6 APIs น่าสนใจ ที่คุณควรรู้จัก

10-ต.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่า APIs ที่ Developer ใช้งานกันอยู่นั้น มีการอัตราการเติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยจากบทความหนึ่งของ Nordic APIS ได้เปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีการเรียกใช้งาน API มากเป็นพันล้านครั้งเลยทีเดียว ซึ่งนี่เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงการเติบโตของ API วันนี้ทีมงานมีบทความเกี่ยวกับ 6 APIs น่าสนใจ ที่คุณควรรู้จัก พร้อมตัวอย่างว่ามันถูกนำไปใช้งานอะไรบ้าง มาฝากกัน
1. Chute
Chute ถือเป็น visual marketing platform ที่ช่วยให้ user สามารถค้นหา media ต่างๆ เช่น รูปภาพ และ วีดีโอ ที่สอดคล้องกับความต้องการ โดย Chute ได้ release developer API ที่ให้สิทธิ์การเข้าถึง service ต่างๆ เพื่อให้ developer ได้ integrate ฟังก์ชันการทำงานของ Chute เข้ากับ application อื่นๆ ได้ อีกทั้งยังมี client libraries บน Chute สำหรับ Ruby, Android, AngularJS และ IOS รวมทั้ง interface เป็น RESTful ทุกๆ response จะถูกส่งไปและรับโดย API เป็น JSON data 
Chute เป็น API ที่น่าสนใจเนื่องจากมันเป็นเครื่องมือสำหรับจัดการ media ซึ่งจะช่วยให้ developer สามารถเพิ่ม media capture, management, metadata และ publishing ไปยัง application หรือ website ได้
ตัวอย่าง การนำ Chute API ไปใช้งาน:
  • ใช้นับจำนวน likes สำหรับ media assets เช่น รูปภาพ และ วีดีโอ
  • สำรวจภาพถ่ายและวิดีโอจาก location filters เพื่อดูแนวโน้มในแต่ละ area ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
  • ใช้ import media assets จาก website และ social media services เช่น Instagram ได้
2. WebDam
WebDAM เป็น software ที่ใช้จัดการ digital asset โดยใช้ cloud ซึ่งมักถูกใช้โดยบริษัทที่ต้องการจัดระเบียบ digital asset ของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ โลโก้ และวิดีโอ เป็นต้น บริษัทได้ release REST API ของตัวเองสำหรับ 3rd party application และ developer เพื่อ access ย้อนกลับไปถึงปี 2012 สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ WebDam API คือ วิธีในการเพิ่มโอกาสและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการ digital asset 
Developer และองค์กรต่างๆ สามารถใช้ WebDam API เพื่อ:
  • Integrate ตัว WebDam เข้ากับ core business systems อื่นๆ เช่น content management systems, CRM software และ project management tools
  • Developers สามารถสร้าง front-end plug-ins และ extensions เพื่อใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้
  • upload รูปภาพและวิดีโอ ได้สูงสุดถึง 5 gigabytes ด้วยความเร็วที่มากขึ้น
3. Slack
Slack เป็น team communication service โดยใช้ cloud ซึ่งมันถูกใช้เพื่อทำการรวบรวม messages, files และ posts จากทั้ง Twitter, Dropbox, Trello, Google Docs รวมทั้ง service อื่นๆ ด้วย Slack API เป็น RESTful ใช้ JSON response formats 
API ของ Slack จะส่งเสริมให้มีการทำงานที่ดีขึ้น โดยจะเปิดให้สามารถทำงานร่วมกับ3rd party application อื่นๆ ได้
นี่คือตัวอย่างการใช้ประโยชน์จาก team collaboration API นี้:
  • สร้าง Bot อัจฉริยะที่ใช้ความสามารถในการประมวลผล natural language ของ Slack เช่น Bot ที่จัดตารางการประชุม
  • สร้าง app ที่ให้ข้อมูลอัปเดตแบบ real-time เกี่ยวกับพฤติกรรมของลูกค้า เช่น upgrades, cancellations และ new signups
  • สร้าง Bot ที่จะส่ง email "daily digest" ของ link ทั้งหมดที่ใช้ร่วมกันระหว่างทีมงานของคุณตามวันที่กำหนด
4. Houndify
Houndify ได้จัดเตรียม smart interface ที่รองรับคำสั่งจากเสียงและการสนทนา ผ่านอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่เชื่อมต่อกับ internet ด้วยรูปแบบนี้ Houndify จึงเปรียบเหมือน hub สำหรับเทคโนโลยีต่างๆ ของ IoT device ที่มีการใช้เสียง ซึ่ง Houndify เป็น RESTful voice API 
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน:
  • Developer สามารถสร้าง speech-to-text applications ด้วย Houndify
  • Houndify สามารถ integrate เข้ากับ service อื่นๆ เพื่อสร้าง custom apps ได้ เช่น weather apps ซึ่งจะรายงานสภาพอากาศให้ user ฟัง
  • Sharp และ Houndify ได้ร่วมมือกันโดยนำ แพลตฟอร์มหุ่นยนต์ของ Sharp ไป integrate เข้ากับ conversational interfaces ของ Houndify เพื่อสร้าง smarter robots
5. Lusha
Lusha เป็น platform ที่ช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับ ที่ตั้งของูรกิจต่างๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคล เช่น อีเมล์ และ เบอร์โทรศัพท์ รวมทั้งถูกใช้ในเรื่อง การรับสมัครงาน การตลาด และการขายอีกด้วย Lusha มี API ของ contacts API type เป็นของตัวเอง ซึ่งสามารถพูดได้ว่า contacts API จะช่วยให้สามารถเข้าถึงรายละเอียดของการติดต่อ ได้นั่นเอง Lusha Contacts API ใช้ RESTful architecture
ตัวอย่างของสิ่งที่คุณจะสามารถทำได้ด้วย API ของ Lusha คือ:
  • เก็บข้อมูล Profile ที่สมบูรณ์ของแต่ละบุคคล เพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านการตลาดหรือการรับสมัครงาน และเมื่อได้รับชื่อเต็มและอีเมล์ แล้ว Lusha API จะทำรูปภาพด้วยหมายเลขโทรศัพท์และรายละเอียดสถานที่เพิ่มเติมเข้าไป
  • เก็บข้อมูลที่ละเอียดของ company profiles เพื่อใช้สำหรับการขายหรือการตลาด นอกจากนี้ยังเก็บ โลโก้ คำอธิบายที่ตั้ง และข้อมูลอื่นๆ ของบริษัทได้อีกด้วย
  • Integrate Lusha เข้ากับ marketing tools และ sales tools
6. Nasa API
เรื่อง ดาราศาสตร์ ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คิดว่ามันน่าสนใจ แทบทุกคนคงคุ้นเคยกับ NASA ซึ่งเป็นการสำรวจอวกาศและการบินที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก แต่บางทีคุณอาจไม่ทราบว่า NASA มี API ของตัวเองเช่นกัน ซึ่ง APIs ที่น่าสนใจเหล่านี้ ช่วยสร้างข้อมูลที่น่าทึ่งของ NASA รวมถึงรูปภาพที่งดงาม โดยมันเปิดสำหรับให้ developer เข้าไปใช้งาน
ตัวอย่างการนำไปใช้งาน:
  • คุณสามารถใช้ NASA API เพื่อแสดง photo of the day ของ NASA ใน website หรือ application ของคุณเพื่อสร้างความประทับใจให้กับผู้คนได้
  • NASA API collection ประกอบด้วย API ที่เต็มไปด้วยรูปถ่ายของดาวอังคาร ที่ย้อนกลับไปถึง 15 ปี ซึ่งคุณสามารถนำไปแสดงผลใน site ของคุณได้
  • สร้าง app ที่น่าสนใจ จากข้อมูลที่มีอยู่อย่างมหาศาลของ NASA ได้ 
เชื่อว่า API เหล่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับ developer ในการนำไปประยุกต์ใช้งาน ทั้งใน Project ส่วนตัว หรือในธุรกิจที่คุณกำลังทำงานอยู่ได้พอสมควร
 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง