9 Cheat Sheets ที่ Web Developers ควรรู้จักไว้

20-ม.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

ในการทำงานของ Developers มีโอกาสได้ทำงานกับหลากหลายภาษา Programming แต่เป็นไปไม่ได้ที่คุณจะจดจำได้ทั้งหมด ถึงแม้จะมี MDN Documentation แต่ก็อาจต้องใช้เวลานาน ดังนั้นบทความนี้จึงจะมาแนะนำ 9 Cheat Sheets ที่ Web Developers ควรรู้จักไว้

1. HTML Reference

htmlreference.io เป็นข้อมูลอ้างอิงที่คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรี ๆ สำหรับ HTML ซึ่งทุก HTML Element และ Attribute จะถูกแสดงรายการจัดเรียงตามตัวอักษร เพื่อช่วยให้คุณสามารถเข้าใจได้ง่ายขึ้น พร้อมตัวอย่างที่เหมาะสม 

2. HTML Cheat Sheet

หากคุณกำลังต้องการ Resource ที่มีตัวอย่างของ Coding, Developer Tools และ Markup Generator เชื่อว่าคุณคงจะรัก HTML Cheat Sheet อย่างแน่นอน เพราะ Cheat Sheet ที่สรุปเพียงหน้าเดียวนี้ มีทุกสิ่งที่คุณต้องการ ซึ่งประกอบไปด้วย Syntax พื้นฐานทั้งหมด ตลอดจนตัวอย่างที่ดีเยี่ยม แถมยังมี Text Editor ที่จะทำให้คุณเห็น Code ได้แบบ Real-Time 

3. CSS Cheat Sheet

CSS Cheat Sheet นี้จะแสดงรายการรูปแบบ CSS Snippet ที่มักพบบ่อยที่สุด ได้แก่ Gradient, Background, Button, Font Family, Border, Radius, Box, Text-Shadow Generators, Color Pickers และอื่น ๆ อีกทั้งยังมี Text Editor ที่ช่วยคุณเห็น Code ได้แบบ Real-Time อีกด้วย

4. GRID

เชื่อว่ามือใหม่แทบทุกคน คงจะประสบกับปัญหา CSS Grid Layout กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่การที่คุณได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Properties ต่าง ๆ ทั้งหมดผ่านตัวอย่างที่แสดงให้เห็นภาพง่าย ๆ จะช่วยให้ชีวิตของคุณสบายขึ้น

5. FLEX

คุณสามารถสร้าง Responsive Layout Structures ได้ด้วย Flexible Box Layout โดยไม่ต้องใช้ Float หรือ Positioning แต่อย่างใด ด้วยตัวอย่างภาพง่าย ๆ เหล่านี้ จะทำให้คุณคุ้นเคยกับ Flexbox Properties ทั้งหมด หากคุณกำลังต้องการสร้าง Webpage ที่สอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์ แต่ไม่ทราบว่าจะใช้ Properties ใด สามารถดู Cheat Sheets เหล่านี้เพื่อช่วยให้คุณสามารถเห็นภาพรวมคร่าว ๆ ของลักษณะพิเศษบางอย่างที่คุณต้องใช้

6. JavaScript Cheatsheet

Cheat Sheet นี้จะทำให้คุณเห็นภาพรวมที่ครอบคลุมของ JavaScript, ช่วยนำทางให้คุณตั้งแต่เป็นมือใหม่ไปจนถึงระดับผู้เชี่ยวชาญภายใน 13 หน้า มันครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ ES6+ ไปจนถึง DOM API, Events, Loops, Functions, Arrays, Objects, Types อื่น ๆ

7. Modern-JS-Cheatsheet

Document นี้เป็นเอกสารอ้างอิงฉบับย่อสำหรับ JavaScript ที่ให้คำแนะนำเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีการเขียน Code ที่มีประสิทธิภาพ หากคุณคุ้นเคยกับ JavaScript อยู่แล้ว คุณจะไม่มีปัญหาในการใช้ข้อมูลอ้างอิงนี้

8. Cheatography

สำหรับ Cheatography มี Cheat Sheets ที่เป็น Original Programming ที่ไม่ซ้ำใครนับพันรายการ คุณสามารถค้นหาทุกอย่างเกี่ยวกับภาษา Programming ที่ต้องการและสามารถ Download ได้อย่างง่ายดาย

9. OverAPI

เชื่อว่าที่ OverAPI.com จะมี Cheat Sheets ทั้งหมดที่คุณต้องการ คุณไม่จำเป็นต้องปวดหัวกับมันอีกต่อไปในกรณีที่คุณจำบางอย่างไม่ได้ Cheat Sheets เหล่านี้จะช่วยคุณได้เป็นอย่างดี

ที่มา: https://medium.com/@cannon_circuit/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด