5 ภาษา Programming ที่เรียนรู้ได้ง่ายที่สุด สำหรับปี 2019

11-ม.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

หนึ่งในปัญหาแรกๆ ที่ Programmer มือใหม่(รวมทั้งผู้มีประสบการณ์แต่อยากเรียนรู้ภาษาอื่นๆ) มักจะเจอก็คือ การเลือกภาษา Programming ที่ต้องการ คุณอาจไม่แน่ใจว่าจะเริ่มเรียนภาษาใดเนื่องจากมีภาษา Programming ให้เลือกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่คุณต้องการก็คือ เริ่มต้นด้วยภาษา Programming ที่ง่ายที่สุดก่อน เพื่อช่วยให้คุณเลือกได้สะดวกขึ้น นี่คือ 5 ภาษา Programming ที่เรียนรู้ได้ง่ายที่สุด ในปี 2019

1. JavaScript

JavaScript เป็นหนึ่งในภาษาที่เป็นที่ต้องการสูง ก่อนอื่นคุณต้องทราบก่อนว่า JavaScript ไม่เกี่ยวข้องกับ Java ทั้ง 2 ภาษานี้เป็นภาษาที่แตกต่างกัน ในขณะที่ Java เป็นภาษา Programming ส่วน JavaScript เป็นภาษา Script อย่างแท้จริง

คุณสามารถใช้ JavaScript เพื่อสร้าง Web Application ใดๆ โดยไม่คำนึงถึงความซับซ้อน ไม่ว่าคุณต้องการสร้าง Website อย่างง่ายหรือ Game บน Web ก็ตาม JavaScript จะตอบสนองวัตถุประสงค์ของมันได้เป็นอย่างดี ไม่เหมือนกับในอดีต  JavaScript จะถูกใช้งานในส่วน Front-end ของ Website เท่านั้น แต่ปัจจุบันมันสามารถใช้ในการ Run Back-end ของ ได้อย่างง่ายดาย

เมื่อพูดถึงความเรียบง่าย JavaScript จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง ในฐานะภาษา Script คุณสามารถสร้าง Code ได้เป็นจำนวนมากในเวลาอันสั้น นอกจากนี้ยังเป็นภาษาที่คุณสามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดายอีกด้วย

2. Python

เมื่อพูดถึง List ของภาษา Programming ที่ง่ายที่สุด จะต้องมี Python ปรากฏอยู่ด้วยเสมอ มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้ Python ถูกจัดอันดับว่าเป็นภาษาที่เรียบง่ายที่สุดเสมอ เหตุผลแรกคือ เขียน Code น้อย คุณสามารถทำงานที่ซับซ้อนหรือแสดง Concept หลักโดยเขียน Code เพียงแค่ไม่กี่บรรทัด

ประการที่ 2 Python เป็นภาษา Script ซึ่งจะช่วยให้ Programmer สามารถทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้นในระยะเวลาอันสั้น นอกจากนี้ภาษานี้ไม่ได้เน้นประเภทของ Syntax ที่มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นควรใช้ ภาษา Python จะสร้างพื้นฐานที่คุณจำเป็นต้องมีในโลกของ Programming ที่มีความหลากหลาย

ไม่เพียง Python จะเป็นภาษา Programming ที่ง่ายเท่านั้น แต่ยังมี Application ที่หลากหลาย คุณสามารถใช้มันเพื่อสร้าง Website และ Enterprise Application การเป็น Open-source หมายความว่า มีสื่อการเรียนรู้มากมายสำหรับภาษานี้ คุณจะพบบทเรียนและ Document มากมายที่สอนเกี่ยวกับภาษา Python

3. Ruby

Ruby เป็นภาษา Script ที่เป็นมิตรกับ Programmer มือใหม่ หรือผู้ที่กำลังเริ่มต้น มันเป็นภาษาที่มีความเป็นอเนกประสงค์ที่ใช้สำหรับการพัฒนา Web และ Mobile App สำหรับ Ruby มีความคล้ายคลึงกันหลายประการกับ Python ซึ่งหนึ่งใน Feature ที่หลายคนปรารถนา ก็คือ สามารถอ่านได้ง่าย แม้ Website เด่นๆ อย่าง Twitter ก็ยังใช้ Ruby on rails

เมื่อพูดถึงการเรียนรู้ คุณสามารถเชี่ยวชาญในพื้นฐานของ Ruby ภายในระยะเวลา 30 นาที นอกจากนี้ยังมีสื่อต่างๆ หลากหลายประเภทที่คุณสามารถอ่านได้ Community ของ Ruby มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และคุณจะสามารถได้รับความช่วยเหลือได้ตลอดเวลาที่คุณต้องการ

4. Julia

Julia เป็นภาษาแบบ Dynamic-Type และเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดนอกเหนือจาก Python ผู้ที่เป็นมือใหม่จะสามารถเข้าใจ Syntax ได้โดยง่าย มันเป็นภาษา Open-source ที่ Source code สามารถใช้งานได้อย่างอิสระใน GitHub และเหตุผลหลักที่ว่า ทำไม Julia ถึงอยู่ใน List นี้ ก็เพราะมี Syntax อยู่ในระดับสูง จะ Programmer คนไหน ไม่ว่าจะเป็น Programmer มือใหม่หรือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว ก็จะสามารถจัดการกับ Syntax นี้ได้โดยง่าย

5. Java

สำหรับหลายๆ คนแล้ว นี่อาจเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ก็ตาม แต่ภาษา Java ก็เป็นหนึ่งในภาษา Programming ที่ง่ายที่สุดที่คุณควรพิจารณาเพื่อที่จะเลือกเรียนรู้ในปี 2019 นี้ มันเป็นภาษา Programming ที่สามารถเรียกใช้บนอุปกรณ์ หรือ Platform ต่างๆ ได้ หากคุณกำลังมองหาภาษาที่มีความหลากหลายที่จะทำให้คุณกลายเป็น Programmer ที่เก่งกาจ นี่คือภาษาที่คุณควรจะเรียนรู้

เนื่องจากภาษา Java มีมานานหลายปีและมีข้อมูลอ้างอิงมากมายเกี่ยวกับ Java ในฐานะของ Programmer มือใหม่ คุณจะได้รับความช่วยเหลือที่คุณต้องการได้อย่างง่ายดาย ความเชี่ยวชาญของคุณในภาษา Java จะไม่ไร้ประโยชน์แน่นอน เนื่องจากมีความต้องการ Java Developer ที่ค่อนข้างสูงในตลาดงาน

หากคุณอยากเรียนรู้เรื่อง Programming คุณจะไม่ผิดหวังกับภาษาที่แนะนำมาข้างต้น แต่การเป็นภาษาที่เรียนรู้ได้ง่ายที่สุด ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะนั่งรอเฉยๆ และคาดหวังว่าทุกอย่างจะทำงานได้ดี แต่คุณยังจะต้องใช้ความพยายามในการเรียนรู้ภาษาเหล่านั้นเป็นอย่างมาก

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด