7 Apps ที่คุณสามารถสร้างได้ด้วย Free APIs

12-มิ.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับ Developer ที่ต้องการฝึกฝนและพัฒนาฝีมือในการสร้าง Apps บทความนี้จะมาแนะนำถึง 7 Apps ที่คุณสามารถสร้างได้ด้วย Free APIs เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. Digital Recipe Book

ถึงแม้ว่าจะมีพวกสูตร-วิธีปรุงอาหารอยู่มากมายบน Internet อยู่แล้ว แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

ประเด็นหลักก็คือ หากคุณยังใหม่กับเรื่อง API Integrations, การสร้างตำราวิธีปรุงอาหารแบบดิจิทัล (Digital Recipe Book) อาจถือเป็นการฝึกฝนทักษะที่ดี นอกจากนี้คุณยังสามารถขยายไปสู่การยกระดับในเรื่อง Visual Design และ Interaction Skills หากคุณต้องการพัฒนา Native Mobile-Application

Edamam (developer.edamam.com) มี API ที่ดีมากพร้อมการวิเคราะห์ด้านโภชนาการ, การค้นหาฐานข้อมูลอาหาร และการค้นหาสูตรวิธีปรุงอาหาร มีจำนวน Data มากมายที่ให้คุณสามารถใช้ได้แบบฟรี ๆ และคุณก็ควรจะทำมันให้ดีกว่าแค่การใส่ข้อความ Lorem ipsum

2. Restaurant Review

เมื่อพูดถึงอาหาร คุณอาจไม่ใช่คนประเภทที่ชื่นชอบค้นหาข้อมูลเรื่องอาหารอย่างละเอียด แต่จะดีกว่าไหม หากคุณสามารถทำอะไรบางอย่างเพื่อตัวคุณเอง และตอนนี้คุณเพียงแค่ต้องการตรวจสอบดูว่า มีร้านอาหารใดบ้างที่อยู่ในพื้นที่/ละแวกใกล้ ๆ กับคุณ ซึ่งคุณไม่ต้องกังวลไป เพราะ Zomato จะมาช่วยคุณแล้ว!

ด้วย API ฟรีของ Zomato ที่คุณสามารถใช้เพื่อ Integrate เข้ากับ App ของคุณ หรือจะสร้างมันขึ้นใหม่ตั้งแต่ต้นเลยก็ได้ มีร้านอาหารบางแห่งที่อยู่ในนั้น เมื่อพวกเขามีเมนูอะไรใหม่ ๆ ก็จะ Update ทุกวัน และคุณก็สามารถสร้าง Filters โดยกรองข้อมูลตาม Reviews, Restaurants, Locations, Types of Establishments, Cuisines, Cities และ Categories ได้อีกด้วย

คุณสามารถค้นหา API และพวก Documentation ได้จากที่นี่

3. “Fortnite” Stats

หลาย ๆ คนอาจรู้จักเกม Fortnite แต่เมื่อพูดถึงการสร้าง Interfaces สำหรับ APIs แล้ว การทำ “Fortnite” Stats ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่คุณน่าจะสามารถทำเป็น Side Projects ได้

คุณสามารถเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับ apiKey หากคุณยังไม่เคยทำมาก่อน โดยสามารถรับคำแนะนำทั้งหมดได้ที่นี่

คุณสามารถค้นหาสถิติของ Player, Match History, Item ที่อยู่ใน Store และ Active Challenges

โดยส่วนใหญ่เมื่อทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว มันเป็น Documentation ไปในตัว และถ้าคุณเป็นแฟนของ Fortnite อยู่แล้ว API Integration นี้ ไม่น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ

4. Spotify Clone

คุณสามารถสร้าง Spotify Clone ด้วย API ของ Spotify ได้

ใช่แล้ว มันอาจฟังดูแปลก ๆ ที่จะสร้าง Spotify Clone ด้วยการสนับสนุนของ Spotify

API จะช่วยให้คุณได้ JSON Metadata เกี่ยวกับ Artists, Album และ Tracks จาก Data Catalog ที่มีอยู่

โดยปกติแล้ว ความคิดตั้งต้นที่เรามักจะคิดกัน ก็คือ การสร้าง App ที่แสดงเป็น List แบบดั้งเดิม

แต่การมี Prototypes ที่มีความสร้างสรรค์ ได้ช่วยผลักดันขอบเขตของชุดข้อมูลให้สามารถเกิดขึ้นจริงได้ ใน Community Showcase มีตั้งแต่ Music-Voting App ไปจนถึง Mixtapes ที่สร้างขึ้นตาม Location ปัจจุบันของคุณ

คุณสามารถค้นหา Spotify Web API ได้ที่นี่

5. Latest News Feed

ปัจจุบันดูเหมือน สำนักข่าวใหญ่ ๆ มีแนวโน้มที่จะมี API ให้เราได้นำเอาไปใช้กัน นั่นหมายความว่า คุณสามารถที่จะเล่นกับ Layout กับ Design ว่าจะแสดงข่าวเหล่านั้นออกมาในรูปแบบไหน

นี่คือ API บางตัวที่เปิดให้เล่นได้ฟรี:

จาก Sources ทั้งหมดที่ระบุไว้ จะต้องใช้ API Key ดังนั้น คุณจะต้องไป Setup มันเสียก่อน ที่คุณจะสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้อง

หรือไม่ คุณก็สามารถรวมพวกมันทั้งหมดเข้าด้วยกัน เพื่อที่จะสร้าง Newsfeed ขนาดใหญ่ไว้ในที่เดียว เพื่อความเพลิดเพลินในการอ่านสารทั้งหมด

6. Meme Search

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Memes ถือเป็นส่วนหนึ่งของ Internet ไปแล้ว และเพื่อรองรับการใช้ Memes ทำไมคุณถึงไม่ลองสร้าง App ที่จะช่วยให้สามารถค้นหา GIFs ที่คุณชื่นชอบได้ ขึ้นมาเองล่ะ

GIPHY ดูจะเป็นเครื่องมือค้นหา GIF ที่ใหญ่ที่สุดใน Internet และเป็นหนึ่งใน Website ที่มีการอ้างอิงถึงมากที่สุดเมื่อกล่าวถึงการ Post Memes ต่าง ๆ มากมาย

นอกจากนี้พบว่า พวกเขามี Portal ของ Developer ที่ได้จัดเตรียม SDK ที่จะใช้ทำงานไว้ให้ด้วย นั่นหมายถึง เป็น APIs ทั้งสำหรับใช้แบบส่วนบุคคลและใช้ในเชิงพาณิชย์

แม้ Document ของพวกเขาค่อนข้างจะมีเยอะมาก แต่ก็มีความกระชับ ซึ่งคุณสามารถค้นหา Developer Portal ได้ที่นี่

7. UPS Tracker

คุณมี E-Commerce Website บ้างไหม หรือ คุณต้องการพัฒนา App หรือ Plugin ที่เกี่ยวข้องกับการ Tracking พัสดุอยู่หรือไม่

ตอนนี้ UPS มีชุดเครื่องมือสำหรับ Developer ที่คุณสามารถนำไปใช้เพื่อเข้าถึง APIs ของพวกเขา

จุดเด่นของการพัฒนาสิ่งนี้ ก็คือ มันสามารถใช้กับ Platforms และ Devices ประเภทต่าง ๆ ได้ไม่จำกัด การมีตัวติดตามพัสดุ (Parcel Tracker) จะสามารถช่วยในการสื่อสารกับลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามพัสดุของพวกเขาได้ด้วยตนเองบน Platform ของคุณ อีกทั้งยังช่วยลดเวลาในการค้นหาว่า ตอนนี้พัสดุของพวกเขาอยู่ในขั้นตอนไหนและถึงไหนแล้ว

คุณสามารถค้นหา UPS Developer Kit ได้ที่นี่

หวังว่า Apps ดังกล่าว น่าจะเป็นแนวทางหรือตัวอย่าง ที่คุณสามารถนำไปลองทำเพื่อพัฒนาทักษะของคุณให้ชำนาญและหลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งแน่นอนว่ามันสามารถเป็น Portfolio ชั้นดีสำหรับตัวคุณเอง และมีประโยชน์กับอาชีพของคุณทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด