Windows) ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ทำการ Test Database อีกด้วย

นอกเหนือจากการไม่ต้องใช้ Code แล้ว ยังมี Feature หลักอื่น ๆ อีกเช่น การมี Analytics Reporting ที่ยอดเยี่ยม, การผสานรวม Tools ที่ราบรื่นใน CI/CD Pipelines ของคุณ, Image based Testing และ Legacy App

12. Cypress

Cypress มักถูกพิจารณาเป็นอีกทางเลือกที่ดีของ Selenium มันเป็น Framework ที่ใช้ JavaScript สำหรับ End-to-End Testing ดังนั้น การติดตั้งจึงสามารถทำได้ง่ายเหมือนกับการ Run ตัว NPM Install ใน Project ของคุณ

ในความเป็นจริงแล้ว Cypress ไม่ได้ใช้ Selenium มันได้แก้ไขปัญหาในเรื่อง Network-Centered Test Run ของ Frameworks ที่ใช้ Selenium ทั้งหมด ด้วยการ Run Tests ใน Run-Loop เดียวกันกับใน Project ของมันเอง โดยรวมแล้ว Cypress น่าจะเป็น End-to-End Testing Tool ที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง

13. TestLink

TestLink ดูจะแตกต่างจาก Tools อื่น ๆ ในบทความนี้ ซึ่งมันถูกเรียกว่า Test Management Tool ความหมายก็คือ TestLink สามารถช่วยในการจัดการทั้ง Specifications ของ Test และ Application

Users สามารถสร้าง Test Plans ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งเป็น Document ที่ระบุ Testing Strategies ทั้งหมดพร้อมกับรายละเอียดต่าง ๆ เช่น Schedules เป็นต้น นอกจากนี้ Test Reports ยังสามารถสร้างได้ง่าย เนื่องจากมันรองรับการ Export ไปยัง Excel และ Word ได้อีกด้วย

14. SoapUI

SoapUI เป็น Automated Testing Tool สำหรับ RESTful และ SOAP (Simple Object Access Protocol) APIs มันมี Graphical User Interface ที่ใช้งานได้ง่ายมาก ซึ่งช่วยให้ User สามารถเขียน และ Run ทั้ง Functional, Unit, Regression และ Load Tests ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ Test ในเรื่องช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอีกด้วย มันเป็นเรื่องง่ายที่จะใช้ SOAP UI ในการสร้าง APIs ที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ที่มา:​  https://morioh.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด