5 วิธีตั้งหลัก เมื่อเจอปัญหาหนักๆ จากการ Coding

28-ธ.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

การใช้สมองอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมากๆ อาจทำให้เราเหนื่อยล้าและท้อแท้ได้ เราอาจรู้สึกผิดหวังและโกรธเมื่องานที่เราทำมันไม่ได้ดั่งใจ ซึ่งสิ่งนี้อาจส่งผลให้การเขียน Code แย่ลงไปด้วย และเมื่อ Code เราแย่ เราก็จะผิดหวัง หมุนเวียนเป็นวัฏจักรไปเรื่อยๆ ดังนั้น เรามาดูกันว่า 5 วิธีตั้งหลัก เมื่อเจอปัญหาหนักๆ จากการ Coding มีอะไรบ้าง

บางทีเมื่อคุณเจอปัญหายากๆ อยากให้คุณลองใช้วิธีแก้ปัญหาที่ไม่เกี่ยวกับ Programming ดู ซึ่งนั่นอาจทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้นได้ คุณสามารถนำไปใช้เองหรือแนะนำเพื่อนในทีมได้ด้วย

1. ค้นหาสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข แล้วทำมันซะ

ข้อนี้หมายถึงว่า บางทีคุณอาจหยุดการเขียน Program แล้วหันไปทำอย่างอื่นที่ทำให้คุณมีความสุขซะบ้าง เชื่อเถอะว่า พอคุณกลับมาเขียน Code อีกครั้ง ไม่เพียงคุณจะมีแนวโน้มเขียน Code ได้ดีขึ้น ลื่นไหลขึ้น แต่อารมณ์ด้านบวกที่เกิดขึ้นกับคุณ จะมีผลต่อเพื่อนร่วมงานด้วยเช่นกัน

เมื่อคุณมีกำลังใจที่ดี คุณก็จะต่อสู้กับปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาได้ดีและง่ายยิ่งขึ้น คุณมีแนวโน้มที่จะไม่ปล่อยให้สิ่งเล็กๆ น้อยๆ มารบกวนใจคุณ และไม่เป็นคนที่ท้อแท้ง่ายอีกด้วย

2. อะไรที่ทำเป็น Automate ได้ก็ให้ทำ แต่ก็ต้องระวังให้มากๆ

การแก้ปัญหาที่สำคัญและส่งผลกระทบมาก มันก็ยุ่งยากพอแล้ว สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องทำคือ ขัดขวางความคิดเรื่องที่ต้องมานั่งคิดทุกๆ 5 นาทีว่าจะใช้เครื่องหมาย ; หรือไม่

ลองค้นหาเครื่องมือ อย่างเช่น Prettier และ ESLint แล้วใช้การกำหนดค่าทั่วไปที่พบได้จากอินเตอร์เน็ต มีประโยชน์บางอย่างที่เจ็บป่วยที่นี่:

  • หากเพื่อนร่วมงานของคุณไม่ชอบกฎ และไม่มีใครในทีมที่จะกล้าบอก ทำไมคุณไม่ลองร่วมมือกับเพื่อนๆ ของคุณ ในการตั้ง Ruleset ขึ้นมา
  • คุณสามารถใช้ Auto Fix ตอนที่ Save ซึ่งมีอยู่ใน Editor ส่วนใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้น คุณไม่ต้องมานั่งแก้ไข Code ด้วยตนเองตลอดเวลา ทำในสิ่งที่ช่วยให้คุณเหนื่อยน้อยลงและ Focus ไปที่สิ่งที่สำคัญดีกว่า
  • คุณสามารถตั้งค่าการตรวจสอบอัตโนมัติ เมื่อมีคน Submit PR เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

3. ลองถามตัวเองว่า“ ถ้าเราปล่อยให้มันเป็นไป จะเกิดอะไรขึ้น?”

Ryan ซึ่งเป็นผู้เขียนบทความนี้ กล่าวว่า หากมีสิ่งหนึ่งที่เขารู้สึกผิด ก็คือ การที่ต้องมาเถียงในสิ่งที่ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรเลย ในตอนท้ายของแต่ละวัน

เขาชอบที่จะไม่ทำให้สุขภาพจิตของเพื่อนร่วมงานเสีย ด้วยการจัดการกับ Computer Memory ซะก่อน ปัจจุบัน Computer มีระบบขนาดใหญ่ขึ้นและเร็วขึ้นทุกปี ในขณะที่มนุษย์ก็สามารถทำอะไรๆ ได้มากขึ้นเช่นกัน

การทำความเข้าใจกับสิ่งที่คุณอาจได้รับจากการโต้เถียงชนะ เป็นเรื่องสำคัญ ในด้านหนึ่งคุณอาจประหยัด Heap Space อีกด้านหนึ่ง คุณอาจทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานของคุณ และความรู้สึกด้านลบก็อาจเริ่มก่อตัวขึ้น

4. ใช้ Editor ที่มีประสิทธิภาพและให้ความสำคัญกับ Intellisense และ Typings มากขึ้น

ลองดูว่า ตัวคุณเองจะมีการต้องสลับเพื่อเปิด File ต่างๆ บ่อยแค่ไหนเพื่อหาว่าลำดับของ Argument ของ Function นั้นเป็นอย่างไรบ้าง หรืออยากทำอะไรก็ตามที่ช่วยให้คุณทำงานสะดวกและง่ายขึ้นบ้างไหม

การที่ทำในสิ่งที่ไม่อยู่ใน Workflow อาจนำไปสู่ความเหนื่อยหน่ายใจได้ เพราะคุณต้องค้นหา Documentation เพื่อดูว่ามี Function ไหนที่ทำอะไรผิดพลาด ลองใช้ VSCode และ TypeScript ดูสิ แต่คุณเองก็สามารถใช้เครื่องมือตัวอื่นๆ ที่คุณคิดว่าดีที่สุดสำหรับคุณก็ได้

5. กระจายพลังงานด้านบวกไปสู่คนรอบข้าง

คุณเคยคาดหวังแบบนี้บ้างไหม? ในขณะที่คุณนั่งง่วนในการทำงานอยู่ แล้วมีคนเดินมาหาคุณและถามคุณว่า คุณกำลังทำอะไรอยู่? หรือชวนคุณออกไปรับประทานอาหารด้วยกัน?

คุณไม่สามารถควบคุมได้ว่า จะให้คนอื่นทำอะไรเพื่อคุณ แต่คุณสามารถควบคุมสิ่งที่คุณ จะกระทำต่อคนอื่นได้ ไม่เพียงแต่ทำให้วันนั้นเป็นวันดีๆ ของใครบางคน แต่พวกเขาจะจดจำ และไม่ลืมความมีน้ำใจของคุณ

ลองทำตามคำแนะนำเหล่านี้ดู น่าจะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นและลดความเครียด ความเหนื่อยล้าลงไปได้บ้าง

ที่มา:  https://medium.freecodecamp.org/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง