Python เป็นเครื่องมือสำหรับแก้ปัญหาต่างๆ

05-เม.ย.-18

คัมภีร์เทพ IT

หากย้อนกลับไปคิดถึงบางสิ่งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทำให้ William Koehrsen (ผู้เขียนบทความนี้) อยากแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับโปรแกรม Python ตัวแรกของเขา เขาเลือกใช้ Python เมื่อตอนที่ยังเป็นนักศึกษาด้าน Aerospace Engineering เพื่อที่จะหลีกเลี่ยง Spreadsheets และเขาก็รู้ดีว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะเป็นอย่างไร เรามาดูดีกว่าว่าเขาใช้ Python แก้ปัญหาของเขาอย่างไร

William เริ่มศึกษา Python จากหนังสือ Automate the Boring Stuff with Python โดย Al Sweigart ซึ่งเป็นหนังสือที่ดีมากเกี่ยวกับ Application เป็นหลักโดยใช้โปรแกรมง่ายๆ ที่เป็นประโยชน์ในการสร้างหรือทำบางอย่าง เมื่อเขาเรียนรู้ Topic ใหม่ๆ เขาก็มองหาโอกาสในการใช้งานและต้องการแก้ปัญหาโดยการใช้ Python และโชคดีที่เขาเห็น Textbook ราคา $200 เล่มหนึ่งที่ต้องใช้ใน Class เรียนพอดี แต่เขาก็มีข้อจำกัดส่วนตัวว่าราคา Textbook ไม่ควรเกิน $20 (แต่ Automate the Boring Stuff เป็นหนังสือฟรีแบบออนไลน์) และเขาเองก็ปฏิเสธที่จะเช่าหนังสือเล่มนี้มาอ่าน แม้ว่าเขาจะสิ้นหวัง แต่เขาก็พบว่าหนังสือเล่มนี้เปิดให้อ่านฟรี 1 สัปดาห์ กรณีที่เป็นสมาชิกใหม่ของ Amazon และแน่นอนว่าเขาได้อ่านมัน รวมทั้งสามารถทำ Assignment แรกได้

หนึ่งใน Libraries มีประโยชน์ใน Automate the Boring Stuff คือ pyautogui ซึ่งจะช่วยให้คุณควบคุม Keyboard และ Mouse โดยใช้ Python ได้ ซึ่ง Python และ pyautogui ช่วยให้เขาสามารถกดปุ่มลูกศรและทำ Screenshot ได้ และเขาก็ใส่ทั้ง 2 สิ่งร่วมกันเพื่อหา Solution เกี่ยวกับเรื่องของหนังสือ Program แรกที่เขาเขียนก็เพื่อต้องการให้เปิดทุกหน้าในหนังสือ และขณะเดียวกันก็สามารถ Screenshot หน้านั้นได้โดยอัตโนมัติ ซึ่ง Program นี้มีความยาวไม่ถึง 10 บรรทัดเท่านั้น ลองดูด้านล่างได้เลย

การ Run Program นี้ค่อนข้างง่าย (แนะนำให้ทุกคนลองทำดู) เขาบันทึก Script เป็น book_screenshot.py แล้วดึง Command Prompt ใน Folder เดียวกันและพิมพ์:

จากนั้นเขาใช้เวลา 5 วินาที ในการพลิก(Flip) หนังสือและทำให้มันเต็มหน้าจอ (Fullscreen) จากนั้น Program จะทำส่วนที่เหลือเอง โดยการพลิกหนังสือทุกหน้า และทำ Screenshot โดยบันทึกมันในรูปแบบ PDF จากนั้นเขาก็รวมไฟล์ PDF ทั้งหมดเข้าด้วยกันเป็นไฟล์เดียว และแน่นอนว่าทำใหเขาได้หนังสือ 1 เล่มออกมา

ตัวอย่างนี้ แสดงให้เห็นถึง 2 Key points ขณะที่เขากำลังศึกษา Data Science อยู่:

2. คุณไม่จำเป็นต้องมีทักษะทุกอย่างก่อนที่จะเริ่มทำหรือใช้งานมัน

ด้วย Code เพียงไม่กี่บรรทัดและ หนังสือฟรีแบบออนไลน์ เขาเขียน Program ที่เขาใช้มันได้จริง การเรียนรู้พื้นฐานอาจเป็นเรื่องที่น่าเบื่อหน่าย และความพยายามครั้งแรกของเขาในการเรียนรู้ Python ก็ล้มเหลวภายในไม่กี่ชั่วโมงถ้าเขายังติดอยู่กับแนวคิดอย่าง Data Structures และ Loops ลองเปลี่ยนวิธีเสียใหม่ เขาเริ่มพัฒนา Solutions เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และจบด้วยการเรียนรู้พื้นฐานต่างๆ ของมัน มีวิธีการมากมายที่คุณจะสามารถเชี่ยวชาญด้าน Programming และ Data Science แต่คุณก็ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ทุกอย่างทั้งหมดในคราวเดียว ให้เลือกปัญหาที่คุณต้องการจะแก้ไขมันจากนั้นก็ให้เริ่มต่นทำมันซะ

ที่มา: https://towardsdatascience.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง