7 IDEs และ Text Editors ที่ดีที่สุด สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์

16-ต.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

IDE หรือ Text editor ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในระหว่างที่คุณกำลัง coding มันจะช่วยให้คุณทำงานได้เร็วขึ้น ถูกต้อง และ มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น ด้วย Feature อย่าง autocomplete, line indentation และ syntax highlighting, IDEs จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วและจัดการกับ coding process อีกด้วย วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่า 7 IDEs และ Text Editors ที่ดีที่สุด สำหรับการพัฒนาเว็บไซต์ มีอะไรบ้าง

1. NetBeans

NetBeans IDE เป็น open source ที่ใช้งานได้ฟรีๆ มีหลายภาษา (English, Brazilian Portuguese, Japanese, Russian, และ Simplified Chinese) แถมใช้งานได้ง่ายอีกด้วย ใน editor นี้สามารถช่วยทำ line-indentation, highlights code syntactically, refactoring ได้ง่าย อีกทั้งมีชุดเครื่องมือที่เหมาะสำหรับ Java, PHP, HTML5 / JavaScript โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Node.js, KnockoutJS และ AngularJS นอกจากนี้มีการเพิ่มการ support สำหรับภาษาอื่นๆ อีกด้วย

2. Atom IDE

นี่คือ text editor ที่ทันสมัยและสามารถปรับแต่งได้จนเหมือนกับถึงจุดที่สามารถ hack ได้เลย มันทำงานบน Electron ซึ่งเป็น  framework ที่รู้จักกันดีในการสร้าง cross-platform apps โดยใช้ web technologies สำหรับ Feature เด่นๆ เกี่ยวกับ code navigation ก็เช่น การจัดมุมมอง การกำหนดนิยาม และการค้นหา reference ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมียังมี feature อื่นๆ อีก เช่น hover-to-reveal information, diagnostics (errors & warnings) และ document formatting
Atom มาพร้อมกับ package manager ซึ่ง user สามารถค้นหาและติดตั้ง package ใหม่ๆ หรือสร้าง file เหล่านั้นได้ นอกจากนี้ยังมี theme ทั้ง UI และ syntax ที่หลากหลาย Atom สามารถใช้ได้ทั้งบน OS X, Windows และ Linux

3. Visual Studio Code

นี่คือการผลิตผลงานของ Microsoft มันเป็น source code editor ที่มีน้ำหนักเบาแต่ประสิทธิภาพสูง นอกจากจะเน้นในเรื่อง syntax และ auto-complete ด้วย IntelliSense แล้ว ยังมีตัว smart completion ในเรื่อง variable types, function definitions และ imported modules สำหรับเจ้า Software นี้มาพร้อมกับ feature ที่ support web development languages มากมาย รวมถึง JavaScript, TypeScript, Python, PHP และ Node.js สำหรับตัว code ก็สามารถถูก debug ได้จาก editor สามารถ Launch หรือ attach ไปกับ running apps และ debug ด้วย breakpoints, call stacks และ interactive console โดย VS Code สามารถใช้ได้ทั้งบน Windows, Mac และ Linux

4. WebStorm

เป็น IDE ที่มาพร้อกับ code completion อัจฉริยะ, error detection ขณะกำลัง process, มี navigation และ refactoring ที่มีประสิทธิภาพสำหรับ JavaScript, TypeScript, stylesheet languages และ framework ที่ได้รับความนิยม คุณสามารถ debug client-side และ Node.js apps ของคุณ ได้อย่างง่ายดายใน IDE – ใส่ breakpoints ใน source code, สำรวจ call stack และ variables, set watches และใช้ interactive console สามารถใช้ WebStorm เป็น unified UI อย่างง่ายเพื่อทำงานกับ Git, GitHub, Mercurial และ Version Control Systems อื่นๆ สามารถ commit files, review changes และ แก้ปัญหา conflicts ด้วย visual diff/merge tool ใน IDE

5. Brackets

Brackets เป็น open source text editor ที่ทันสมัยซึ่งทำงานได้ดีกับ web design ซึ่ง IDE นี้ทั้งน้ำหนักเบา มีประสิทธิภาพ และทันสมัย มันผสมผสาน visual tools ลงใน editor ซึ่งคุณจะได้รับความช่วยเหลือหลายอย่างเมื่อคุณต้องการโดยไม่ต้องหาทางให้ย่งยาก แทนที่คุณจะต้องคลิกไป-มาระหว่าง file tabs เจ้า Brackets จะช่วยให้คุณสามารถเปิด windows ลงใน code ที่คุณกำลังทำอยู่ ด้วย live preview feature คุณจะสามารถ connect แบบ real-time กับ browser ของคุณ คุณสามารถแก้ไข code แล้วเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ทันทีบน screen

6. PhpStorm

หากมอง php ว่าเป็น programming language นี่ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะมันมี code completion, refactoring, error prevention ขณะกำลัง process และอื่นๆ อีกมากมาย PhpStorm ทำงานร่วมกันได้ดีมากกับ Symfony, Drupal, WordPress, Zend Framework, Laravel, Magento, Joomla!, CakePHP, Yii รวมทั้ง framework อื่นๆ ด้วย นอกจาก feature พื้นฐานที่มีเหมือนอย่างใน IDEs อื่นๆ แล้ว phpstorm ยังมี autocomplete feature ที่สามารถช่วยทำให้ classes, methods, variable names รวมทั้งอื่นๆ มีความสมบูรณ์ได้อย่างง่ายดาย
มันช่วยทำให้เทคโนโลยี front-end ที่ทันสมัยอย่าง HTML5, CSS, Sass, Less, Stylus, CoffeeScript, TypeScript, Emmet, cและ JavaScript สามารถทำ refactoring, debugging และ unit testing ได้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงสามารถเห็นได้ทันทีใน browser ด้วย Live Edit อีกทั้งยัง integrate การใช้งานกับ Git ได้เช่นเดียวกับ version control software ตัวอื่นๆ

7. Komodo IDE

นี่เป็น editor ที่มีประสิทธิภาพด้วย autocomplete, refactoring และ features อัจฉริยะอื่นๆ มีการรองรับการใช้งานได้หลายภาษาทั้ง Python, PHP, Go, Perl, Ruby, NodeJS, HTML, CSS, JavaScript และอื่นๆ อีกมากมาย อีกทั้งสามารถ extend และสามารถเพิ่ม Add-on ได้ นอกจากนี้ยังมี visual debugger และอื่นๆ ที่ใช้ในการ debug, inspect และ test code ของคุณ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่หาก web developer ท่านใดกำลังมองหา IDEs และ Text Editors เพื่อใช้งาน เชื่อว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์กับคุณพอสมควร

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง