Top 3 VS Code Extensions สำหรับ Python และ Data Science

05-มิ.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับคนไอทีที่ทำงานโดยใช้ภาษา Python หรือ ทำงานด้าน Data Science อยู่ วันนี้ทีมงานมี บทความที่จะมาแนะนำ 3 VS Code Extensions ที่จะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการทำงานได้อย่างมาก เรามาดูกันว่ามี Extension ใดบ้าง

ก่อนอื่นอยากให้คุณลองเช็คดูว่า Computer ของคุณมีสิ่งเหล่านี้อยู่หรือไม่ เพราะคุณจำเป็นต้องใช้พวกมัน

และเรื่องสุดท้ายคือ คุณต้อง Install มันผ่าน VS Code เอง ซึ่งทำได้ง่ายมากเพียงแค่ Click เดียว

1. Notebook Support

คุณ Dario เป็น Data Scientist และเขาก็ชอบใช้ Notebook มาก เนื่องจากมันเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของเขา นาน ๆ ครั้งที่เขาจะเข้าไปที่ Code Editor โดยตรงแล้วพิมพ์ Solution เพราะส่วนใหญ่แล้ว Notebook ดูจะเหมาะสำหรับ Exploratory Analysis(การวิเคราะห์และทำความเข้าใจข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นก่อน) ซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญของ Data Science

ดังนั้น เมื่อ Notebook Support ถูกนำไปใช้กับ VS Code เป็นครั้งแรกเมื่อช่วงไม่กี่เดือนก่อน Dario เองก็ยินดีที่จะลองใช้ดู ในตอนแรกพวกมันจะช้ากว่า Jupyter Notebooks เล็กน้อย แต่ปัญหาดังกล่าว ดูเหมือนจะได้รับการแก้ไขแล้ว

คุณไม่จำเป็นต้องติดตั้ง Plugins ใด ๆ เพื่อใช้ Notebooks เพียงแค่คุณต้องมี Python Extension ที่ระบุไว้ในช่วงต้นของบทความนี้

สิ่งที่คุณต้องทำ ก็คือ สร้าง File ด้วย .ipynb extension (ในที่นี้ ตั้งชื่อว่า sample.ipynb)

นี่คือตัวอย่างวิธีการทำงานของมัน:

และเพียงเท่านี้ คุณก็สามารถทำงานได้เหมือนกับใน Notebook Environment ทั่วไปแล้ว

2. autoDocstring

ด้วยชื่อของมัน ก็เชื่อว่าคุณพอจะสามารถเดาวัตถุประสงค์ที่อยู่เบื้องหลังได้แล้ว ซึ่งมันจะช่วยคุณในการจัดการ Documentation Strings ในการใช้งานพวกมัน คุณจะต้องติดตั้งมันก่อน โดยให้คุณไปที่ส่วนของ Extensions ของ VS Code จากนั้นพิมพ์ autoDocstring และคลิกที่ Install

เพื่อดูว่ามันมีความพิเศษอะไรบ้างสำหรับเรา เราจะต้องสร้าง Python File (ในที่นี้ ขอตั้งชื่อว่า main.py)

โดยในนั้น ได้มีการ Declare Function ซึ่งจะทำการเพิ่ม Number จำนวน 2 ตัวแล้วทำการ Return พวกมันกลับไป โดย User จะเป็นผู้ระบุ Number เหล่านั้น พร้อมกับความมหัศจรรย์ของ Function Parameters

ในการใช้ autoDocstring Package, คุณจะต้องพิมพ์เครื่องหมาย Double Quotation จำนวน 3 ตัว """ ในบรรทัดด้านล่างของการ Declare Function แล้วกด Enter 

นี่เป็นตัวอย่างสั้น ๆ :

ตอนนี้คุณสามารถทำ docstring segment ให้เสร็จตาม segment ได้แล้ว ได้โดยกดที่ปุ่มTab เพื่อข้ามไปยังส่วนถัดไป

แน่นอนว่า Extension นี้อาจจะไม่ถึงกับทำให้ใครหลายรู้สึกทึ่งกับมันมากนัก แต่มันจะช่วยทำให้ docstrings ของคุณ Clean และ มีความสอดคล้องกัน

3. AREPL

คุณไม่ได้เกลียดการ Print ไปยัง Console ที่น่าเบื่อ เพียงแค่ต้องการหาค่าปัจจุบันของตัวแปรของคุณ ใช่ไหม

คุณไม่ต้องกังวลอีกต่อไป AREPL พร้อมให้ความช่วยเหลือคุณ มันเป็นหนึ่งใน Plugin ซึ่งจะทำการเปลี่ยน Output ทุกครั้งที่คุณกดตัวอักษรบน Keyboard (อาจจะน่ารำคาญไปบ้างในบางครั้ง) แต่มันจะบอก “ค่า” ที่ตัวแปรนั้น ๆ เก็บไว้ และจะแสดง Output ของ Print Statement โดยที่คุณไม่ต้อง Run Program แต่อย่างใด

แม้จะดูเหมือนไม่ได้มีอะไรพิเศษมากมาย แต่เชื่อเถอะว่า มันจะเป็นอย่างกับคุณอยากมาก ในกรณีที่คุณกำลังทำงานประเภท Exploratory

ในการใช้งาน คุณจะต้องติดตั้งเช่นเดียวกับ autoDocstring Extension ซึ่งเชื่อว่าคุณคงรู้วิธีติดตั้ง Extension แล้ว ดังนั้นจะไม่ขอกล่าวถึงเรื่องนั้น

เมื่อคุณติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้สร้าง Python File จำลองขึ้นมา (ในที่นี้ ขอตั้งชื่อว่า main.py) จากนั้นคุณจะเห็น Icon สีแดงที่มุมบนด้านขวา เมื่อคุณกดไปที่มัน จะมี Window ปรากฏขึ้นที่ด้านขวาของหน้าจอ

ลองมาดูตัวอย่างที่ด้านล่างนี้กัน:

คุณจะเห็นถึงสิ่งที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่า มันอาจดูน่ารำคาญเล็กน้อย เนื่องจากมันจะแสดง Errors ตอนที่เรายังพิมพ์ Statement ยังไม่เสร็จ แต่ถ้าคุณชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบ เชื่อว่ามันมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย

แม้ว่า Extensions ทั้ง 3 อาจจะไม่ใช่ Extensions ที่ดีที่สุดหรือเป็น Extensions ที่มีความพิเศษที่สุด แต่เชื่อว่า Extensions เหล่านี้ จะมีประโยชน์กับการทำงานของคุณอย่างอย่างแน่นอน

ที่มา:  https://towardsdatascience.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด