5 Xcode Extensions ที่จะช่วยให้คุณ ทำงานง่ายขึ้น

02-มิ.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

หากเปรียบ Developer เป็นเหมือนทหาร และ IDE เปรียบเหมือนอาวุธ ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทหารก็คือ การเพิ่มพลังให้อาวุธของเขาและใช้ประโยชน์จากมันให้มากที่สุด และ Xcode ก็เป็นหนึ่งในอาวุธชั้นดีสำหรับ iOS และ MacOS Developers นี่คือ 5 Xcode Extensions ที่จะช่วยให้คุณ ทำงานง่ายขึ้น

1. SwiftPlantUML-Xcode-Extension

Class Diagram ก็คือ Unified Modeling Language (UML) ซึ่งอธิบาย Structure ของ Software โดยแสดง Classes, Attributes ของมัน, Operations และความสัมพันธ์ระหว่างพวกมัน อีกทั้ง Extension นี้จะช่วยคุณ Generate และดู Class Diagram นอกจากนี้ Extension นี้ใช้ประโยชน์จาก SwiftPlantUML Swift Package ส่วนขั้นตอนการติดตั้งก็ไม่ยาก คุณสามารถติดตั้งได้โดยใช้ Homebrew 

2. SwiftFormat

เชื่อว่า Developer ทุกคนน่าจะเคยหรือกำลังใช้ Code Formatting บางตัวอยู่ เพราะการเขียน Code ก็เปรียบเหมือนงานศิลปะอย่างหนึ่งและมักไม่ค่อยมีใครอยากจะวุ่นวายกับงานศิลปะ นอกจากนี้เมื่อมี Developer จำนวนมากทำงานใน Project เดียวกัน ก็จำเป็นที่จะต้องมี Coding Style ที่เหมือนกัน Extension นี้จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายนี้ได้ และตอนนี้ Extension นี้ก็ได้รับความนิยมถึง 5.7K Stars คุณสามารถติดตั้งได้โดยใช้ Homebrew

3. Import

ในฐานะ Developer เราต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลาให้ได้มากที่สุด สมมติว่าคุณอยู่ในบรรทัดสุดท้ายของ Code (อาจอยู่ในบรรทัดที่ 1000) และตอนนี้คุณต้องเลื่อนขึ้นเพื่อเพิ่มการ Import บางอย่างเข้ามา นี่อาจเป็นการเสียเวลาและบางครั้งอาจทำให้คุณเสียสมาธิได้ Extension นี้สามารถช่วยคุณได้ในสถานการณ์เช่นนี้ และยังช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย

4. SwiftMockGeneratorForXcode

การ Testing เป็นส่วนสำคัญของ Software Engineering โดย Extension นี้จะช่วยคุณสร้าง Generate Stub, Spy, Dummy และ Partial Spy Classes ให้โดยอัตโนมัติ ตอนนี้คุณอาจสงสัยว่า Classes เหล่านั้นคืออะไร งั้นเรามาเรียนรู้ทฤษฎีบางอย่างกันก่อน

  • Stubs ช่วยให้คำตอบสำเร็จรูปสำหรับการ Call ระหว่างการ Testing โดยปกติแล้วจะไม่ Response ต่อสิ่งใด นอกเหนือสิ่งที่ตั้ง Program ไว้สำหรับการ Testing (ข้อมูลอ้างอิง)
  • Spies คือ Stubs ที่บันทึกข้อมูลบางอย่างตามวิธีที่พวกมันถูก Call ซึ่งหนึ่งในรูปแบบก็อาจจะเป็น Email Service ที่บันทึกจำนวน Messages ที่ถูกส่งออกไป (ข้อมูลอ้างอิง)
  • Dummy Objects ถูกส่งผ่านไปมาแต่ไม่เคยถูกใช้งานจริง โดยปกติจะใช้เพื่อเติมเต็ม Parameter Lists (ข้อมูลอ้างอิง)
  • Partial Spies คือ Spies ที่สามารถ Forward Call ไปยัง Original Implementation ได้

5. XVim2

Source : https://en.wikipedia.org/wiki/Vim_(text_editor)

เชื่อว่าจากชื่อของมัน คุณก็คงเข้าใจแล้วว่า Extension นี้มอบ Vim Experiences ให้โดยไม่จำเป็นต้องกังวลกับ Xcode Features ต่าง ๆ ของ Xcode หากคุณไม่ทราบว่า Vim คืออะไร ลองดูได้ที่ Official Documentation ของ Vim ได้

Vim เป็น Text Editor ขั้นสูงที่พยายามมอบพลังของ Unix editor ‘Vi’ ด้วยชุด Features ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น มันมีประโยชน์อย่างยิ่งไม่ว่าคุณจะใช้ vi อยู่แล้ว หรือจะใช้ Editor อื่นก็ตาม

Extension นี้มีได้รับความนิยมมากกว่า 2.3K Stars และได้รับการดูแลอย่างดี

ที่มา:  https://betterprogramming.pub/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด