6 เรื่องพื้นฐานที่ Software Code ที่ดี ต้องมี!

09-ส.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

 

      สำหรับคนไอทีที่เป็น Developer หรือ Programmer แล้ว การ Coding Program ถือเป็นหัวใจหลักของการทำงาน ในฐานะที่คุณอยู่กับ Code แทบจะตลอดเวลา เชื่อว่า คุณคงเคยเป็นทั้งบทบาทของคน Coding เองหรืออ่าน Code ของคนอื่นมาบ้าง เราลองมาดูกันซิว่า 6 คุณสมบัติของ Software Code ที่ดีมีอะไรบ้าง

 

  1. อ่านแล้วเข้าใจง่าย
    เชื่อว่า Developer ทุกคนคงเห็นด้วยว่า “Code ที่เขียนขึ้นมาแล้วสามารถทำให้ Programmer หรือ Developer คนอื่นๆ เข้าใจได้ในเวลาอันสั้น ถือว่าเป็น Code ที่ยอดเยี่ยม” มี Developer หลายคนให้ความสำคัญตั้งแต่พื้นฐานเลย เช่น ชื่อตัวแปรที่ควรสื่อความหมาย การเว้นช่องว่างเหมาะสม การเคาะแยกบรรทัดให้ดูง่าย หรือแม้แต่การจัดวางรูปแบบ Code ให้ดูสวยงามเข้าใจง่าย อย่างเวลาเขียน Code นั้น Computer อาจจะไม่สนใจความหมายชื่อตัวแปร แต่ Developer กลับรู้สึกถึงความแตกต่าง เช่น เราต้องการสร้างตัวแปรที่สื่อถึง ลูกค้า(Customer) สมมติกำหนดให้มี 3 ตัวอักษร คุณคิดว่า ระหว่างตัวแปรชื่อ “AAA” กับตัวแปรชื่อ “CUS” แบบไหนที่สื่อความหมายได้ดีกว่ากัน? ซึ่งนี่คือ คุณสมบัติข้อแรกของ Code ที่ดี

     
  2. มี Comment ที่เหมาะสม
    Code ที่ดีควรจะต้องมีการใส่ “Comment” ไว้ด้วย เพราะมันจะช่วยทำให้ Code นั้นเข้าใจได้ง่ายขึ้น การใส่ Comment ที่ดีก็ควรจะใส่ในสิ่งที่ควรใส่ เช่น การใช้ For Loop นั้น
    Developer คงไม่ต้องถึงขั้นอธิบายว่า For Loop นี้ “ทำงานอย่างไร” แต่ควรใส่ว่า For Loop ตรงนี้ “มีไว้เพื่อทำอะไร” มากกว่า เป็นต้น สำหรับข้อดีของการใส่ Comment ในขณะเขียน Code ก็เช่น จะช่วยลำดับความคิดของ Developer หรืออย่างในกรณีมี Developer หลายๆ คนช่วยกัน Coding การใส่ Comment ก็จะทำให้ Developer คนอื่นๆ รู้และเข้าใจ Code ได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หากต้องกลับมาแก้ไข Code ก็จะทำให้หาจุดที่ต้องการแก้ไขสะดวกขึ้นอีกด้วย 
     
  3. ไม่ซับซ้อน
    หากคุณเคยได้ยินคำว่า “Simple is the best” หัวข้อนี้ก็ ตรงตามนี้เลย คือ พยายามเขียน Code ให้มันง่ายที่สุด อย่าให้มันสลับซับซ้อนมากมายโดยไม่จำเป็น ซึ่ง Programmer หรือ Developer ที่ดี พวกเขาจะพยายามทำให้ผลลัพธ์ออกมาโดยที่ลดความซับซ้อนให้มากที่สุด เพราะอย่าลืมว่า ยิ่ง Code ของคุณมีความซับซ้อนหรือมีปริมาณมากเท่าไหร่ โอกาสการเกิด Bug ก็มากขึ้นเท่านั้น และเมื่อมี Bug มากเท่าไร การตามไปแก้ไขก็เพิ่มความลำบากให้คุณมากเท่านั้น

     
  4. Flexible สูง
    Code ที่ดีนั้น ควรมีคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งคือ ความยืดหยุ่น เพราะเป็นไปได้สูงว่าจะต้องมีส่วนหนึ่งส่วนใดของ Code ที่จะต้องถูกเปลี่ยนแปลง เขียน Code เพิ่มหรือมีการนำกลับมาใช้ใหม่อย่างแน่นอน มีคนกล่าวว่า “Software ที่มีประสิทธิภาพนั้นจะถูก Code เพื่อรองรับ Requirements ที่มีในปัจจุบันและเผื่อ Requirements ใหม่ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตไว้ด้วย” หรือพูดกันภาษาบ้านๆ ก็คือ เขียน Software ให้ครอบคลุม เผื่อไว้สำหรับอนาคตด้วยนั่นเอง

     
  5. Maintain ง่าย
    ในการ Coding ไม่ว่าจะเป็นแค่เพียง Module ย่อย หรือ Function เล็กๆ ก็ตาม แน่นอนว่ายังไงก็ต้องมี Bug กันบ้าง ไม่มากก็น้อย ซึ่งการมี Bug ถือเป็นสิ่งที่ Programmer หรือ Developer ทุกคนต้องเคยเจอมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้น การปรับปรุงแก้ไข Code จึงเป็นสิ่งสำคัญ และถือเป็นคุณสมบัติหลักๆ อีกข้อหนึ่งของการเป็น Code ที่ดี อีกเรื่องหนึ่งคือ หลีกเลี่ยงการทำ Hardcode ค่าที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เช่น ในพวก URL, Access keys และ
    Database passwords เป็นต้น เพราะมันจะทำให้ Maintain Code ได้ง่าย
     
  6. ใช้งานได้ตรงตามที่ต้องการ
    ทั้งหมดทั้งปวงไม่ว่า Software Code นั้นจะถูกเขียนมาดีแค่ไหน ตรงตามหลักการ 5 ข้อที่กล่าวมาแล้วข้างต้น แต่พอใช้งานจริงแล้วกลับได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการแล้ว ก็เท่ากับว่า Software Code นั้นเป็น Software Code ที่ไม่ดี

 

      ทีมงานหวังว่า เหล่า Developer / Programmer คงจะได้มีแนวทางในการเอาไปปรับใช้เพื่อการเขียน Code ให้ดีและมีประสิทธิภาพกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Developer ท่านใดที่ต้องเขียน Code ร่วมกับ Developer คนอื่นๆ บทความนี้จะช่วยให้คุณและทีมงานมีแนวทางในการทำงานร่วมกัน แล้วการทำงานของคุณจะง่ายและสะดวกขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา: infoworld.com

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง