Java Programmer ที่ดีที่สุดในโลกคือใคร

24-ส.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

 

        ในแต่ละสาขาอาชีพ เรามักจะได้ยินชื่อว่ามีคนนั้นคนนี้ที่เก่งและมีความสามารถสูง เป็นที่รู้จักในแวดวงของสาขาอาชีพนั้น แล้วอะไรเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่า คนๆ นี้แหละ “ตัว Top” ของวงการ ทีมงาน TechStar มีบทความเกี่ยวกับ “Java Programmer ที่ดีที่สุดในโลกคือใคร” ในมุมมองของ Cameron Purdy อดีต SVP ของ Oracle และผู้ก่อตั้ง Startup ที่ชื่อว่า xqiz.it มาดูกันว่า “สุดยอด Java Programmer” ของอดีตผู้บริหารบริษัทด้านซอฟท์แวร์ระดับโลกต้องมีคุณสมบัติต่างจาก Java Programmer ทั่วไปอย่างไร?

           

Java Programmer ที่เก่งในมุมมองของ Purdy ต้องเป็นอย่างไร?
 

            สิ่งที่แบ่งแยก Java Programmer ที่เก่งสุดยอด ออกจาก Java Programmer ทั่วๆไป ก็คือ วิธีการที่พวกเขาสามารถฉีกปัญหาที่มีความซับซ้อนทิ้งไป และขณะเดียวกันพวกเขาก็มีวิธีการแก้ปัญหา ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงกระบวนการคิดที่มีโครงสร้างเมื่อคุณเห็น Code ที่ดีจริงๆ ที่ใครสักคนเขียนไว้ นั่นหมายความว่า พวกเขามีทักษะเหนือคุณอยู่อย่างน้อย 2 ระดับ เนื่องจาก....

 

  • ถ้าพวกเขามีทักษะที่แย่กว่าคุณแล้ว คุณก็จะเห็นความผิดพลาดต่างๆ ของเขาได้อย่างชัดเจน
     
  • ถ้าพวกเขามีทักษะที่พอๆ กับคุณ คุณสามารถคิดได้ว่าพวกเขาอยู่ในเกณฑ์ค่าเฉลี่ย เนื่องจากคุณไม่รู้สึกถึงความโดดเด่นของผู้เขียน Code และด้วยเหตุนี้คุณสามารถอ่าน Code ของคุณเองได้เลย เพราะไม่มีประโยชน์ใดๆ ที่จะทำความเข้าใจวิธีการเขียน Code ของคนอื่น
     
  • ถ้าพวกเขาอยู่ในระดับที่ดีกว่าคุณ (ไม่มากนัก) โดยทั่วไปคุณก็มักจะคิดว่า พวกเขาดีในระดับเดียวกันหรือดีพอๆ กับตัวคุณนั่นแหละ เพราะการที่พวกเขาเก่งกว่าคุณเพียงเล็กน้อย มันก็ถือเป็นการชดเชยเรื่องที่คุณไม่ได้รู้สึกว่า คนอื่นมีความโดดเด่นมากกว่าคุณ
     
  • ถ้าพวกเขามีทักษะที่เหนือจากคุณไป 2 ระดับแล้ว คุณจะเริ่มให้ความสนใจและมองว่าพวกเขาว่า พวกเขามีดีอย่างไรบ้าง

 

        จากบทความนี้ คุณจะเห็นได้ว่า คนที่เรารู้สึกว่าเขาเก่งจริงๆ หรือคนที่เราชื่นชม มักจะเป็นคนที่เก่งมากกว่าเราพอสมควร (ในบทความอ้างอิงถึง 2 ระดับเป็นอย่างน้อย) และพวกเขามักมีสิ่งที่เหมือนกันคือ ทำสิ่งที่ยากให้มันง่ายขึ้นและสามารถทำให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจน หากคนไอทีท่านใดที่สามารถทำได้แบบนั้น คุณก็ถือว่า มีความเก่งในระดับที่น่าชื่นชมและสามารถเป็นต้นแบบให้ใครอีกหลายคนได้เช่นกัน

 

ที่มา: forbes.com

 

ตำแหน่งงาน Java Programmer ล่าสุด คลิกที่นี่

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง