9 JavaScript Libraries มีประโยชน์ ที่คุณควรรู้จักไว้

08-มิ.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่า JavaScript ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Web สิ่งที่ยอดเยี่ยมก็คือ มันสามารถใช้ได้บน Browsers, Server, Mobile Applications นอกจากนี้ยังมี Ecosystem ที่เพียบพร้อมไปด้วย Libraries และ Frameworks ที่ให้คุณได้ใช้งานอีกมากมายที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการ Coding และบทความนี้ก็เป็น 9 JavaScript Libraries มีประโยชน์ ที่คุณควรรู้จักไว้

1. Underscore

Underscore เป็น JavaScript Library ที่มีประโยชน์มาก ซึ่งจะช่วยคุณในเรื่องการเขียน Functional Programming มันมี Functional Programming Helpers และ Functions ที่สามารถใช้งานได้มากมายเพื่อช่วยให้คุณเขียน Program ต่าง ๆ ใน JavaScript ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้อง Extend Core Objects อย่างใด

Capture by the author from Underscore.js

แม้ Library ที่มีประโยชน์ตัวนี้จะถูกสร้างขึ้นในปี 2009 แต่ Developers จำนวนมากยังคงใช้มันอยู่ Underscore มีมากกว่า 100 Functions ที่รองรับ Functional Helpers ในการทำงานของคุณ นอกจากนั้นมันยังเข้ากันได้กับ Browsers แทบจะทั้งหมด

2. Chart.js

นี่คือ Open-Source JavaScript Library ที่ยอดเยี่ยม หากคุณต้องการเพิ่ม Charts และ Graphs ที่สวย ๆ ลงใน Project ของคุณ

Capture by the author from Chart.js

นี่เป็นหนึ่งใน Library ที่ดีเยี่ยมที่คุณสามารถใช้งานเกี่ยวกับ Statistics คุณสามารถดู Documentation และ GitHub Repository เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Library นี้ มันทั้งง่ายต่อการเรียนรู้และนำไปใช้งานใน Project ของคุณ

3. Voca

Voca เป็นหนึ่งใน JavaScript Libraries ที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการกับ Strings มันรองรับ Browsers หลัก ๆ ทั้งหมดและได้รับความนิยมใน GitHub มากกว่า 3,000 Stars

Capture by the author from Voca

Library นี้มีชุดของ Functions ที่เป็นประโยชน์ในการ Manipulate, Format, Chop, Escape และ Query Strings นอกจากนี้ Voca ยังมี Documentation ที่อ่านง่ายและครอบคลุม Code 100% โดยไม่มี Dependencies

4. FullPage.js

มันเป็น Open-Source JavaScript Library ที่น่าทึ่ง ที่ช่วยให้คุณสร้าง Full-Screen Scrolling Websites ได้อย่างง่ายดาย

Capture by the author from fullPage.js

Library นี้มาพร้อมกับ Features ที่มีประโยชน์มากมาย เช่น Lazy Loading, Auto-Scrolling, Frameworks Support และอื่น ๆ อีกมากมาย มันได้รับความนิยมมากกว่า 33,000 Stars บน GitHub

5. D3.js

D3.js เป็นหนึ่งใน JavaScript Libraries ยอดนิยมที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการ Documents โดยใช้ Data ได้อย่างง่ายดาย โดย Library นี้รองรับทั้ง HTML, CSS และ SVG

Capture by the author from D3.js

D3.js ช่วยให้คุณทำในเรื่อง Data Visualizations บน Web Pages และยังเพิ่มความสามารถให้กับ Browsers อย่างเต็มรูปแบบอีกด้วย

6. Ramda

Ramda เป็นอีกหนึ่ง Library ที่ยอดเยี่ยมที่ทำให้คุณเขียน Functional Programming ใน JavaScript ง่ายขึ้น

Library นี้ยังช่วยให้สร้าง Functional Pipelines ที่ใช้งานได้ง่ายขึ้นและจะไม่ไปเปลี่ยนแปลง User Data อีกด้วย

Capture by the author from Ramda

เรามาดู Features ที่น่าสนใจของมันกัน:

  • สร้าง Curried Functions โดยอัตโนมัติ
  • Functions จะปราศจาก Side Effects และ Immutability

คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จาก Documentation และ GitHub Repository ของมัน

7. Lodash

Lodash เป็น JavaScript Utility Library ยอดนิยม ที่จะช่วยให้คุณทำงานกับ Data Types ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น (เช่น Numbers, Strings, Objects และ Arrays)

Capture by the author from Lodash

Library นี้ เปิดตัวในปี 2013 แต่ Developers จำนวนมากก็ยังคงใช้ Library ตัวนี้ เพราะมันช่วยให้คุณเขียน Code อย่างมีประสิทธิภาพและยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย มันได้รับความนิยมมากกว่า 53,000 Stars บน GitHub 

8. Leaflet

Leaflet เป็น Open-Source JavaScript Library ที่น่าทึ่งอีกตัวหนึ่ง ในกรณีที่คุณต้องการสร้าง Mobile-Friendly Maps ที่สวยงาม มันได้รับความนิยมมากกว่า 34,000 Stars บน GitHub

Capture by the author from Leaflet

Library นี้ ใช้งานได้ทั้งบน Desktop และ Mobile Platforms ทั้งหมด อีกทั้งยังมี Mapping Features ทั้งหมดที่คุณต้องการ

9. Immutable.js

Immutable.js เป็น JavaScript Library ที่มีประโยชน์มาก ซึ่งมี Immutable Data Structures ไม่ว่าจะเป็น List, Stack, Map และอื่น ๆ

Capture by the author from Immutable.js

Library นี้ ได้รับความนิยมบน GitHub มากกว่า 32,000 Stars คุณสามารถตรวจสอบ Documentation เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Library นี้  

ที่มา:  https://blog.devgenius.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด