10 Trends ของ Mobile App ในปี 2019

19-มี.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

กว่าทศวรรษแล้วที่ Smart เริ่มถือกำเนิดขึ้นไม่ว่าจะทั้ง iOS และ Android เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบันแล้ว เราก็จะเห็นวิวัฒนาการและความก้าวหน้าของมันมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการ Design และ Development ดังนั้นในบทความนี้จะมาบอกถึง Top 10 Trends ของ Mobile App ในปี 2019 มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. Progressive Web Apps

Progressive Web Apps(PWAs) เป็น Web Apps ที่ได้รวบรวมจุดเด่นทั้งของ Web และ Mobile มารวมเข้าด้วยกัน แต่ก็ไม่เหมือนกับ Mobile Apps ไปหมดซะทีเดียวเพราะมันไม่จำเป็น ต้องมีการติดตั้งจาก App Store หรือต้องการพื้นที่จาก Device แต่อย่างใด Progressive Web Apps สามารถ Run ได้โดยตรงจาก Browser และติดตั้งครั้งเดียวผ่าน Home Screen มันสามารถ Run ได้โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ Internet อีกด้วย

จุดขายของ PWAs ก็คือมันสามารถทำงานได้แม้อยู่บน Network ที่มี Bandwidth ต่ำและทำงานอย่างราบรื่นบน Smartphone ที่มี Spec ต่ำได้ บริษัทหลายแห่งรวมถึง Alibaba และ Flipkart ก็ประสบความสำเร็จในการนำ PWAs ไปใช้ร่วมกับ Website Platforms ของพวกเขาและได้รับประโยชน์จากมันอย่างมาก

PWAs นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ที่น่าเหลือเชื่อ สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสกับ Android Apps แม้ใน Smartphone ที่มี Spec ต่ำ เช่น Google Maps Progressive web app เองก็ถูกนำไปใช้ใน Android Go smartphone อีกด้วย และคาดว่าจะมีการพัฒนา Progressive Web Apps เพิ่มขึ้นในปี 2019 นี้เนื่องจาก Apps เหล่านี้มอบคุณค่ามากมายแก่ผู้ใช้และตลาด Smartphone ทั่วโลก

2. Android Instant Apps

Android Instant Apps ได้สร้างแนวทางใหม่สำหรับ Mobile App Developers และบริษัทต่างๆ ในการทำการตลาดในเรื่อง Apps เนื่องจาก Instant Apps จะอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถทดลองใช้ Apps ที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Apps นั้นลงในเครื่อง

แถมเจ้า Instant Apps นี้ยังมีประโยชน์อื่นๆ ที่ PWAs ไม่มี เช่น เล่นเกมมือถือ เป็นต้น แม้ว่า Instant Apps นั้นยังไม่ได้รับความนิยมมากอย่างที่คาดไว้ แต่การพัฒนา Instant Apps และ Games ใหม่ๆ ในตลาด ก็ช่วยให้ Platform นี้มีความหวังขึ้นมาพอสมควร

Android Instant Appsช่วยให้ผู้ใช้สามารถวิเคราะห์ Apps/Games ก่อนที่จะติดตั้งลงใน Smartphone ช่วยให้ผู้ใช้มีทางเลือกที่ดีกว่า พร้อมกันนี้ยังเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับ Full Stack Developers ในการดึงดูดและสร้างความประทับใจแรกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

3. IoT Apps

ในปี 2018 ที่ผ่านมา เราได้เห็นแบรนด์อย่าง Amazon ที่ได้เริ่มลงแข่งขันใน IoT ด้วยอุปกรณ์ในกลุ่ม “Echo” ในทำนองเดียวกัน Google ก็ก้าวเข้าร่วมเกมนี้ด้วย Device ภายต้ Google Home brand

ความต้องการของผู้ใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น หลอดไฟ ลำโพงและอุปกรณ์ภายในบ้านอื่นๆ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2019 นี้ ส่วนความร่วมมือของ Google กับ Nest ซึ่งเป็นผู้ผลิต Home security camera ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงสิ่งที่น่าสนใจยิ่งขึ้น

ความต้องการใน Devices ดังกล่าวในตลาด จะส่งผลให้เกิดความต้องการ Apps ที่ดีขึ้นเพื่อควบคุม Device เหล่านั้น และในที่สุดความฝันสำหรับการเชื่อมต่อและการควบคุมที่ไร้รอยต่อ จะช่วยให้คุณเข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นด้วยการพัฒนา IoT App

4. Moving away from the mobile app “Ecosystem”

หากคุณไม่เข้าใจคำว่า "Ecosystem" ในโลกของ Mobile App ลองมาดูตัวอย่างนี้กัน เช่น คุณเป็นผู้ใช้ iPhone ที่รัก iMessage App ของ Apple มันอาจเป็นเรื่องยากหรือเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะใช้ Messenger App ตัวโปรดของคุณใน Platform อื่นอย่าง Android สงสัยไหมว่าทำไม Apple จึงไม่ปล่อยให้มี iMessage ใน Android หรือ Platform อื่นๆ เลย คำตอบคือเพราะพวกเขาให้คุณใช้งานเฉพาะ Device ของพวกเขาอย่างเดียวอย่างไรล่ะ ซึ่งรวมไปถึง Device อื่นๆ อย่าง Device ตระกูล Mac, iPad,  iPhone, รวมทั้งอื่นๆ ก็ล้วนอยู่ใน Ecosystem เดียวกัน เนื่องจากมี Software หรือ Apps อย่าง iMessage หรือ Final Cut Pro ที่อยู่ใน Device เหล่านั้นนั่นเอง

ในโลกของ Mobile App นั้น Ecosystem จะถูกอ้างถึงชุดของ Apps จาก Developer เฉพาะรายที่คุณอาจต้องการใช้ อย่าง  App ของ Google ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของเรื่องนี้

แต่ผู้บริโภคยุคใหม่มีช่วงความสนใจที่สั้นลง ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะหยุดพวกเขาไม่ให้ไปทดลองใช้ App ใหม่ๆ ผู้บริโภคในปัจจุบัน มักจะมองหา App โปรดชุดใหม่ ซึ่งพวกเขามักจะพบมันอยู่เสมอ

ดูเหมือนว่า บริษัทพัฒนา Mobile App จะเข้าใจเรื่องนี้ดีพอสมควร เป็นผลให้ Application ต่างๆ ในทุกวันนี้สามารถใช้งานข้าม Flatform ได้ เหตุผลสำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้คือ ความไม่สอดคล้องของรูปแบบการใช้ App ของผู้ใช้และความปรารถนาที่จะเปลี่ยน App ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

5. Augmented Reality

การพัฒนา Augmented Reality App เริ่มมีการเติบโตมากขึ้นในปี 2018 ความรุ่งเรืองของ AR ได้ถูกสร้างขึ้นพร้อมกับความสำเร็จของ Pokemon Go ตั้งแต่นั้นมา AR Apps ได้เกิดขึ้นมากมาย อย่างไรก็ตาม การพัฒนาที่สำคัญที่สุดใน AR คือApplication ที่ถูกค้นพบในหลากหลาย Field และ Industry

Google แสดงให้เห็นถึงการนำ AR ไปใช้ใน Maps App ยอดนิยมในการประชุม Developers ประจำปีในปีนี้ด้วย การใช้ Interactive Objects ที่ปรากฏบน Camera Interface ทำให้ App สามารถมอบประสบการณ์การใช้งานที่ตอบโจทย์ยิ่งขึ้น

เราจะพบเห็นว่า AR ถูกนำไปใช้มากขึ้น เช่น Lame filters บน Apps อย่าง SnapChat, Selfies กับ Marvel characters บน Pixel devices ไปจนถึงการนำไปใช้ใน App ของ Ikea Place

6. WELCOME OF 5G WIRELESS

คุณคงจำได้ถึงการเฉลิมฉลอง 4G Wireless เมื่อครั้งเปิดตัวครั้งแรกในอินเดีย แต่ช่วงสิ้นปี 2018 มานี้ เรากำลังเริ่มเตรียมต้อนรับ 5G Wireless บน Top Mobile กันแล้ว

อย่าลืมว่าการมาถึงของ 5G Wireless จะไม่เพียงได้รับความนิยมในเรื่องของความบันเทิงเพียงเท่านั้น แต่จะช่วยปรับปรุงในเรื่อง Mobile App Marketing ด้วย Application ที่เคยใช้เวลาในการ Download นานๆ ก็จะถูก Download ในไม่กี่วินาทีเท่านั้น

นอกเหนือจากการประหยัดเวลาและปรับปรุงประสิทธิภาพแล้ว 5G Internet จะช่วยให้เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้น เช่นเดียวกับที่จะทำให้คุณคุ้นเคยกับ Ambient Computing ผ่านการเชื่อมต่อแบบไร้สาย

7. CHATBOTS

Chatbots จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ติดโผ Top Trends เข้ามา โดยทั่วไป Chatbots จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยเล็กๆ น้อยๆ ในApplication ของเรา

Chatbots ในปี 2019 กำลังจะสร้างแนวทางใหม่สำหรับการเชื่อมต่อกับผู้ใช้ และคุณจะรู้สึกยินดีที่รู้ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องมีการ Coding ให้ยุ่งยากแล้ว

Chatbots กำลังถูกนำไปใช้ร่วมกับ AR และ VR ด้วยสิ่งนี้ จะช่วยทำให้นักธุรกิจสามารถทำธุรกิจครอบคลุมได้ทั่วโลก

ยิ่งเวลาผ่านไป ตลาดสำหรับ Chatbots มีการเติบโตขึ้นและจะสูงถึง 1250 ล้านเหรียญในปี 2050 จาก 190.8 ล้านเหรียญในปี 2016 ดังนั้น ความต้องการในบริษัทที่พัฒนา chatbot ก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

8. BLOCKCHAIN

เป็นเรื่องจริงที่เทคโนโลยี Blockchain นั้นเข้าใจยากสำหรับคนธรรมดา แต่แท้จริงแล้วมันเป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้ Mobile Applications สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

วิธีที่ดีที่สุดในการเข้าถึงและเข้าใจเทคโนโลยี Blockchain ก็คือการทำ Plug & Play Form เพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างง่ายดาย สิ่งนี้จะช่วยให้เข้าใจเทคโนโลยี Blockchain ได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น

ด้วยความช่วยเหลือของ Blockchain Developer ที่มีทักษะ มันจะกลายเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนจะสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ได้อย่างง่ายดาย

9. BEACONS TECHNOLOGY

คุณคงได้รับรู้ถึงเทคโนโลยีนี้มาบ้างแล้ว แต่ในปี 2019 นี้ คุณจะเห็นมันในลักษณะที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นพร้อมกับ Feature ที่มีความแตกต่างออกไป

เทคโนโลยีนี้จะทำหน้าที่เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาที่ร้านของคุณและยิ่งกว่านั้นเพื่อส่งการแจ้งเตือน พื้นที่ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะใช้งานครอบคลุมได้มีเพียงสนามบิน, mobile payment beacons และ personalized beacons เท่านั้น

เทคโนโลยี Beacons จึงเป็นเทคโนโลยีที่ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้ แม้แต่ผู้ใช้งานทั่วไปก็สามารถใช้งานได้

10. MACHINE LEARNING & ARTIFICIAL INTELLIGENCE

Machine Learning services และ Artificial Intelligence จะเข้าไปมีผลอย่างมากในการพัฒนา Mobile Apps รวมถึงมนุษย์ด้วย นี่เป็นนวัตกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างแท้จริงของ Mobile ที่ไม่สามารถเพิกเฉยได้เนื่องจากให้บริการพื้นที่ของ Mobile Apps ด้วยความทุ่มเทอย่างเต็มที่

ในขณะที่ AI กำลังให้บริการเพื่อให้เราเข้าใจว่าจะใช้บริการอย่างไรให้เหมาะสม เมื่อได้รับการรวมเข้ากับ Machine Learning มันจะกลายเป็นสาเหตุของความสำเร็จขององค์กรขนาดใหญ่

ที่มา:  https://www.pixelcrayons.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด