7 Key Success สำหรับ Software Engineer

30-มี.ค.-18

ปัจจุบันมีความต้องการ Software Developer ที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันทักษะในด้าน Programming ก็ถูกคาดหวังสูงขึ้นเช่นกัน (แม้แต่สำนักสถิติด้านแรงงานของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า งานด้าน Software Development จะเติบโตขึ้น 17% ระหว่างปี 2014 ถึง 2024 ซึ่งถือว่ามีอัตราเติบโตโดยเฉลี่ยที่เร็วกว่าวิชาชีพอื่นๆ) และด้วยอัตราการจ้างงานปริมาณมากและรายได้ที่สูง ทำให้หลายคนเข้ามาสู่อาชีพนี้ แต่ Developer ที่ประสบความสำเร็จนั้น ไม่ได้มีแค่เพียงทักษะ Coding อย่างเดียว แต่ยังมีลักษณะ 7 อย่างต่อไปนี้ 
1. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
ปัจจุบันเราอาจเห็นบทความหรือจากสื่อต่างๆ มากมายว่า มี Programmer (ที่ชอบทำอะไรคนเดียว) ที่สามารถอยู่ Coding ทั้งคืนได้ ซึ่งมันกำลังสื่อถึงว่า programmer กลุ่มนั้นเป็นคนเก่ง มีพรสวรรค์ทางด้านการ Coding แต่กลับไม่สามารถทำงานหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดีมากนัก ซึ่งสิ่งนี้ดูเหมือนจะ ไม่ส่งผลดีต่อทีม Software Development สักเท่าไร Programmer ที่ทำงานร่วมกันเป็นทีมดูจะประสบความสำเร็จในอาชีพมากกว่า Programmer ที่ทำงานคนเดียว ในฐานะของ Software Engineer หน้าที่ของคุณคือ การแก้ปัญหาและสร้าง Product ที่ดีๆ ออกมา ไม่ใช่แค่เพียงเขียน Code ได้ดี นั่นหมายถึง การสื่อสารกับบุคคลอื่น ทั้ง Developer ด้วยกัน, Quality Assurance, Project Manager, ทีม Sales, ลูกค้า, รวมทั้งคนอื่นๆ ถ้าความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ดี งานของคุณก็จะออกมาดีตามไปด้วย นี่เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณควรปฏิบัติต่อคนอื่นด้วยความเอาใจใส่และความเคารพ คุณคงอยากเป็น Developer ที่ช่วยทำให้คนรอบข้างของคุณดีขึ้น/เก่งขึ้น มากกว่าที่จะเป็นคนเก่งที่ทำงานเพียงลำพังใช่ไหม
2. มีความอ่อนน้อมถ่อมตน
Developer ที่ประสบความสำเร็จ จะไม่นำ Ego ตนเองไปใช้ในการทำงาน พวกเขามักเป็นคนถ่อมตน ไม่ว่าคุณจะทำดีมากแค่ไหน แต่คุณก็ไม่สามารถทำอะไรถูกต้องตลอดเวลาหรอก อาจมีสมาชิกในทีมที่วิจารณ์ Code ของคุณ(อย่างสร้างสรรค์) ระหว่างการรีวิว Code ของคุณเพื่อให้ Code มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือ Code ของคุณอาจมี Bug ซึ่งคุณเพิ่งมาพบหลังจากที่ Product มัน Launch ไปแล้ว ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น คุณควรยอมรับที่คนอื่นช่วยชี้แนะและแก้ไขข้อผิดพลาดให้คุณ คุณควรรับผิดชอบต่อข้อผิดพลาดของคุณและยินดีที่จะเรียนรู้มัน นั่นเป็นเหตุผลที่ว่า เหตุใดความอ่อนน้อมถ่อมตน ถึงเป็นสิ่งสำคัญที่ Software Developer ที่มีคุณภาพควรมี การยอมรับคำวิจารณ์และ Feedback เพื่อการปรับปรุงจากผู้อื่น จะทำให้คุณเป็น Developer ที่ดีขึ้นในระยะยาว
3. เตรียมพร้อม/กระตุ้นตัวเองตลอดเวลา
Developer ที่ประสบความสำเร็จ จะพัมนาทักษะของพวกเขาให้เฉียบคมอยู่เสมอ พวกเขาจะใช้เวลาและพยายามฝึกฝนทักษะอยู่เสมอ Developer มืออาชีพหลายคนมักเข้าเว็บไซต์อย่าง CodeFights อยู่เสมอเพื่อทดลองฝึกฝนภาษา Programming ใหม่ๆ หรือหาความรู้ด้าน Algorithm หรือ Data Structure ต่างๆ ที่พวกเขาไม่เคยรู้ ในการเป็น Developer ที่ดี คุณควรหาโอกาสฝึกฝนและผลักดันตัวเองให้หนักกว่างานที่คุณทำในที่ทำงาน การทำเช่นนี้เป็นประจำจะทำให้ทักษะของคุณเฉียบคมและทำให้คุณอัพเดทสิ่งที่รู้อยู่เสมอ 
4. มีความทุ่มเท
Developer คนที่มี Sense เรื่องการทุ่มเท, ความภาคภูมิใจ และความเป็นเจ้าของ ในการทำงาน มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนอื่นๆ Developer ที่โดดเด่นก็เปรียบเหมือน ศิลปินที่มีชื่อเสียง สิ่งที่พวกเขากำลังสร้างไม่ใช่เพื่อหารายได้เท่านั้น มันยิ่งใหญ่กว่านั้น และงานของพวกเขาก็เกี่ยวข้องกับความภาคภูมิใจในฝีมือ และการเป็นเจ้าของผลงาน การทุ่มเทตัวเองลงในงานที่ทำ จะทำให้คุณเป็นคนพิเศษกว่าคนอื่นๆ มันเปรียบเหมือนการเติมเชื้อเพลิงให้คุณไปได้ไกลขึ้นและให้แน่ใจว่าคุณภาพงานของคุณอยู่ในระดับที่สูง ในทางกลับกันถ้าคุณไม่ทุ่มเทในงานหรือ Project อย่างเต็มที่ ผลงานที่ออกมาก็ไม่ดีไปด้วย
5. มองเกมออกทั้งระยะสั้นและยาว
Engineer ที่มีประสิทธิภาพสูง พวกเขาไม่เคยมองข้ามเป้าหมายระยะยาว ขณะเดียวกันพวกเขามีความเข้าใจในขั้นตอนเล็กๆ น้อยที่ทำอยู่ทุกวันซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเขาไปถึงจุดที่ต้องการได้ กุญแจสู่ความสำเร็จคือความสามารถในการ Balance งานที่ทำประจำวันด้วยภาพรวมที่ใหญ่กว่า เพื่อให้ทำงานแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็มองเห็นภาพกว้าง ความสามารถในการ Balance มุมมองทั้งระยะยาวและระยะสั้น คือการแยกความแตกต่างระหว่าง Developer ที่ดี กับ Developer ทั่วไปได้ คุณสามารถฝึกทักษะเหล่านี้ ได้โดยการคิดว่าส่วนประกอบแต่ละอย่างที่คุณสร้างขึ้นมีส่วนร่วมกับ Product โดยรวมอย่างไร, มีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ จะส่งผลต่อขอบเขตและทิศทางของ Project อย่างไร แม้ว่าวิสัยทัศน์ระยะยาวของคุณยังคงเหมือนเดิม แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามสิ่งที่ต้องการโดยที่ Project ทั้งหมดยังคงเป็นไปตามวางไว้
6. มีความใคร่รู้/กระตือรือร้น
Developer ที่ดี มีแนวโน้มที่จะเป็นคนที่รักการเรียนรู้ ใฝ่รู้อยู่ตลอดเวลา ความใคร่รู้นี้เองที่กระตุ้นให้พวกเขาปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง และสรรหาวิธีการใหม่ๆ และดีกว่าเดิมในการทำสิ่งต่างๆ เพื่อยังคงรักษาความใฝ่รู้อยู่เสมอ คุณควรติดตาม Trend ล่าสุด และ Best Practice ต่างๆ ของ Software Engineering โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่คุณเชี่ยวชาญ การอ่าน Blogs, ฟัง Podcasts และไปพวกงาน Conference บ้างบางครั้งราว ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณมีความใฝ่รู้และกระตือรือร้น โดยที่ไม่กระทบกับงานที่ต้องทำ แต่กลับทำให้คุณเป็น Engineer ที่รอบรู้ นอกจากนี้อาจทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ หรือแนวทางแก้ไขปัญหาที่คุณอาจไม่เคยเจอก็ได้
7. ใส่ใจในรายละเอียด
Developer ที่ใส่ใจในรายละเอียด มีแนวโน้มที่จะสามารถเขียน Code ที่มีคุณภาพสูงออกมาได้ Computer มันทำในสิ่งที่คุณบอกให้ทำเท่านั้น หาก Code ไม่ได้ Compile หรือ Product มี Bug ก็ไม่ใช่ความผิดของ Computer เลย การใช้ความสามารถในการคิดผ่าน Corner cases และเขียน Code ที่สามารถจัดการกับ Use cases ต่างๆ ทำให้กระบวนการในการ Develop ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Developer ที่ใส่ใจในรายละเอียดจะสามารถจับความผิดพลาดใน Code ของตนเองรวมทั้งใน Code ของผู้อื่นได้ บางครั้งอาจเป็นเรื่องที่ยากที่จะใช้การ Focus ในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในขณะที่ต้องเร่งรีบหรือเกิดความกดดันในตัวงาน  นี่เป็นเหตุผลที่ว่า การหยุดพักบ้างและถอยกลังกลับมาห้าวหนึ่ง อาจมีประโยชน์กว่า คนที่ทำอะไรเร่งรีบหรือทำอะไรชุ่ยๆ อาจเกิดจากเพราะเหนื่อยล้า แต่คนที่ทำอะไรอย่างละเอียดจะสามารถไปได้ไกล
ความลับสู่ความสำเร็จ คือ การทำงานอย่างจริงจัง, ยอมรับข้อเสนอแนะ และ ไม่หยุดเรียนรู้ ดูจะใช้ได้กับทุกอาชีพ แต่ Soft skills เหล่านี้อาจมีน้อยใน Tech industry ดังนั้น การรักษาคุณภาพด้วยมาตรฐานเหล่านี้ จะช่วยให้คุณเป็น Developer ที่ดี ไม่ว่าจะเป็น Developer มือใหม่, มีประสบการณ์แล้ว หรือแม้แต่มืออาชีพก็ตาม

ที่มาhttps://techbeacon.com/ 

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง