6 Python Projects ที่จะช่วยพัฒนาทักษะของคุณให้ดีขึ้น

19-มิ.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับ Developer ที่ยังได้ Work From Home แล้วพอมีเวลา หรืออยากใช้เวลาว่างในการฝึกฝนทักษะของ Python วันนี้ทีมงานมี 6 Python Projects ที่จะช่วยพัฒนาทักษะของคุณให้ดีขึ้นกว่าเดิม ให้ลองเอาไปฝึกฝนกกัน

1. สร้าง Game

เชื่อว่าคงมีหลายคนที่คิดไม่ถึงว่าจะสามารถใช้ Python ในการสร้าง Game ได้ เนื่องจากมันมี Libraries ที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณสามารถพัฒนา Game ได้ ขณะเดียวกัน คุณสามารถช่วยให้ลูก ๆ หรือเพื่อนร่วมงานของคุณ พัฒนาทักษะของ Python ได้ด้วย Game สนุก ๆ

Pygame เป็น Cross-Platform Set ของ Python Modules ที่ออกแบบมาสำหรับการเขียน Video Games รวมทั้งมันมีทั้ง Computer Graphics และ Sound Libraries นี่คือ Tutorials ส่วนหนึ่งที่คุณสามารถลองใช้งานได้:

-  Making Games with Python & Pygame

-  Game development with Pygame

-  The official getting started guide

นอกจาก Pygame แล้ว คุณอาจจะลองดูที่ Pyglet มันเป็น Python Library สำหรับการพัฒนา Game รวมทั้ง Applications อื่น ๆ โดยคุณสามารถเริ่มต้นทำตาม Official Documentation นี้

Panda 3D เป็น Game Engine ที่มีทั้ง Graphics, Audio, I/O, Collision Detection และความสามารถอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง 3D Games โดยหลัก ๆ แล้วมันถูกเขียนด้วย C++ ดังนั้น มันจึงเร็วมาก ซึ่งถือว่าโชคดีมากที่พวกเราสามารถใช้ Library จาก Python ได้

Panda3D ถูกใช้เพื่อสร้าง Game ในเชิงพาณิชย์ รวมถึง Open-Source ในบาง Game หากคุณต้องการลงลึกในการเขียน 3D Game Programming นี่ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว คุณเริ่มต้นด้วยการเรียนรู้ Official Manual นี้

2. สร้าง Website

การสร้าง Website ถือเป็นทักษะสำคัญมากที่คุณควรมีติดตัวไว้ มีหลาย Frameworks ที่ช่วยให้คุณสร้าง Website โดยใช้ Python หนึ่งใน Framework ที่เป็นรู้จักมากกันที่สุดตัวหนึ่งก็คือ Django มันถูกใช้อย่างแพร่หลายและสามารถใช้สร้าง Website ที่ซับซ้อนได้ คุณสามารถเริ่มต้นด้วย Official Tutorial นี้ มันยอดเยี่ยมมาก

สำหรับตัวเลือกอื่น ๆ ก็มี Flask มันทั้งมีน้ำหนักเบาและใช้งานได้ง่าย เหมาะสำหรับเริ่มต้นที่จะสร้าง Website อย่างง่ายได้

เมื่อคุณได้รู้ข้อมูลพื้นฐานแล้ว นี่เป็นตัวอย่างที่คุณสามารถลองทำดูได้:

  • Blog ของคุณเอง
  • Online Shop ง่าย ๆ
  • Shopping List
  • Database ของคำคมตลก ๆ หรือ คำคมที่สร้างแรงบันดาลใจ

3. สร้าง GUI ด้วย Tkinter

Python ถือเป็นภาษาที่มี Libraries ที่ยอดเยี่ยมมากมายในการสร้าง GUI Applications มีหลายคนที่ใช้งาน Python สำหรับการเขียน Script และ Backend Code แต่จริง ๆ แล้วมันมี Python GUI Applications ในจำนวนที่ไม่มากนัก

สิ่งหนึ่งที่คุณควรทราบก็คือ tkinter เพิ่งเกิดมาได้ไม่นานนัก Tutorials จำนวนมากที่คุณพบเห็นนั้นถูกเขียนขึ้นสำหรับ Python 2 โดยคุณสามารถจำแนก Tutorials เหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากก่อนหน้านี้มันใช้ Tkinter (ใช้ T ตัวพิมพ์ใหญ่) ดังนี้:

ในขณะที่ Tutorials ส่วนมากในปัจจุบัน จะใช้ชื่อ Library ที่เป็นตัวพิมพ์เล็ก:

คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการดู Tutorials ดี ๆ ได้ที่นี่

นี่ก็เป็น Idea เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณสามารถสร้างได้เมื่อคุณมีความเชี่ยวชาญในเบื้องต้นแล้ว:

  • To-Do Application
  • Notes Application
  • Calculator
  • Weather App

4. สร้าง Jokes Web Service

ทักษะที่มีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่คุณควรมี ก็คือ ความสามารถในการสร้าง Web Services โดยใช้ Python มีหลาย ๆ Frameworks ที่ช่วยทำให้งานนี้ง่ายขึ้น และนี่ก็เป็น Frameworks ที่ขอแนะนำให้คุณลองใช้:

  • Falcon จะ Focus ไปที่การสร้าง Web APIs และที่สำคัญคือ มันเร็วมาก
  • Flask เป็น Web Framework ที่มีน้ำหนักเบาซึ่งเหมาะสำหรับการสร้าง Services เป็นอย่างยิ่ง

คุณสามารถเลือกสัก Framework ใด Framework หนึ่ง สำหรับข้อได้เปรียบของ Flask ก็คือ สามารถใช้งานได้หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่าคุณสามารถใช้มันเพื่อสร้าง Website ได้ด้วย

Idea สำหรับการเริ่มต้น ก็คือ การสร้าง Web Services ที่ให้บริการในเรื่อง Joke และเพื่อจุดประสงค์นี้ขอแนะนำให้คุณศึกษาใน sqlite3 ด้วยเช่นกัน

5. ดึงข้อมูลจาก Web

Python เหมาะสำหรับการดึงข้อมูลจาก Web เนื่องนากมันมี Libraries ที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยทำสิ่งเหล่านั้นให้คุณ ซึ่งจะขอแนะนำ 3 Libraries ที่คุณสามารถนำพวกมันไปใช้ได้ ดังต่อไปนี้

Requests เป็น Python HTTP Client ซึ่งมันช่วยทำให้ Web Requests สามารถทำได้อย่างง่ายดาย ทำให้หลายคนชอบที่จะใช้งานมันมากกว่าตัวเลือกอื่น ๆ

นี่เป็นการแสดงให้เห็นว่าการใช้งาน Request นั้นทำได้ง่ายมากแค่ไหน และนี่ก็คือตัวอย่างของ Code:

หากคุณต้องการดึง Fixed URL มากกว่า 2-3 รายการ คุณควรลองใช้ Scrapy มันสามารถถูกใช้ในการสร้าง Web Spider เพื่อใช้ในการค้นหาและเก็บข้อมูลของ Pages ที่คุณต้องการ

เมื่อคุณดึง HTML บางส่วนจาก Website คุณจะต้องทำการแยกวิเคราะห์เพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ Beautiful Soup เป็น Python Library สำหรับดึงข้อมูลออกจาก HTML File และ XML File มันมีประสิทธิภาพอย่างมาก และสามารถรองรับ HTML ทุกประเภท แม้ว่ามันจะมีส่วนที่เสียหายก็ตาม

6. ศึกษาหาเคล็ดลับและ Libraries ที่เจ๋ง ๆ

หากตอนนี้คุณยังรู้สึกว่ายังไม่อยากสร้างอะไร คุณก็สามารถศึกษาเรียนรู้พวก Python Tricks และ Libraries ที่น่าสนใจไปก่อนก็ได้ มี 2 บทความที่น่าสนใจและอาจตอบโจทย์สำหรับความต้องการของคุณในตอนนี้:

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด