8 project management skills in high demand

18-Aug-17

คัมภีร์เทพ IT

 

        ผู้จัดการโครงการ หรือ Project Manager (PM) ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่สุดที่จะผลักดันให้โปรเจคประสบความสำเร็จ เปรียบเสมือน (Conductor) ในวงดนตรีออร์เคสตร้า เป็นผู้ที่ควบคุมวงดนตรีและกำกับให้เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นบรรเลงเพลงให้สอดคล้องผสานรวมเป็นทวงทำนองเดียวกัน หน้าที่ของ Project Manager เองก็เช่นกัน ทักษะด้านเทคนิคอย่างเดียว ไม่พอแน่ๆ แล้วทักาะอะไรบ้างที่ PM ที่ดีควรจะมี ไปดูกันเลย!

 

  1. ทักษะด้านเทคนิค
    ทักษะทางด้านเทคนิคถือเป็น ทักษะอันดับ 1 ที่เป็นที่ต้องการสูงมาก แต่ในขณะเดียวกับกลับเป็นทักษะที่หาคนได้ยากที่สุด แต่กลับเป็นทักษะที่สามารถสอนและถ่ายทอดกันได้ง่ายกว่าทักษะอื่นๆ แสดงว่า ถ้าคุณมีทักษะข้ออื่นๆ ที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไป แต่อ่อนทักษะด้านเทคนิคจริงๆ คุณก็สามารถจะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองให้เก่ด้านนี้ได้ไม่ยาก


     
  2. ความเป็นผู้นำ
    เป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญ แต่ถ้าขาดทักษะการเป็นผู้นำไปก็ยากในการที่บริหารจัดการโปรเจคงานได้ ความเป็นผู้นำถือเป็นทักษะอันดับ 2 ที่นายจ้างต้องการและคาดหวังจาก PM  ความเป็นผู้นำในตัวคุณจะถูกพัฒนาและฉายแววออกมาเมื่อคุณได้มีโอกาสทำงานร่วมทีมกับคนอื่นๆ เช่น การแสดงความคิดเห็นด้วยเหตุและสามารถโน้มน้าวให้คนในทีเชื่อและปฏิบัติตามได้ เป็นต้น

     
  3. มี Mindset เชิงกลยุทธ์ด้านธุรกิจ
    ถ้าคุณมีทักษะ 2 ข้อที่กล่าวมาขางต้นครบ บวกกับการที่คุณมี Mindset เชิงธุรกิจ เช่น การหาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหาในการทำงานหรือประหยัดงบประมาณให้กับองค์รได้ เป็นต้น ถ้าคุณมีครบทั้ง 3 ข้อ คุณจะเป็นหนึ่งใน
    Project Manager ไม่กี่เปอเซ็นต์ที่นายจ้างต้องการเป็นอย่างมาก ถือเป็น “Top 3 ของทักษะที่ Project Manager ยุคใหม่ควรมี” (อ้างอิงจาก Project Manager Institute หรือ PMI)
     
  4. รับมือความเปลี่ยนแปลง
    การเปลี่ยนแปลงในโลกของธุรกิจและเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นก็ย่อมกระทบกับโปรเจคบ้างไม่มากก็น้อย การปรับตัวและสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ดี จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถก้าวไปเร็วกว่าคู่แข่ง จึงเป็นอีกหนึ่งทักษะองค์กรต้องการ

     
  5. การสื่อสาร
    สำหรับคนไอทีแล้ว ทักษะนี้ถือเป็นทักษะที่มักจะเป็นจุดอ่อน แต่เพื่อให้โปรเจคดำเนินไปอย่างราบรื่น ทักษะนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่
    PM ทุกคนควรต้องทำได้ดีเพื่อการสื่อสารที่ชัดเจน ไม่คลุมเครือ ทุกคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียมีความเข้าใจที่ตรงกัน การสื่อสารที่ชัดเจนจะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี ความไว้วางใจ และการรวมกันเป็นหนึ่งเดียวของทีม เพื่อปูทางสู่ความสำเร็จของโปรเจค หาก PM ขาดทักษะด้านการสื่อสารทั้งที่เป็นวาจาหรือลายลักษณ์อักษรแล้ว โอกาสที่จะเกิดความเสี่ยงและเสียหายต่อโปรเจคจะมีสูงขึ้นด้วย
     
  6. การสร้างทีมและลดความขัดแย้ง
    ความสามารถของ
    PM ที่จะช่วยผลักดันให้ทุกคนในทีมมีส่วนร่วมและเดินไปในทางเดียวกัน เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน ถือเป็นทักษะที่สำคัญมากๆ ซึ่งไม่ได้เป็นงานที่ง่ายเลย PM เองต้องมีความสามารถในการบริหาร “คน” เป็นอย่างมาก เพื่อแก้ปัญหาข้อขัดแย้ง รวมทั้งใช้ความอดทนในการนำลูกทีมกลับเข้าสู่การทำงานเป็น Teamwork ที่มีประสิทธิภาพให้ได้
     
  7. การปรับตัวและความแน่วแน่
    ใครก็ตามที่เคยเป็น
    PM ย่อมรู้ว่า มักมีปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียด ความคลุมเครือ และเกิดความขัดแย้งอยู่เสมอ ซึ่งองค์กรเองก็ต้องการ PM ที่ไว้วางใจได้ และมีทักษะการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆ รวมทั้งมีความแน่วแน่ แม้กำลังเกิดวิกฤต ซึ่งเป็นช่วงที่จำเป็นต้องทำให้คนอื่นๆ ในทีมผ่อนคลาย สงบจิตใจลง เพราะคนส่วนใหญ่มักจะต่อสู้ดิ้นรนเมื่อเกิดภาวะวิกฤตหรือสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนกับตนเอง
     
  8. จัดการทุกอย่างให้ง่าย
    การสร้างสภาพแวดล้อมภายในทีมงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโปรเจคให้ทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย การหา
    PM ที่มีทักษะจัดการทุกอย่างให้ง่ายและสะดวกขึ้นถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก PM ที่ดีควรโฟกัสที่ผลลัพธ์ของโปรเจค ไม่หมกมุ่นอยู่กับการเมืองที่ขัดแย้งกันและปัญหาด้านต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระหว่างทำงานโปรเจค ซึ่งจะทำให้ดำเนินโปรเจคงานไปอย่างราบรื่น มีความก้าวหน้า และเสร็จสิ้นงานได้ตามกำหนด

 

        ถ้าตอนนี้คุณกำลังรับหน้าที่ Project Manager อยู่ บทความนี้อาจทำให้คุณกลับมาลองทบทวนดูว่า ยังขาดทักษะตรงไหนไป เพื่อพัฒนาและเติมให้เต็ม ส่วนคนไอทีที่ไม่ได้เป็น PM ก็สามารถพัฒนาทักษะต่างๆ เหล่านี้ได้เช่นกัน เพื่อเป็น Value Added ให้กับตัวคุณเอง

 

ที่มา: cio.com

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง