Full Stack Developer Roadmap ของปี 2021

13-ม.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

การเป็น Full Stack Developer ดูเหมือนจะเป็นเป้าหมายของใครหลาย ๆ คน ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า Full-Stack Developer เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่กำลังวางแผนที่จะทำงานเกี่ยวกับ Full Stack อยากให้อ่านบทความนี้ เพราะนี่คือ Full Stack Developer Roadmap ของปี 2021

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Full Stack Developer คือคนที่มี Skill Set ทั้ง Frontend และ Backend แต่ในปัจจุบันดูเหมือน Full Stack Developer จะต้องมี Design Skills และ Deployment Skills ที่ดี รวมทั้งจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับ Cloud Computing อีกด้วย

ซึ่งตอนนี้มีคำถามที่น่าสนใจอยู่ 2 ข้อ:

1. สำหรับ Frontend และ Backend Developers ตอนนี้พวกเขายังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่

จากที่กล่าวไว้ด้านบน ดูเหมือนว่า Full Stack Developer คือคนที่เชี่ยวชาญทั้ง Frontend และ Backend แต่นั่นก็อาจไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้นเสมอไป

ใน Project ส่วนใหญ่ Full Stack Developer คือคนที่มีความเชี่ยวชาญในส่วนหนึ่งซึ่งอาจเป็น Frontend หรือ Backend และมีความรู้มากเพียงพอเกี่ยวกับส่วนอื่น ๆ ด้วย เพื่อเชื่อมต่อทั้ง 2 ส่วนเข้าด้วยกันและให้ทำงานร่วมกันได้

Full Stack ช่วยในการเชื่อมต่อ Frontend และ Backend เข้าด้วยกัน ดังนั้น วิธีที่เหมาะสมคือ ควรต้องเชี่ยวชาญในทักษะหนึ่งก่อนแล้วจึงเรียนรู้เกี่ยวกับอีกทักษะหนึ่ง

เหตุผลหลักที่ บริษัทต่าง ๆ จ้างงาน Full Stack Developer ก็เพื่อให้มีความยืดหยุ่นใน Project แต่ต้องการคนทำงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางก่อน

2. Tech Stack ใดที่ควรจะเลือก เพื่อเป็น Full Stack Web Developer

นี่เป็นคำถามที่มักพบบ่อยที่สุดสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น:

  • ควรใช้ React หรือ Angular หรือ Vue?
  • ควรเลือก Django หรือ Node?
  • ควรเลือก Database ใด?
  • MERN หรือ MEAN Stack

อันที่จริง Stack ไม่ได้สำคัญไปกว่าจุดมุ่งหมายหลักของคุณซึ่งก็คือ คุณรู้จัก Domain รวมทั้งทำงานใน Project ที่คุณสร้างและเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เมื่อคุณมีพื้นฐานที่ถูกต้องและเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีหนึ่ง ๆ แล้ว การที่จะย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง สามารถทำได้ง่ายมาก

คราวนี้เรามาดูเส้นทางสู่การพัฒนา Full Stack ว่าเป็นอย่างไรกันทีละขั้นตอน:

Fundamentals:

พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญมากก่อนที่จะเลือกใช้ Libraries หรือ Frameworks ใด ๆ เริ่มต้นด้วย HTML พื้นฐาน CSS และ JavaScript และการจัดการ DOM จากนั้นคุณสามารถใช้ Frameworks อย่างเช่น Bootstrap

JavaScript มักจะเป็นเทคโนโลยีที่ถูกถามมากที่สุดในการสัมภาษณ์งาน และเป็นที่นิยมมากที่สุดในโลกของการพัฒนา Web เมื่อคุณเชี่ยวชาญ JavaScript แล้ว มันจะกลายเป็นเรื่องง่ายมากที่จะเรียนรู้ Frameworks อย่าง React และ Node

Design Websites:

ตอนนี้คุณมีพื้นฐานที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งคุณจะต้องได้รับประสบการณ์จริงด้วยการทำงานบน Website และใช้ Skills ขั้น Advance อย่าง การ Design Web ด้วย Tools เช่น AdobeXD หรือ Figma จากนั้น CSS และ Bootstrap ขั้น Advance

เลือก Stack ของคุณ:

ไม่ว่าจะเป็น React, Angular หรือ Vue หากคุณเป็นมือใหม่ คุณสามารถเรียนรู้ React ได้เนื่องจากเป็น Skill ที่เป็นที่ต้องการมากในตอนนี้ แต่มันก็ไม่สำคัญว่าคุณจะเลือก Stack ใด

ใน Backend ก็เช่นกัน NodeJS ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ความเชี่ยวชาญในสวนของ Backend นั้นมีมากกว่านั้นเนื่องจากมี Stack ที่หลากหลายให้เลือก เช่น Django, Dot Net หรือ Java เป็นต้น

สาเหตุหลัก ๆ ที่คนส่วนใหญ่เลือก MERN Stack หรือ MEAN Stack เนื่องจากทั้งคู่เกี่ยวข้องกับ JavaScript Frameworks สำหรับทั้ง Frontend และ Backend ซึ่งทำให้ Developer ทำงานได้ง่ายขึ้นเนื่องจากเรียนรู้เพียงภาษาเดียว

เมื่อคุณเลือก Stack แล้ว: Frontend, Backend และ Database จากนั้นก็เริ่มทำงานใน Project เพื่อเรียนรู้วิธีเชื่อมต่อ Services เหล่านั้นเข้าด้วยกัน

Database Management Systems:

การมีความรู้เป็นอย่างดีใน Database Skills ไม่ว่าจะเป็น SQL และ NoSQL ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ในขณะที่ Design Application และเชื่อมต่อ Backend กับ Database เช่น MySQL และ MongoDB

เชื่อมต่อ Services:

ลองมาดูตัวอย่าง MERN Stack ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการ Design Website ใน React และการสร้าง REST API Backend ด้วย NodeJS และ Express Framework รวมทั้งมี MongoDB เป็น Database เพื่อ Queries ผลลัพธ์ และส่งกลับไปยัง Client นอกจากนี้ REST API ยังสามารถใช้ในการจัดการเพื่อพิสูจน์ตัวตนของ Users และการจัดเก็บ Files ใน Backend Server

หัวข้ออื่น ๆ ที่ควรเรียนรู้เพิ่มเติม:

เมื่อคุณเข้าใจหัวข้อข้างต้นเป็นอย่างดีแล้ว คุณสามารถพัฒนา Full Stack Skills ของคุณให้ดียิ่งขึ้นไปอีกด้วยการเรียนรู้เกี่ยวกับการ Deploy ในระบบ Cloud ด้วย Services ต่าง ๆ เช่น Amazon Web Services, Google Cloud Platform เป็นต้น รวมทั้ง DevOps วิธี Host Project Live และ Scale พวกมันโดยใช้ Docker และ Kubernetes

แต่คุณไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ Skills ต่าง ๆ เป็นจำนวนมากในคราวเดียว แค่เริ่มต้นด้วยพื้นฐานโดยเฉพาะอย่างยิ่ง JavaScript สำหรับการพัฒนา Web, ทำงานใน Project และปรับปรุงให้ดีขึ้นไปพร้อม ๆ กัน จากนั้นค่อย ๆ เรียนรู้เรื่องเหล่านี้เพิ่มเติมไปเรื่อย ๆ 

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด