ทำไม Programmers มือใหม่ ถึงควรใช้ “Git”

30-ม.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

เมื่อได้ยินคำว่า Version Control หรือ Git ทีไร ก็ทำให้คิดว่ามันคือ Set ของ Command Lines ที่ Programmer มืออาชีพใช้ในการทำงานร่วมกันภายในทีมงานใหญ่ๆ ที่มี Code จำนวนมากมหาศาล และถ้าใครคิดว่า "มันไม่เห็นจะเกี่ยวอะไร นั่นเพราะ เขายังเป็นแค่มือใหม่เอง" ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ที่จริงแล้ว Git มีประโยชน์มากสำหรับ Programmer มือใหม่

หากเปรียบเทียบ Git ในมุมของเด็ก 5 ขวบ

ลองนึกภาพตอนที่คุณระบายสีดอกไม้ในสมุดระบายสีดูสิ คุณระบายใบไม้ด้วยสีเขียว ส่วนสีของกลีบดอกไม้ซึ่งเป็นจุดสำคัญของภาพ คุณระบายมันด้วยสีแดง แต่ปรากฏว่ามันดูเลอะเทอะไม่สวยเลย แล้วคุณจะทำอย่างไรดี? แต่สำหรับ Git แล้ว คุณสามารถย้อนกลับไปสู้ Step ก่อนหน้าได้ และสามารถระบายดีแดงนั้นได้ใหม่อีกครั้ง งานทุกอย่างที่ทำจะถูกบันทึกและสามารถย้อนกลับไปแก้ไขใหม่ได้เสมอ

ในบทความนี้ จะอธิบายถึงประโยชน์ต่างๆ จาก Git ในฐานะของ Programmer มือใหม่ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. ย้อนกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดได้

แน่นอนว่า เราจะได้เรียนรู้เรื่องนี้ได้จากการที่ต้องเจอ Bug นั้นเอง เวลาคุณติดปัญหาอาจรู้สึกว่า Logs ของ Bug ก็ไม่ได้ช่วยอะไร, ผลการค้นหา Google ก็ไม่ได้ช่วย หรือ Community Supports อย่าง StackOverflow ก็อาจไม่เข้าใจปัญหาของเราอย่างแท้จริง แต่สำหรับ Git มันจะมีการสร้าง Checkpoint ที่เราสามารถย้อนกลับ (Rollback) ไปแก้ไขสิ่งต่างๆ ได้

2. เรียนรู้การแบ่งงานเป็นส่วนย่อย

เพื่อใช้ประโยชน์จากการ Rollback เราควรแบ่งงานเป็นส่วนย่อยๆ คือ ควรจะ Rollback กลับไปทีละ 20 บรรทัด ซึ่งดีกว่า Rollback กลับไปทีละ 200 บรรทัด การใช้ Git จะช่วยฝึกให้เราสามารถแยกปัญหาใหญ่ๆ ออกเป็นหน่วยย่อยที่เล็กลง ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้เราสามารถมองเห็นแบบภาพรวมได้ และการมี direction ที่ชัดเจนจะช่วยให้เราไม่หลงติดกับใน Code จำนวนมหาศาล นอกจากนี้ ยังถือเป็นการช่วยเตรียมความพร้อมให้คุณ กรณีที่ต้องทำงานที่เป็น Project ใหญ่ๆ ซึ่งมีคนทำงานร่วมกันเป็นจำนวนมากๆ อีกด้วย เพราะการแบ่งการ Commit ส่วนของ Project ให้มีขนาดเล็กๆ นั้น จะช่วยให้หาสาเหตุ และแก้ Bug ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

3. ใช้ประโยชน์จาก Online Tutorials

วิธีที่ดีที่สุดในการศึกษาเรียนรู้เรื่องการ Coding คือ การทำตาม Tutorials จากชุด Demo Projects, Type along, และ Save code เหล่านั้นเพื่อเป็น Reference ซึ่ง Tutorials ส่วนใหญ่จะมีการใช้ Code แทนที่กันไปอย่างต่อเนื่องเป็น Series อย่างเช่น Code จาก Episode ที่ 1 จะถูกแทนที่ด้วย Code จาก episode ที่ 2 นั่นหมายถึง จะเป็น Code เฉพาะเวอร์ชันล่าสุดเท่านั้น ซึ่ง Git จะ Save เวอร์ชันทั้งหมดของ Code ไว้เป็น Separate Commit ดังนั้น เราจะมี Reference ที่หลากหลายเมื่อเราพัฒนา Project ของเราเอง

4. ทำการปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย

มีกี่ครั้งที่คุณกลับเข้ามาดู Project ที่เคยทำไว้นานแล้ว จนคุณก็เกือบจะลืมมันไปแล้วด้วยซ้ำ เมื่อดูจาก Project เก่าๆ อาจทำให้คุณรู้สึกสับสน Project repository ประกอบด้วยไฟล์จำนวนมาก และแต่ละไฟล์ก็มีจำนวนนับร้อยนับพันบรรทัด คุณอาจเกิดคำถามว่า "จะเริ่มต้นที่ไหน?" คำตอบง่ายๆ คือ "เริ่มต้นด้วยการ Commit งานครั้งแรกและทำงานไปถึงจุดที่เราทำไว้ครั้งสุดท้าย" มันจะช่วยให้เราสามารถ Track Flow ของการ Develop ได้ จึงทำให้การปรับปรุงแก้ไขทำได้ง่ายขึ้น

ข้อสรุป

“Git” ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับ Project ใหญ่ๆ ที่มีคนร่วมกันทำงานจำนวนมากเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่เหมาะกับการเรียนรู้สำหรับ Programmer มือใหม่, ช่วยฝึกให้เรารู้จักวางแผนก่อนที่เราจะเริ่ม Coding, จัดเก็บ Versions ของ Code ไว้เป็น Reference, เพิ่มความเร็วในการแก้ไข และเพิ่มความมั่นใจให้เรากล้าลองผิดลองถูกด้วย

หากคุณอยากเริ่มต้นเรียนรู้ Git ลองดูได้จากที่นี่: The visual and interactive way to learn Git

ที่มา : https://medium.com/

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง