ทำไม ภาษา JavaScript ถึงมีความ Sexy

25-พ.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

เมื่อพูดถึงการพัฒนาเว็บไซต์ หลักๆ เรามักจะนึกถึง HTML และ CSS แต่พอพูดถึงภาษา Programming ซึ่งจะช่วยทำให้เว็บไซต์เกิด Interactive และน่าสนใจ ก็คงหนีไม่พ้น JavaScript นั่นเอง โดย Armina Mkhitaryan ผู้เขียนบทความนี้ได้กว่าวไว้ว่า “ถ้าภาษา Programming เปรียบเหมือนคน JavaScript ก็คงเป็นคนที่มีความ SEXY” เพราะเหตุใดเธอคิดเช่นนั้น อ่านได้จากบทความนี้ครับ

JavaScript คือ?

ก่อนอื่นมาดูกันว่า JavaScript มันคืออะไร JavaScript เป็นสิ่งที่ช่วยจัดการควบคุม Web page เมื่อมี Interact กับ User ถ้าปราศจาก JavaScript ไป Website ก็คงขาดลูกเล่นที่น่าสนใจไป เช่น Video, Animation, Analytics, Live news feeds และ Advertising แม้แต่เว็บไซต์ใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียงอย่าง Google, Facebook, YouTube และ Wikipedia ก็ยังใช้ JavaScript

JavaScript ช่วยปรับปรุง Function การทำงานและ User Experience

เมื่อ Website ใช้ JavaScript พวกไฟล์ต่างๆ จะถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ของคุณพร้อมๆ กับ HTML และ CSS ซึ่งมันจะช่วยให้ Web page สามารถตอบสนองได้ โดยไม่ส่ง Request ไปยัง Server และ Load page ใหม่ Client-side scripts อย่าง JavaScript (รวมทั้งอื่นๆ อย่าง VBScript และ ActionScript) ก็มีข้อดีหลายอย่างดังนี้

  • เพิ่ม Interaction ด้วยการ Response ในทันที
  • สามารถใช้เพื่อปรับปรุงการใช้งานเว็บไซต์ให้ดีขึ้น
  • ให้ Developer สามารถควบคุม Website ได้มากขึ้น
  • โหลดได้อย่างรวดเร็วและให้ได้ Feedback ได้ทันที

อย่างเช่น หากคุณเคยกรอก Contact Form ผ่านช่องทาง Online อาจเคยเห็น JavaScript มาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่ถ้าคุณกรอกเบอร์โทรศัพท์ผิดรูปแบบ ถ้าคุณเห็น Error Pop-Up ก่อนที่จะกดปุ่ม Submit ละก็ นั่นแหละคือ JavaScript แต่ถ้าคุณกดปุ่ม Submit ไปแล้ว ข้อมูลจะถูกส่งไปยัง Server และเราต้องรอข้อความตอบกลับมาว่า เราใส่ข้อมูลผิด แบบนี้แสดงว่าไม่ใช้ JavaScript

JavaScript มีประโยชน์ใช้งานได้อเนกประสงค์

ถ้าคุณรู้สึกว่า Website ของคุณยังไม่มีอะไรตื่นเต้นมากพอ JavaScript สามารถใช้ Server-side ในรูปแบบของ Node.js ซึ่ง Node.js เป็นแพลตฟอร์ม Open-source mujสามารถใช้สำหรับสร้าง Network Applications มันเป็นที่นิยมเนื่องจากมีความรวดเร็วและสามารถปรับ Scale ได้มาก รวมทั้งสามารถใช้งานได้แทบทุกที่ ในแวดวงธุรกิจก็ชอบ JavaScript เพราะมี Developer จำนวนมากที่รู้จัก JavaScript อยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับพวกเขาที่จะเปลี่ยนไปใช้ Node.js เพียงแค่ทักษะเดียว (JavaScript) ก็สามารถพัฒนาได้ทั้งด้าน Client-side และ Server-side ซึ่งมันช่วยลดปัญหาการ Communication และไม่ต้องจ้าง Developer มากเกินความจำเป็น นอกจากนี้เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่าง React Native ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้าง Mobile Apps โดยใช้ JavaScript ได้อีกด้วย

JavaScript Developer เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น

ด้วยฟังก์ชันและข้อดีที่หลากหลายแบบนี้ จึงไม่แปลกใจว่าทำไม JavaScript ถึงเป็นที่นิยมอย่างมาก จะว่าไปแล้วเป็นอาจเป็นภาษา Programming ที่นิยมมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ ไม่ใช่เฉพาะ Website ขนาดใหญ่ที่ใช้ JavaScript เท่านั้น แต่แทบจะทุก Website ที่ใช้JavaScript ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง w3techs คำนวณว่า 94.7% ของเว็บไซต์ทั้งหมดบนอินเทอร์เน็ตใช้ JavaScript ซึ่งจากการประเมินของ w3techs พบว่า 94.7% ของ Website ทั้งหมดบน Internet มีการใช้งาน JavaScript แม้แต่ใน Stack Overflow Developer Survey ซึ่งทำกันทุกปี ได้สำรวจความเห็น Programmer ประมาณ 50,000 ราย พบว่ามากกว่า 55.4% ของผู้ตอบแบบสอบถามใช้ JavaScript นั่นทำให้มันเป็นภาษา Programming ที่ได้รับความนิยมสูงสุด (ตามมาด้วย SQL เป็นลำดับที่ 2 มีผู้ใช้ 49.1% และ Java ในลำดับที่ 3 มีผู้ใช้ 36.3%) และจากการสำรวจพบว่า JavaScript ถูกใช้โดย:

  • 85.3% ใช้โดย Full-stack developers
  • 90.5% ใช้โดย Front-end developers
  • 54.5% ใช้โดย Back-end developers

ซึ่งถ้าพูดถึงจำนวนงานและรายได้ของ Developer เมื่อเทียบกับ Field อื่นๆ ของไอที ส่วน Global Hiring Demand Report by CED ก็มีรายงานว่า ขณะนี้ JavaScript เป็นทักษะไอทีที่หายากที่สุด ใน สหรัฐอเมริกา, อังกฤษ, เยอรมัน, ญี่ปุ่น และจีน ธุรกิจต่างๆ กำลังพยายามหา JavaScript Developer ที่มีทักษะตามที่พวกเขาต้องการเป็นอย่างมาก นั่นหมายถึง คุณมีโอกาสมากขึ้นถ้าคุณจริงจังเกี่ยวกับการฝึกฝนทักษะ JavaScript ของตัวเอง

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง