8 เหตุผลที่ Programmer ควรเรียนรู้ LAMP Stack Development

08-มี.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องจัดการ Project เกี่ยวกับ Web Development คุณต้องพบกับคำว่า LAMP Stack อย่างแน่นอน ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า LAMP Stack คืออะไร และ 8 เหตุผลที่ Programmer ควรเรียนรู้ LAMP Stack Development จะมีเรื่องใดบ้าง มาติดตามกันได้เลย

LAMP Stack คืออะไร

Stack เป็นกลุ่มของส่วนประกอบต่างๆ ที่ถูกรวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้าง Platform แบบครบวงจรที่ถูกออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะด้าน โดยส่วนใหญ่ Stack จะถูกตั้งชื่อโดยขึ้นอยู่กับ Software ที่มันอยู่ โดยทั่วไปแล้ว Stack ประกอบด้วย Operating System, Programming Language, Web Server และ Database Software

แต่ในกรณีนี้ LAMP เป็นตัวย่อที่ใช้แทน Linux, Apache HTTP server, MySQL และ PHP ซึ่งพอจะพูดได้ว่า มันเป็น Platform ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในโลกของ Web Development

หลังจากรู้แล้วว่า LAMP Stack คืออะไร เราจะมาดูกันว่า ทำไม Programmer ถึงควรเรียนรู้ LAMP Stack Development กัน

1. LAMP สามารถพบเห็นได้ทั่วไป

LAMP เป็นหนึ่งในสิ่งที่คุณไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในฐานะ Developer เนื่องจากสามารถพบเห็นมันได้ทั่วไป Web Hosting Provider ทุกราย ใช้ LAMP อยู่แล้วหรือความหลากหลายของ Stack ในฐานะ Programmer แล้ว Activity ของคุณจะไม่ถูกจำกัดที่ Front-End ของเว็บไซต์เท่านั้น คุณควรจะต้องรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในส่วน Back-End ด้วย ซึ่งคุณจะสามารถทำได้หลังจากเรียนรู้ LAMP Stack แล้ว

หากคุณต้องการที่จะ Upgrade จาก Content Management System เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมได้อย่างเต็มรูปแบบ คุณจะต้องเรียนรู้ LAMP Stack

2. LAMP ประกอบด้วย Technology ที่เป็นที่นิยมที่สุด

Linux เป็น Operating System ที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับ Web Servers ส่วน Apache เป็น Web Server ที่ได้รับความนิยมสูงสุดก่อน NGINX สำหรับ MySQL ก็ถูกใช้งานเกือบครึ่งหนึ่งของ Website ทั่วโลก และ PHP ก็เรียกได้ว่าผูกขาดในการเป็น Back-End Programming Language ที่ถูกใช้งานมากที่สุดสำหรับ Website ลองมาดู Market Share ของแต่ละเทคโนโลยีกัน:

Source:   https://w3techs.com/technologies/overview/operating_system/all

                   https://w3techs.com/technologies/overview/web_server/all

                   https://www.datanyze.com/market-share/databases/mysql-market-share

                   https://w3techs.com/technologies/overview/programming_language/all

3. LAMP เป็น Open Source Technology

ในโลกของ Programming มักมีบางสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Open Source Technology ทุกคนสามารถใช้ Resource ที่มีอยู่ได้โดยไม่มีข้อจำกัด นี่คือประโยชน์หลักๆ ที่คุณจะได้รับเมื่อเริ่มใช้ LAMP Stack คุณจะไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบต่างๆ และไม่ต้องเสียค่า License

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของ LAMP ในฐานะที่เป็น Open Source Platform ก็คือ มักจะ Update เป็นประจำ ซึ่งหมายความว่า Platform มี Feature ขั้นสูงที่สามารถจัดการกับ Security Threats ล่าสุด มันเป็นการง่ายที่จะรวม LAMP เข้ากับ Web Development Feature และ Design ที่ทันสมัย

4. LAMP มีความยืดหยุ่นและง่ายต่อการปรับแต่ง

โดยส่วนใหญ่ Programmer คือคนที่มักจำเป็นต้องเปลี่ยน Requirement เพื่อให้ตรงกับ Feature บางอย่างของ Development Platform และด้วย LAMP แล้ว สิ่งต่างๆ แตกต่างไปเล็กน้อย มันสามารถถูก Customize ได้ง่ายและช่วยให้มีความยืดหยุ่นสูง

คุณสามารถ Customize องค์ประกอบบางส่วนของ LAMP เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านของ Programming เมื่อพูดถึงความยืดหยุ่นแล้ว ส่วนประกอบต่างๆ ของ LAMP สามารถแลกเปลี่ยนกับ Open-Source Solutions อื่นๆ ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ นี่เป็นเพราะมี Variants ที่แตกต่างกันสำหรับ LAMP รวมถึง AMP, WIMP, SAMP และ MAMP ซึ่ง Variants เหล่านี้ใช้ Operating Systems ที่แตกต่างกัน และบางส่วนก็มี Database Systems ที่แตกต่างกัน (MariaDB หรือ MongoDB) คุณยังสามารถใช้ Python, Pearl เป็น Programming Language ได้

5. LAMP มีความปลอดภัย

แม้จะเป็น Open-Source Software แต่ LAMP ก็มี Security Standards ขั้นสูงสุดซึ่ง Security Systems ของมันมักจะได้รับการ Update เพื่อรับมือกับ Security Threats ล่าสุดอยู่เสมอ

ในฐานะ Programmer คุณจะสามารถพัฒนา Web Application ของคุณได้โดยไม่ต้องกังวลกับความเสี่ยงด้าน Security ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถ Focus ไปที่องค์ประกอบสำคัญอื่นๆ ของ Application แทน

6. LAMP สามารถ Scalable ได้

LAMP Stack ไม่ได้ถูกจำกัด ด้วยขนาดของ Application ที่คุณกำลังสร้าง แต่สิ่งนี้ก็เป็นไปได้ เพราะ Platform สามารถปรับเปลี่ยนขนาดให้เหมาะสมกับขนาดของ Web Application ได้ทุกขนาด

LAMP สามารถลดและขยายได้ตาม ขนาดและ Feature ของ Web Application

7. LAMP เป็น Platform ที่มีความอิสระ

LAMP ไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จาก Operating System ที่เปลี่ยนไป มันสามารถทำงานได้กับ Operating System หลักๆ ได้ทั้งหมด เช่น Windows, Linux, Android และ iOS ซึ่งหมายความว่า ในฐานะ Programmer คุณจะไม่ถูกบังคับให้ใช้ Platform ใด Platform หนึ่งโดยเฉพาะ

8. LAMP รองรับการพัฒนา Software แบบ Agile

LAMP เป็น Platform ที่เหมาะมากสำหรับการ Develop ที่รวดเร็ว เนื่องจากมี Library มากมายที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ยังมี Frameworks รองรับอีกมากมายที่สามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาของ Software Development Process

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด