10 ways to become top developers

15-Aug-17

 
 
การทำงานในแวดวงไอที ถือเป็นสายอาชีพที่มีการแข่งขัน ไม่น้อยไปกว่าสายอาชีพอื่นๆ หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่า ในเมื่อข่าวก็นำเสนอออกมาเรื่อยๆ ว่าคนไอทีกำลังขาดแคลน แล้วทำไมถึงยังมีการแข่งขันกันสูง? “การแข่งขัน” ในที่นี้ คือ การแข่งขันเพื่อที่จะขึ้นไปอยู่ในระดับ TOP ของสายอาชีพ ที่ใครๆ ก็อยากได้ตัวมาร่วมงานด้วย ลองมาดูกันซิว่า กว่าจะมาเป็น “ตัว TOP” คุณต้องทำอะไรบ้าง
 
  1. Blog
    สร้าง Blog เป็นของตัวเองซะ ถือเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการนำเสนอตัวเอง แถมยังได้ฝึกการถ่ายทอดเรื่องราวให้คนอื่นๆ เข้าใจและรู้จักตัวคุณได้ดียิ่งขึ้น อย่าลืมที่จะตรวจเช็คความถูกต้อง ตัวสะกดต่างๆ ที่สำคัญคือ ทำให้อ่านง่ายและสั้นกระชับได้ใจความ เพื่อทำให้คนที่อ่าน Blog ของคุณ เขาเข้าใจได้ง่ายๆ 

     
  2. มีส่วนร่วมใน Open Source
    ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการพัฒนาความสามารถตัวเอง เลือกโปรเจคงานที่คุณสนใจและอยากต่อยอดในอนาคต นั่นหมายถึง จะเป็นทักษะงานของคุณในอนาคตได้เลย คุณควรจะโฟกัสว่าคุณถนัดอะไรและจะพัฒนาทักษะใด ในขณะเดียวกันควรจะเป็นทักษะที่สอดคล้องกับแนวโน้มความต้องการในอนาคตด้วย

     
  3. อย่าเปลี่ยนงานบ่อยหรือทำงานที่เดียวนานจนเกินไป
    อย่าเป็นคนที่ปลี่ยนงานบ่อยทุก 6   เดือน เพราะคุณจะถูกมองเป็นพวก Job hopper ที่ไม่มีทักษะอะไรแข็งแรงสักอย่าง หรือทำงานแช่ที่เดิมนานเป็นสิบๆ ปี เพราะอาจจะทำให้คุณกลายเป็นคนที่ไม่ชอบอัพเดทอะไรใหม่ๆ เลย คุณควรพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ อย่าเรียนรู้ทักษะเดิมๆ ซ้ำๆ เพราะ
    Developer ประสบการณ์สูงหลายคนที่ไม่ค่อยย้ายงาน Coding แต่อะไรที่คล้ายๆ เดิม ก็อาจจะตกม้าตายตอนให้ลอง Code อะไรใหม่ๆ ที่พวกเขาไม่คุ้นชินก็ได้
     
  4. จับตามองภาษาใหม่ๆ และลงมือฝึกฝน
    Developer รุ่นใหม่หลายคนมักจะมองไปที่ภาษาใหม่ๆ เช่น Ruby ที่ตลาดรองรับยังเล็กอยู่และเงินเดือนอาจไม่สูงเท่ากับคนที่ใช้ Java แต่ว่ามันก็ไม่จริงเสมอไปหากคุณพิจารณาแต่ขนาดความต้องการของตลาด เพราะส่วนใหญ่แล้วภาษาใหม่ๆ ก็เริ่มต้นแบบนี้ทั้งนั้น และหาก
    Developer คนใดที่มีแต่ทักษะ COBOL หรือ PowerBuilder ก็อาจจะต้องลำบากในอนาคต
     
  5. ฝึกทำ Document
    Developer หลายคนมักใส่ใจแต่เรื่องของการ Coding และมองว่าการทำ Document เป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แต่ถ้าคุณเป็น
    Developer ที่สามารถทำ Document สรุป หรือทำ Presentation ที่เหล่าผู้บริหารหรือลูกค้าอ่านแล้วเข้าใจได้ง่ายแล้วละก็ เชื่อเถอะว่าคุณจะโดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ เป็นคนสำคัญขององค์กร และสิ่งที่คุณได้รับมันคุ้มค่ากับความสามารถของคุณแน่นอน
     
  6. สั้น กระชับ ถือเป็นหัวใจสำคัญ
    การสรุปประเด็นให้สั้น กระชับ ได้ใจความ ถือเป็นหัวใจหลักของการสื่อสาร ถึงแม้บ่อยครั้ง คนเราอาจจะต้องการรายละเอียดต่างๆ แต่การทำให้รายละเอียดเหล่านั้นไม่เยิ่นเย้อจนเกินไปก็สามารถทำให้ผู้อ่านหรือฟังเกิดความรู้สึกอยากติดตามจนจบ สามารถใช้รูปแบบที่หลากหลาย เช่น กราฟ แผนภูมิ ก็ช่วยทำให้น่าสนใจขึ้น หากคุณเป็น
    Developer ที่มีทักษะการสรุปจความสำคัญและสื่อสารได้ดี คุณจะยิ่งโดดเด่นออกมาจากคนอื่นๆ 
     
  7. ทำให้ผู้ชมผู้ฟังรู้สึกทึ่งในตัวคุณ
    ลองฝึกฝนในการพูดหรือนำเสนอในที่สาธารณะ ลองเลือกหัวข้อที่อย่างน้อยก็ทำให้คุณดูเป็น Expert ทั้งที่จริงคุณอาจไม่ Expert ในเรื่องนั้นสักเท่าไหร่ ถึงแม้บางครั้งอาจจะเกิดความผิดพลาดไปบ้าง แต่ถ้าคุณฝึกมันบ่อยๆ คุณก็จะเกิดความเชี่ยวชาญขึ้น หากคุณเป็น
    Developer ที่สามารถนำเสนอได้ทั้งเรื่องทั่วไปและสามารถสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญได้ คุณจะมีโอกาสเติบโตและได้ผลตอบแทนที่สูงกว่าคนที่สื่อสารไม่เก่งแน่นอน
     
  8. อยู่กับความเป็นจริง
    สมมติคุณชอบ Erlang แต่ตลาดของ Erlang เล็กมาก แต่อันที่จริงคุณควรจะ Code ได้มากกว่า 1 ภาษา และหวังว่าคุณคงจะไม่คิดว่า “ฉันจะไม่ Code ภาษาอื่น นอกจาก Erlang” การคิดแบบนี้ เท่ากับเป็นการตัดโอกาสตัวเอง คุณอาจคิดว่าการรู้แคบๆ แต่รู้ลึกมันน่าจะดีไม่ใช่เหรอ ใช่! มันก็ดี แต่คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าความต้องการ ความนิยมมันจะไม่เปลี่ยน หากคุณอยู่กับเทคโนโลยี คุณต้องรู้ให้มากกว่า 1 อย่างไว้รองรับเสมอ

     
  9. แก้ปัญหาให้ได้ ใช้เครื่องมือให้เป็น
    หาเวลาฝึกฝนใช้งานเครื่องมือที่
    Developer ทั่วไปไม่ค่อยรู้เสียบ้าง เพราะหากคุณเลือกเครื่องมือได้ตรงกับความต้องการและถูกจังหวะแล้ว ตัวคุณเองจะถือว่าเป็นบุคคลสำคัญในช่วงนั้นเลยทีเดียว และยิ่งไปกว่านั้น ใครๆ ก็ต้องการคุณ เพราะมีคุณสมบัติที่ Developer ทั่วไปไม่มีนั่นเอง
     
  10. จงถ่อมตัวและอย่ายึดติด
    ถือเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่
    Developer ทุกคนควรจะมี บางครั้งมันอาจจะทำให้คุณเสียใจ เจ็บใจไปบ้าง จากคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นๆ แต่ถ้าคุณรู้จักนอบน้อมถ่อมตนแล้ว ใครก็ทำอะไรได้ยาก อีกเรื่องหนึ่งคืออย่ายึดติดกับอะไรมากนัก เช่น ชื่อเสียง เมื่อคุณดังวันหนึ่งก็อาจไม่เป็นที่รู้จักก็ได้ วันนี้ภาษานี้เป็นที่นิยม ใครจะรู้อีก เดือนหรือปีอาจจะนิยมภาษาอื่นก็ได้ 
 
ไม่ว่าคุณจะเป็น Developer ที่เก่งแค่ไหนก็ตาม แต่รู้แค่งานตัวเองอย่างเดียว ไม่มีทักษะอื่นๆ เลย ก็อาจทำให้คุณ “ไปได้ไม่สุด” เพราะในโลกของการทำงาน ต้องใช้ทักษะที่หลากหลายนอกเหนือจากทักษะด้านวิชาชีพของเราด้วย ใครปรับตัวได้มากกว่าก็สามารถไปได้ไกลกว่าคนอื่น
 
ที่มา: infoworld.com
 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง