เคล็ดลับ จากหนังสือที่ Programmer (ทุกคน)ควรอ่าน

03-เม.ย.-18

คัมภีร์เทพ IT

การเป็น Programmer ไม่ใช่แค่เพียงเขียน Code แต่เป็นการเขียน Code ที่ดีและสามารถ Maintain ได้ แต่มีหนังสืออยู่เล่มหนึ่งที่บริษัทหลายแห่ง ยินดีจ่ายเงินซื้อให้พนักงานของพวกเขาอ่าน เพราะมันคือ “Clean Code” หนังสือที่  Programmer (ทุกคน)ควรอ่าน ซึ่งบทความนี้เป็นการแชร์เคล็ดลับที่ได้จากหนังสือเล่มนี้โดยคุณ Vinicius Brasil จะมีอะไรบ้างมาอ่านกันได้เลยครับ

การเขียน Code เพื่อให้ Programmer อ่านแล้วเข้าใจด้วยนั้น เป็นงานที่ไม่ง่าย และมี Programmer เพียง 20% เท่านั้นที่ทำแบบนี้ เมื่อคุณเขียน Software คุณไม่ควรคิดแค่เพียงให้คอมพิวเตอร์เข้าใจเท่านั้น แต่ต้องให้คนอ่านแล้วเข้าใจด้วย เหมือนอย่างที่ Martin Fowler กล่าวไว้ว่า “คนโง่สามารถเขียน Code ให้คอมพิวเตอร์เข้าใจได้ ส่วน Programmer ที่ดีสามารถเขียน Code ให้มนุษย์เข้าใจได้” หนังสือเล่มนี้เขียนโดย Robert Martin หรือ "Uncle Bob" โดยมีชื่อว่า Clean Code: A Handbook of Agile Software Craftsmanshipหนังสือเล่มนี้ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของการเขียน Program สำหรับผู้อ่าน Code ซึ่งผู้อ่าน Code ในที่นี้อาจเป็น:

  • ตัวคุณเอง(ในอนาคต)
  • เพื่อนร่วมงานของคุณ
  • คอมพิวเตอร์/Machine

คุณต้องเขียน Code เพื่อให้บุคคลทั้ง 3 กลุ่มนั้นสามารถเข้าใจ หรือ Maintain ได้

แม้ว่า Code ที่แย่ๆ จะสามารถทำงานได้อยู่ แต่ถ้า Code นั้นมันไม่ Clean มันก็อาจทำลายองค์ประกอบของการพัฒนา Software ได้เช่นกัน ในแต่ละปีเราสูญเสียทั้งเวลาและ resource ต่างๆ ไปมากมายเพราะการเขียน Code ที่แย่ๆ ทั้งที่จริงมันไม่ควรเป็นแบบนั้นเลย แล้วจะเขียน Code ให้ Clean อย่างไรล่ะ? มันก็มีหลักการอยู่ ซึ่งน่าจะช่วยให้คุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ อยากให้คุณได้อ่าน ดังนี้

 1. เขียนชื่อที่มีความหมาย

ไม่ว่าจะ Variable, Class, Function หรือ Method ก็ควรตั้งชื่อตามความหมายของมัน พยายามอย่าตั้งชื่อโดยใช้ตัวย่อ หรือตั้งชื่อ Code โดยเอาความหมายของมันมาตั้ง

การตั้งชื่อให้สื่อความหมายใน Code ของคุณ จะทำให้คุณเข้าใจมันเมื่อตอนที่ต้องกลับมาแก้ไขมันอย่างไรล่ะ 

นอกเหนือจากชื่อที่มีความหมายแล้ว ผู้เขียน Code เอง จะเขียนชื่อที่สามารถค้นหาได้เช่น:

2. อย่าเพิ่มบริบทที่ไม่จำเป็น

สมมติคุณกำลังเขียน Method หรือ Field ภายใน Class คุณไม่จำเป็นต้องอ้างอิงถึงบริบทของ Class ในชื่อ Method / Field

3. ให้ Code ของคุณสื่อความหมายเอง

Code ที่ดีอาจไม่ต้องมี Comment นี่คือกฏ การเขียน Comment ใน Code อาจเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่ถ้าคุณเขียน Code ที่ดีแล้ว Code ของคุณจะอธิบายด้วยตัวมันเอง และคุณอาจไม่จำเป็นของเขียน Comment ก็ได้ 

บางครั้ง Comment ก็เป็นตัวหายนะได้เช่นกัน

บางที Code ที่มี Comment ก็ทำให้อ่าน Code ยากขึ้นได้เช่นกัน

 ทำไมถึงควรอ่านหนังสือ “Clean Code”

Programmer ใช้เวลาในการอ่าน Code มากกว่าการเขียน Code นั่นคือเรื่องจริง การอ่าน Code อาจทำให้คุณรู้สึกสับสนหาก Code base นั้นถูกเขียนมาแย่ๆ มีความล้าสมัยหรือมีคนอื่นเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว ดังนั้น เพื่อลดความสับสนและเวลาที่ต้องเสียไป มีบางบริษัทยินดีจ่ายเงินซื้อหนังสือเล่มนี้มาให้พนักงานของพวกเขาได้อ่าน ด้วยการสอนวิธีการเขียน Software ที่ดี หนังสือ Clean Code กำลังสร้างกลุ่ม Programmer ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พวกเขากำลังเขียนอยู่ รวมทั้งคนที่กำลังจะอ่านหนังสือเล่มนี้ คือ “Clean Coder” นอกเหนือจากเรื่องของชื่อที่สื่อความหมายแล้ว Martin ยังเขียนเกี่ยวกับการจัดการ Error (error handling), วิธีการอ่าน Code และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย

ที่มา: https://hackernoon.com/
 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง