เคล็ดลับความสำเร็จ จากโปรแกรมเมอร์ระดับโลก

30-ส.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

        บทความนี้เป็นการพูดคุยกันระหว่างผู้เขียนบทความ (Svetlana Dotsenko) กับคุณ Kamran Elahian (ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Global Catalyst Partners ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ตั้งอยู่ใน Palo Alto) และคุณ Michael Levin (Chief Data Scientist at Yandex Data Factory ซึ่งเป็น Search engine ของรัสเซีย และเคยได้รับเหรียญเงินและเหรียญทองแดง จาก ACM ICPC หรือ ACM International Collegiate Programming Contest เป็นโปรแกรมการแข่งขันด้าน Programming ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลกโปรแกรมหนึ่ง) โดยทั้งคู่ได้ร่วมกันเผยความลับของความสำเร็จของพวกเขาให้แก่คนไอทีที่รักในการ Coding ซึ่งทีมงาน TechStar ได้สรุปมาได้ดังนี้ครับ 

 

  1. คิดหาวิธีการใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา
    คุณ Kamran กล่าวว่า มีอยู่ 2 ประการในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขอบเขตของ Computer Science คือ 1) เรียนรู้ความคิดเชิงอัลกอริทึม และ 2) เรียนรู้ที่จะจดจำรูปแบบและการเชื่อมโยง ทั้ง 2 อย่างนี้ ขึ้นอยู่กับปริมาณของปัญหาที่กำลังพยายามแก้ไข ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้วิธีการที่เป็นมาตรฐานในการแก้ปัญหาและการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ในทางกลับกัน มันจะดีกว่าถ้าเราคิดค้นวิธีการใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาของ Computer Science แทนที่จะใช้วิธีการเดิมๆ เพราะการแข่งขันไม่เหมือนรูปแบบหุ่นยนต์ ถ้าต้องการแข่งชนะ ผู้เข้าร่วมต้องมีความคิดสร้างสรรค์และการคิดค้นวิธีการใหม่ๆ ให้ได้

     
  2. ศึกษาคนอื่นในทีมและมีความฉลาดทางอารมณ์ 
    Michael Levin ACM ICPC ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของ “Teamwork” ใน Computer Science ว่า ในการแข่งขัน ทีมที่ประสบความสำเร็จที่สุดจะมีการแบ่งหน้าที่กันชัดเจน เช่น ใครเก่งคณิตศาสตร์ก็จะทำหน้าที่นั้นโดยตรง ในขณะคนอื่นในทีมแปลงสิ่งเหล่านั้นเป็น Code บางทีมก็กำหนดบทบาทแต่ละคนว่าใครเก่งทฤษฎี เรขาคณิตหรือเก่งการเขียน Code อีกเรื่องหนึ่งที่คุณ Kamran เน้นเพิ่มก็คือ “ความฉลาดทางอารมณ์” เพราะการทำงานเป็นทีม ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่คนไอทีส่วนใหญ่มักมองข้าม เน้นแต่ทักษะด้าน Programming เท่านั้น

     
  3. เริ่มต้นด้วยคณิตศาสตร์ แล้วไปสู่การประยุกต์ใช้ 
    ในช่วงแรกของการทำงาน Michael Levin มีความใกล้ชิดกับ Community ของกลุ่มคนที่เข้าแข่งขันโอลิมปิกด้าน Programming เขาเริ่มที่จะเขียนโปรแกรมเพื่อการแข่งขันในฐานะนักศึกษาที่ Moscow State University ซึ่งทำให้เขาได้รู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ แต่เขากลับไม่รู้ลึกในด้าน Computer Science มีวิธีเดียวที่จะเรียนรู้ได้คือการเข้าร่วม ICM Community และในอนาคตเพื่อให้การเขียนโปรแกรมเพื่อการแข่งขัน มีประสิทธิภาพมากขึ้น Michael หวังว่า ICM Community จะก้าวไปอีกขั้นสู่ Machine Learning และการประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆ เขาคิดว่า Community ควรพยายามที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางที่จะเพิ่มพูนในเรื่องการฝึกปฏิบัติเพื่อการแข่งขันให้มากขึ้น

     
  4. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ 
    เพื่อตอบสนองความต้องการของการเชื่อมต่อ ICM Community กับหน่วยงานอื่นๆ มีมหาวิทยาลัยและบริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่ง ที่พยายามจะผสานรวมการเขียนโปรแกรมเพื่อการแข่งขันเข้ากับหลักสูตรของพวกเขา อย่าง Michael  เองเป็นสมาชิก Higher School of Economics ในกรุงมอสโค ซึ่งได้สร้างความร่วมมือด้าน Computer Science กับ Yandex (Search engine ของรัสเซีย) Michael และทีมของเขากำลังทำงานนี้เพื่อให้เกิดการแข่งขันระดับนานาชาติ ซึ่งจะรวมการเขียนโปรแกรมเพื่อการแข่งขันและ Machine Learning เข้าด้วยกัน Event นี้ได้รับการสนับสนุนจากทั้ง Codeforces, Kaspersky Lab, One Rag Time และ ผู้จัดงานเองก็หวังว่า บริษัทต่างๆ จะยังคงสนับสนุน
    โปรแกรมเมอร์ที่อายุน้อยๆ ในการแข่งขันนี้ ด้วยการตั้งปัญหาต่างๆ และสนับสนุนด้านการฝึกสอนเพื่อพัฒนาทักษะของพวกเขาให้เต็มที่
     
  5. ดึงคนจากนานาชาติให้มีส่วนร่วมเพื่อช่วยกันแก้ปัญหา Computer Science 
    ผู้จัดงานเชื่อว่า การแข่งขันระดับนานาชาติมีศักยภาพมากพอในการเชื่อมต่อโลกเข้าด้วยกัน ซึ่งจากงาน Bootcamp ในบาร์เซโลน่า มีผู้เข้าร่วมงานมาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ถึง 25 แห่งจาก 20 ประเทศทั่วโลก มีการขยายขอบเขตการแข่งขันจากประเทศสหรัฐไปถึงประเทศญี่ปุ่น คุณ Kamran ได้กล่าวว่า จากการร่วมมือดังกล่าว จะช่วยให้เราก้าวข้ามประเด็นทางการเมืองได้ ถึงแม้ในปีนี้หลายทีมเจอปัญหาทั้งการเดินทางและ US Immigration policy หวังว่า บริษัทด้านเทคโนโลยีและ Community ของผู้ประกอบการทั้งหลาย จะร่วมกันแสดงเจตนารมณ์ในความร่วมมือกัน และรวมผู้คนที่มีความรักในการเขียน Code จากทั่วโลกให้เป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้

 

ที่มา: forbes.com

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง