10 Python Automation Scripts for Your Daily Problems

21-Oct-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ปัจจุบันเราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้นด้วยการใช้ความสามารถของ Programming ลองนึกถึงงานที่คุณต้องทำซ้ำ ๆ แทบทุกวันหรือทำ Projects ซึ่งต้องใช้ระบบอัตโนมัติ เช่น การอ่าน Email, การแก้ไขรูปภาพ, การอ่าน PDF เป็นต้น ในบทความนี้ เราจะมาดู 10 Python Automation Scripts ช่วยให้คุณทำงานสะดวกขึ้น

1. Automate Email ด้วย Python

ด้วย Automation Script ที่ยอดเยี่ยมนี้ จะช่วยให้คุณอ่านและส่ง Email ไม่ว่าจะเป็น Outlook, Gmail หรือ Mail Server อื่น ๆ ได้ คุณสามารถดูตัวอย่าง Code ด้านล่างได้ โดยมันถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

ในส่วนของการอ่าน Email และส่ง Email นั้น เราจะใช้ IMAP Module เพื่ออ่าน Email และในอีกส่วนหนึ่ง เราจะใช้ SMTP Module เพื่อส่ง Email ซึ่งคุณสามารถดูได้จากด้านล่างนี้:

2. Image Editor

เราสามารถใช้ Automation Script นี้ เพื่อแก้ไขรูปภาพของคุณด้วยการใช้ Program โดยจากด้านล่างนี้ เราจะพูดถึง Functions ทั่วไปที่เรามักใช้ในการแก้ไขภาพของคุณ เช่น Blur, Rotate, Flip, Merge เป็นต้น

3. Audio Editor

สำหรับ Automation Script นี้ จะช่วยแก้ไข Audio Files ให้คุณ คุณสามารถ Extract เสียง, Merge, Play, Split/Cut เสียง และอื่น ๆ อีกมากมาย โดย Script ตัวนี้ จะใช้ Pydub Module ซึ่งเป็น Module ที่ใช้จัดการกับเสียง คุณสามารถดูได้จากด้านล่างนี้:

4. Locked Your Files

คุณเคยต้องการ Lock Files ของคุณเพื่อไม่ให้ใครสามารถอ่านมันได้หรือไม่? ถ้าใช่ Automation Script นี้ จะช่วยเหลือคุณได้ในเรื่องนี้ โดย Script ตัวนี้ จะใช้เทคนิค Cryptography เพื่อ Encrypt Files ของคุณและหากคุณต้องการเปิด คุณสามารถ Decrypt Files เหล่านั้นได้ นี่ถือเป็นวิธีที่ปลอดภัยมากในการ Lock Files ของคุณ เนื่องจากใครก็ตาม จะไม่สามารถ Decrypt Files ได้โดยที่ไม่มี Key

5. Python Mobile Apps

คุณคงเคยเห็น Python สำหรับการพัฒนา Desktop Application กันมาแล้วใช่ไหม แต่คุณรู้หรือไม่ว่า คุณเองก็สามารถพัฒนา Mobile Applications ได้ด้วย Python ได้เช่นกัน โดย Kivy Module จะถูกใช้สำหรับพัฒนา Cross-Platform Applications เช่น Android, IOS และ Windows และที่สำคัญคือ Script ด้านล่างนี้ จะมี Widgets สำคัญของ Kivy ที่เราจะใช้ในการพัฒนา Application

หมายเหตุ: เมื่อ App ของคุณถูกอ่านแล้ว คุณสามารถสร้าง Apk ของมัน ด้วย Module ต่อไปนี้: pip install buildozer

6. Python Screen Recorder

ตอนนี้ คุณสามารถบันทึกหน้าจอ Desktop ได้ด้วย Python ใน 60FPS โดย Automation Script นี้ มีการใช้หลาย Modules ในการทำงาน และมันก็มีประโยชร์มากสำหรับคนที่ต้องการบันทึกหน้าจอด้วยการใช้ Program

7. Proofreading ด้วย Python

การพิสูจน์อักษร (Proofreading) มักเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ง่ายนัก แต่ Automation Script นี้ จะช่วยคุณในเรื่องนี้ได้ โดย Script ที่ยอดเยี่ยมนี้ จะใช้ Gingerit Module ซึ่งเชื่อมต่อกับ API ของ Ginger Grammer Checker และ Module ที่ 2 ก็คือ Streamlit จะถูกใช้สำหรับการสร้าง Web Apps ที่ช่วยให้คุณเขียน Code น้อยลง มันเป็น Script ที่มีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่คุณมีข้อความหรือข้อมูลจำนวนมากที่ต้องตรวจทาน

8. Extract Tables จาก PDF

Script นี้ จะช่วยดึง Tables ออกจาก PDF ของคุณ โดย Script นี้ มีประโยชน์อย่างมากสำหรับ Developer และผู้ที่กำลังมองหาวิธีในการ Extract Table Content ออกจาก PDF File ให้โดยอัตโนมัติ เพราะคงไม่มีใคร ที่ชอบ Extract Table ทีละรายการจาก PDF หลาย ๆ Files และคุณก็ตรวจสอบ Code จากด้านล่างดูได้:

9. Automate MS Excel, Word และ PowerPoint

คุณคิดว่า คุณจะสามารถทำการ Automate MS Office Software ด้วย Python ได้หรือไม่? และแน่นอนว่า Script นี้จะช่วยให้คุณสามารถทำอย่างนั้นได้ สำหรับ Script นี้จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน และแต่ละส่วน จะมี Module สำหรับอ่านและเขียน Data ลงบน MS Software

10. Convert Image เป็น PDF

ส่วน Automation Script ที่เรียบง่ายนี้ จะช่วยให้คุณสามารถ Convert รูปภาพของคุณให้อยู่ในรูปแบบของ PDF ได้ โดยคุณตรวจสอบ Code ได้จากด้านล่างนี้:

ที่มาhttps://python.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด