อุปสรรคที่โปรแกรมเมอร์มือใหม่ ต้องก้าวข้ามไปให้ได้

30-ส.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

        มี 2 เรื่องหลักๆ ที่โปรแกรมเมอร์มือใหม่ต้องพยายามฝ่าฟันและก้าวข้ามมันไปให้ได้ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นซ้ำๆ และเป็นปัญหาที่เกิดไม่รู้จักจบจักสิ้นในอาชีพโปรแกรมเมอร์ ถ้าเราจะเปรียบเทียบ การเขียนโปรแกรมก็เหมือนกับการประกอบเฟอร์นิเจอร์ IKEA สมมติ คุณอยากประกอบตู้สักอัน ขนาดคนที่เชี่ยวชาญอาจยังต้องประกอบหลายครั้งกว่าจะสำเร็จ ยิ่งคุณเป็นโปรแกรมเมอร์มือใหม่ด้วยแล้ว ปัญหาที่เจออาจทำให้คุณท้อแท้ได้         ในช่วงแรกที่เริ่มเขียนโปรแกรมแล้วเจอ Error Message บ่อยๆ คุณอาจรู้สึกเหมือน “โดนสวรรค์กลั่นแกล้ง” หากคุณมัวไปโฟกัสกับ Error Message มากไป อาจทำให้คุณเกิดความรู้สึกว่า...

  • คุณไม่มีวันเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ประสบความสำเร็จ
  • คุณกำลังล้มเหลว
  • คุณเขียนโปรแกรมได้แย่มาก

 

        การคิดแบบนี้มันบั่นทอนกำลังใจคุณมากเกินไป คุณควรตั้ง Mindset ที่ถูกต้องซะใหม่ เพราะ Error Message มันเป็นแค่ผลจากการเขียนโปรแกรมผิดพลาด ไม่ได้สะท้อนถึงตัวคุณหรือคนเขียนโปรแกรมเลยว่า ชีวิตของคุณจะผิดพลาดตามไปด้วย
 

            ย้อนกลับไปที่เรื่องประกอบเฟอร์นิเจอร์ บางครั้งคุณอาจประกอบชิ้นส่วนผิดที่ ผิดตำแหน่ง ซึ่งพวก Error Message ที่คุณเจอตอนเขียนโปรแกรมก็เช่นเดียวกัน มันแค่กำลังบอกคุณว่า “Code ที่คุณเขียนตรงนี้ มันไม่ใช่นะ” มันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร มันไม่ได้สะท้อนถึงตัวคุณเองหรือคนที่เป็นโปรแกรมเมอร์เลย การประกอบเฟอร์นิเจอร์อาจทำให้คุณรู้สึกว่ามันยาก การเขียนโปรแกรมก็เช่นกัน แต่ก็โชคดีตรงที่การเขียนโปรแกรมนั้น คุณสามารถกลับไปแก้ไขได้ทุกเมื่อ ไม่เหมือนกับการประกอบเฟอร์นิเจอร์ ที่ถ้าคุณอาจะเผลอทำบางชิ้นส่วนเสียหายหรือสูญหาย มันอาจส่งผลถึงประสิทธิภาพหรือการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นไปเลย สำหรับการ Coding แล้ว ต่อให้เกิด Worst Case หรือ Error เยอะแยะมากมาย คุณก็ไม่ต้องไปกังวลอะไรกับมันเลย

 

ตัวอย่างเช่น      หากคุณมี List สิ่งต่างๆ คุณสามารถย้อนกลับได้โดยการเรียกวิธีการ "Reverse" จากการใช้โค้ด Ruby ดังนี้

[10, “car”, :chicken].reverse

คุณอาจจะสงสัยว่าคุณสามารถใช้วิธีการเดียวกันนี้กับกรณีอื่นๆ ได้หรือไม่ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณพยายามที่จะ Reverse ตัวเลข ถ้าอยากรู้ คุณก็ลองเลย ซึ่ง Ruby ก็บอกคุณเองว่าเป็นอย่างไร

irb(main):004:0> 25.reverseNoMethodError: undefined method `reverse' for 25:Fixnum from (irb):4 from /Users/kenmazaika/.rbenv/versions/2.2.3/bin/irb:11:in `<main>'

 

ถ้าคุณกำลังเรียนรู้และฝึกเขียนโปรแกรมอยู่ อยากให้ระลึกไว้เสมอว่า...
 

  1. อย่าใช้อารมณ์ตัดสินเมื่อเกิดปัญหาระหว่างเขียนโปรแกรม
    Error Message ไม่ได้สื่ออะไรถึงตัวคุณเลย มันเป็นเพียงแค่ข้อความสั้นๆ เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่า โปรแกรมของคุณมีการกำหนดค่าที่ไม่ถูกต้องแค่นั้นเอง
     
  2. ทดลองหรือลองผิดลองถูกด้วยตัวคุณเอง
    ข้อผิดพลาดและปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการเขียน Code ถึงแม้จะเป็น Worst Case ก็ตาม แต่มันก็เกิดขึ้นแล้ว สิ่งที่คุณควรทำก็คือ กลับไปไล่ Code แล้วเริ่มฝึกการแก้ไขปัญหาดูว่า เกิดจากสาเหตุใด

 

บทความนี้เป็นความคิดเห็นของคุณ Ken Mazaika ซึ่งเป็น CTO และ Co-founder ของ The Firehose Project (ที่ปรึกษาออนไลน์สำหรับ Software Engineering/Developer) ซึ่งได้ตอบไว้ในเว็บไซต์ Quora.com


ที่มา: forbes.com

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง