6 เทคโนโลยี ที่จะช่วยให้คุณเป็น Front-end Developer ที่เป็นที่ต้องการ ในปี 2021

06-ม.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

หากในปี 2021 นี้ ใครที่กำลังอยากเป็น Front-end Developer ที่เก่งขึ้น หรืออยากก้าวหน้าในหน้าที่การงาน การเรียนรู้เทคโนโลยีที่องค์กรต่าง ๆ นิยมใช้ ถือเป็นแนวทางที่ช่วยให้คุณเป็นที่ต้องการของตลาดได้ และนี่ก็คือ 6 เทคโนโลยี ที่จะช่วยให้คุณเป็น Front-end Developer ที่เป็นที่ต้องการ ในปี 2021 ซึ่งบทความนี้เป็นความคิดเห็นของคุณ Piero Borrelli

1. เชี่ยวชาญใน Vanilla JavaScript

การมีทักษะและความรู้ใน Vanilla JS อย่างละเอียดนั้นถือว่ามีความสำคัญมาก มันถือเป็นรากฐานของ Frameworks และเทคโนโลยีสมัยใหม่ของ Web แทบทั้งหมด หากคุณรู้จักมันเป็นอย่างดี คุณก็จะเรียนรู้มันได้เร็วขึ้น คุณจะปราศจากความวิตกกังวลในอนาคตและมั่นใจใน Coding Interviews ได้เหมือนอย่างมืออาชีพ 

การรู้จัก vanilla JS จะกลายเป็นเรื่องที่พบได้ยากจนผู้คนประหลาดใจ เมื่อคุณสามารถอธิบายได้ว่า closure คืออะไร

ขออธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เห็นภาพ ขณะนี้ทีมของคุณ Piero เองกำลังมองหาพนักงานเข้ามาร่วมทีม โดยกำลังมองหา Senior React Developer แต่คำถามทั้งหมดที่ถามถึงผู้สมัครที่เป็นไปได้นั้นมาจาก Vanilla JS

คุณจะอธิบาย React Hook ให้ผู้สัมภาษณ์ฟังได้อย่างไร หากคุณยังไม่สามารถอธิบายได้ว่า Closure คืออะไร

ดังนั้นขอแนะนำให้เรียนรู้ Vanilla JS ให้เชี่ยวชาญในปี 2021 และดูว่ามันจะทำให้คุณมีโอกาสก้าวหน้ากว่าเดิมได้อย่างไร

2. TypeScript

TypeScript ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในหมู่ Developers ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Developers กว่า 80% ยอมรับว่า พวกเขาต้องการจะใช้หรือเรียนรู้ TypeScript ใน Project ถัด ๆ ไปของพวกเขา

มันช่วยทำให้ Code ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเกิด Errors น้อยลง มันมีทีมพัฒนาที่ยอดเยี่ยมคอยสนับสนุนและ บริษัทชั้นนำหลายแห่งก็กำลังมองหา Developers ที่สามารถใช้งานมันได้

คาดว่าในอนาคต จะมีตำแหน่งงานที่ระบุว่าต้องการคนที่มีทักษะ TypeScript ในการทำงานมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อพูดถึง TypeScript ก็จะหมายถึง Developers ที่พัฒนาตัวเอง Update ความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถทำงานกับมาตรฐานล่าสุดได้ ดังนั้นก็มีมีเหตุผลที่จะรีรอในการเรียนรู้ TypeScript

3. GraphQL

เชื่อว่าคงมีหลาย ๆ คนที่อาจรู้สึกคล้าย ๆ กันคือ ในการเขียน Code ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา REST ดูเหมือนจะเป็นเพียงมาตรฐานเดียวสำหรับ API ที่คุณเคยใช้ แต่ด้วย Applications ที่ซับซ้อนมากขึ้นทุกวัน ความต้องการเทคโนโลยีอย่าง GraphQL จึงเพิ่มขึ้น

GraphQL เป็น Query Language ที่สามารถใช้งานร่วมกับ API ซึ่งจะช่วยให้ Developers สามารถสื่อสาร Information เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Data ที่พวกเขา Send และ Receive ได้

เทคโนโลยีนี้มีความสนใจอย่างมาก แต่มี Developers ไม่มากนักที่ใช้เทคโนโลยีนี้ แต่จากการที่มีบริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ต้องการทักษะ GraphQL ในตำแหน่งงานที่พวกเขากำลังว่าจ้าง ซึ่งนี่อาจเป็นตัวแปรสำคัญของคุณสำหรับ Coding Interview และการได้งานในฝันครั้งต่อไปของคุณ

4. React.js

ในปี 2020 ดูเหมือน React ยังคงเป็น Framework ที่ถูกใช้งานใน JavaScript มากที่สุด และตอนนี้ความนิยมของมันก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ในปี 2021 คุณควรเรียนรู้พวกมัน เพราะคุณอาจจะได้เห็นตำแหน่งงานที่ต้องการทักษะนี้เพิ่มขึ้นอีกมากมายที่ยอมจ่ายค่าตัวที่สูงให้กับคุณ

5. SCSS/SASS

การใช้ CSS เพียงอย่างเดียว อาจเป็นสิ่งที่ดูจะล้าสมัยไปเสียแล้ว ข้อได้เปรียบที่นำมาใช้โดยเทคโนโลยีอย่าง SASS ได้เข้ามาแทนที่วิธีที่เราเขียน Frontend ไปเสียแล้ว ดังนั้นหากคุณต้องการสร้างความน่าสนใจให้กับบริษัทต่าง ๆ มากขึ้น ก็จงแสดงให้พวกเขาเห็นว่า คุณได้ Update ทักษะของคุณเข้ากับมาตรฐานล่าสุดด้วยการเรียนรู้เทคโนโลยีตัวนี้

6. Testing Tools (Jest, Mocha เป็นต้น)

ข้อผิดพลาดของ Software ทั่วโลกมีอยู่มากมาย จนทำให้เกิดความต้องการ Program ที่ช่วยในเรื่องการหา Bugs ซึ่ง Application สมัยใหม่จะต้องได้รับการ Test อย่างละเอียดก่อนที่จะส่งไปยัง User ในขั้นสุดท้าย App เหล่านี้จะต้องมีความยืดหยุ่นและสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และวิธีเดียวที่จะทำได้ก็คือ ต้องมีการ Test ตัว Source Code ให้ครอบคลุมทั้งหมด

การรู้วิธีสร้างชุดของการ Test เพื่อให้ครอบคลุมทั้ง App นั้น ไม่ใช่ทักษะที่จะถูกมองข้ามอีกต่อไป มันกลับกลายเป็นสิ่งที่บริษัท ต่าง ๆ กำลังต้องการจากผู้สมัครงาน

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด