แนะนำ 7 Aliases ที่ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น

30-พ.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

ถ้าคุณเป็น Software Developer, Dev ops, Data Scientists หรือ System Admin อาจคุ้นเคยกับ Commands ที่ใช้เป็นประจำเหล่านี้ เช่น npm install --save express, sudo apt-get update และ brew cask install docker มันอาจน่าเบื่อที่จะเขียนมันบ่อยๆ จะดีกว่าไหมถ้าเรามีทางลัดให้ใช้งานสะดวกขึ้น งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า 7 Aliases ที่ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้น มีอะไรบ้าง

Alias คืออะไร

ถ้าคุณสามารถใช้ Command นี้คือ nis express แทน npm install --save express ได้คุณคิดว่าดีไหม แต่ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก Alias กันก่อนว่าคืออะไร Alias คือ “นามแฝง” “ชื่อเล่น” หรือ “ชื่อที่ตั้งจำลองขึ้นมา” เพื่อใช้อ้างอิงแทนสิ่งที่เราต้องการ ซึ่งในที่นี้คือ Command ที่อาจมีความยาวและซับซ้อนนั่นเอง

สร้าง Alias ได้อย่างไร

เปิด Terminal หรือ Shell commands ของคุณ พิมพ์ alias แล้วกดปุ่ม Enter คุณจะเห็น List ของ alias ที่มีในเครื่องของคุณ ถ้าสังเกตให้ดี คุณจะเห็น Pattern ในการใช้ Alias ดังนี้

นั่นคือเรากำลัง Mapping Command ด้วย ชื่อใหม่ นั่นเอง

มาเริ่มสร้าง Alias กัน

หมายเหตุ : นี่เป็น Tutorial ให้คุณ ขอแนะนำให้ใช้ Terminal แค่เครื่องเดียวในการทดสอบ Alias เหล่านี้ ถ้าต้องการเปลี่ยน Directory ให้ใช้ cd

1. Install node Packages

พิม์ Command ตามด้านล่างบน Terminal ของคุณแล้วกดปุ่ม Enter

ตอนนี้เราสามารถใช้ nis express เพื่อ Install express ใน node project ของคุณ

2. Git add and commit

คำเตือน : ไม่แนะนำให้ใช้ ถ้าคุณยังไม่เชี่ยวชาญหรือยังไม่เคยใช้งาน Git มาก่อน

3. Search Through Terminal History

ตอนนี้ถ้าเราต้องการค้นหาประวัติ ในการค้นหาทุกอย่างด้วย Keyword ว่า test เราเพียงต้อง execute hs test เพื่อหาผลลัพธ์ที่ต้องการ

4. Make and enter inside a directory

5. Show my ip address

6. Open file with admin access

7. Update your linux pc/server

Persistent Aliases

หลังจากคุณได้เรียนรู้การสร้าง Alias แล้ว ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่จะทำให้ Alias เหล่านั้นอยู่ในระบบของเราอย่างถาวร ขึ้นอยู่กับประเภทของ Shell/Terminal ที่คุณใช้ คุณต้อง copy-paste Alias ของคุณใน ~/.bashrc or ~/.bashprofile or ~/.zshrc กรณีที่คุณใช้ zsh เป็น default terminal

ตัวอย่าง

ถ้าคุณใช้ zsh เป็น default terminal คุณต้องแก้ไขไฟล์ ~ / .zshrc เพื่อเพิ่ม Alias ก่อนอื่นเรามาเปิดมันด้วย admin access โดยใช้ sudo vim ~ / .zshrc

ตอนนี้คุณจำเป็นต้อง paste Alias ของคุณ เช่น alias hs='history | grep' จากนั้น save และ exit โดยการพิมพ์ :wq ที่อยู่ใน vim

จากนั้นเพื่อให้มีผล คุณจำเป็นต้อง execute source ~/.zshrc และ Restart Terminal ของคุณ จากนี้ hs command จะสามารถใช้งานได้ทั่วทั้งระบบแล้ว

Bonus

oh-my-zsh เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับ Terminal ของคุณ ซึ่งมาพร้อมกับ default aliases บางส่วน และ interface ที่สวยงาม

เมื่อคุณได้เรียนรู้วิธีใช้ Alias แล้ว ก็ลองใช้งานดูและลองสร้าง Alias ที่น่าสนใจ และนำมาแชร์ให้คนอื่นได้รู้ด้วยก็จะดีมาก

ที่มา:  https://codeburst.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง