7 สิ่ง ที่หัวหน้าไม่ควรปฏิบัติต่อ Programmers

01-มิ.ย.-18

คัมภีร์เทพ IT

ถ้าคุณเป็นคนไอทีที่ทำงานอยู่ในระดับ Manager, Supervisor หรือ Senior ซึ่งรับผิดชอบดูแล Programmers หรือทีมงาน อยากให้ลองอ่านบทความนี้ เพราะเป็นเรื่อง Micromanagement หรือการบริหารงานที่ละเอียด(จนเกินไป) ซึ่งผู้เขียนบทความนี้ได้เขียนในเชิง ประชด แกมจิกกัดนิดๆ แต่ทีมงานขอสรุปมาให้เลยว่า 7 สิ่ง ที่หัวหน้าไม่ควรปฏิบัติต่อ Programmers มีอะไรบ้าง  

  1. คิดเสมอว่า Programmer เหล่านั้นเป็น Programmer “ของคุณ” และคุณเป็น Boss “ของพวกเขา” การบริหารแบบโบราณเก่าแก่แบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ยังสมควรทำอยู่ มันยังคง Work เสมอ ถ้าคุณชอบอะไรที่เกี่ยวกับยุคโรมัน ละก็ การปกครองโดยมีผู้นำควบคุมอาจแต่เพียงผู้เดียวและ Henry Ford ก็คงจะดีพอสำหรับคุณ และควรแน่ใจว่า คุณจะไม่มอบหมายให้ใครมาตัดสินใจหรือมีอำนาจแทนคุณ
  2. บอกเหล่า Programmer หรือทีมของคุณว่าต้องทำอะไรบ้าง คุณอาจสร้าง “Spec” แบบลงรายละเอียดจริงๆ ซึ่งจะสรุปเนื้อหาทุกอย่างที่ต้องทำ รวมถึง architecture, frameworks, database schema, object diagrams, function signatures, naming conventions เป็นต้น ไม่ต้องกังวลหรอก หากคุณมีข้อบกพร่องใน Spec นี้ นี่เป็นโอกาสสำหรับพวกเขาในการ "แก้ปัญหา" ซึ่งหลายคนน่าจะบอกว่าสนุก ความละเอียดเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับ “สิ่งที่ต้องทำ” นี้จะทำให้กราฟประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นแน่นอน
  3. บอกเหล่า Programmer หรือทีมของคุณว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไร สร้าง flowcharts และ role assignments โปรดจำไว้ว่า ทีมของคุณจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อแต่ละคนมีบทบาทเฉพาะเจาะจงสุดๆ จงทำให้คนที่ทำงานร่วมกันหมดกำลังใจ แล้วสร้างคนที่ Expert เฉพาะด้านในทีมมาทดแทน สร้างช่องทางที่เป็นทางการเพื่อให้พวกเขาสื่อสารกัน พวกเขาจะขอบคุณที่คุณได้คิดหาวิธีที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. หาวิธีที่ดีที่สุดในการทำสิ่งต่างๆ สำหรับพวกเขา Programmers ต้องการเขียน Code เท่านั้น ดังนั้นคุณควรคิดค้น design, framework, coding standards, timeframes, role delegation ที่ดีที่สุดไว้ล่วงหน้า Programmers ของคุณจะไว้วางใจในการตัดสินใจของคุณและรู้สึกปลอดภัยเพราะว่าคุณรู้ดีที่สุด นอกจากนี้ ยังทำให้พวกเขามีเวลาในการ Coding มากขึ้น ซึ่งจะทำให้พวกเขามีความสุข
  5. กดดันพวกเขาให้มากที่สุด เพื่อให้งานทุกอย่างเสร็จตรงเวลา Project Managers ที่ดีทุกคนจะรู้ดีว่า Programmers หรือ ทีมงานจะทำงานได้ดีที่สุดตอนที่อยู่ในภาวะกดดันและ Deadline ที่ช่างมีความท้าทาย นี่จะเป็นการดึงเอาสิ่งดีๆ ออกจากตัวบุคคลได้ และพวกเขาก็ชอบที่จะทำสิ่งที่ท้าทายมากขึ้น ถ้าเริ่มมีการเถลไถลคุณก็ควรเริ่มให้ comment ลบๆ และขู่เข็ญพวกเขา นี่จะแสดงให้ทุกคนทราบว่า Deadline มีความสำคัญ และพวกเขาจะเร่งทำงานมากขึ้นแน่
  6. ให้ตรวจสอบวันละหลายครั้งเพื่อเปลี่ยน Direction เนื่องจาก Programmers มีแนวโน้มที่จะฟุ้งซ่านและคิดเรื่องอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับงานอยู่เสมอ ดังนั้น เพื่อช่วยให้พวกเขา Focus สิ่งที่ทำ คุณก็ต้องตรวจสอบการทำงานพวกเขาบ่อยๆ ไม่มีอะรโยชน์อะไรที่คุณจะพูดจา แค่การปรากฏตัวของคุณ ก็จะช่วยเตือนให้พวกเขาทำงานหนักขึ้นแล้วล่ะ
  7. ส่ง Email และ โทร. หาพวกเขาช่วงดึกๆ และ/หรือในช่วงวันหยุด นี่คือกุญแจสำคัญในการรักษา Momentum การทำงานของพวกเขาตลอดช่วงวันหยุดและช่วงหยุดยาว พวกเขาจะรู้ว่าคุณแคร์พวกเขา โดยอาจโทร. พวกเขาช่วง 4 ทุ่ม พร้อมบอกไอเดียเกี่ยวกับ Feature ใหม่ๆ หรือส่ง Email ไปสักตอนตี 2 ครึ่ง เพื่อแจ้งพวกเขาเกี่ยวกับ Bug ที่เจอ พวกเขาจะรู้สึกว่าคุณกำลังทำงานอย่างหนัก และพวกเขาก็ควรทำเช่นกัน คุณจะได้รับคำชื่นชมและความเคารพในจรรยาบรรณของการทำงานของคุณ ถ้าคุณไม่สามารถทนอยู่ถึงตี 2 ก็ตั้ง schedule การส่ง Email ของคุณให้ส่งตามเวลาที่กำหนดสิ ไม่มีอะไรจะฉลาดไปกว่านี้แล้ว

ด้วย 7 เรื่องนี้ คุณสามารถเพิ่ม Output ของทีมได้ และถ้าคุณได้ยินคำบ่นพึมพำ ก็เตือน Programmers ว่า โชคดีแค่ไหนที่พวกเขายังมีงานทำ เพราะมีคนอื่นๆ มากมายที่พร้อมมาทำหน้าที่แทนพวกเขา หากพวกเขาทำตัวมีปัญหา

หวังว่าใครได้อ่านแล้วก็ “อย่าได้ทำตาม” ในบทความเลยนะครับ เพราะนอกจากจะถูกมองว่าเป็นหัวหน้าที่แย่แล้ว ยังทำให้ผลงานของทีมออกมาแย่และ Programmers ในทีมก็คงไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง