5 AI Tools ที่ช่วยให้เขียน Program สะดวกขึ้น

17-พ.ย.-23

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ มีการนำเสนอทุกสิ่งที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในฐานะ Developers คุณสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์มากมายที่อ้างว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเปลี่ยนโลกของการเขียน Program อย่างที่เรารู้ ๆ กัน และบทความนี้จะมาแนะนำ 5 AI Tools ที่ช่วยให้เขียน Program สะดวกขึ้น

1. GitHub Copilot

Autocompletion ของ Python ใน GitHub Copilot / Source

นี่เป็นหนึ่งในข้อเสนอที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับ AI Code-Completion Service ซึ่ง GitHub Copilot เป็น Subscription Service ที่นำเสนอโดย GitHub และ OpenAI ที่เชื่อมต่อกับ IDE ที่ต้องการ โดยมันจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับ ชื่อตัวแปร, การเขียน Functions และตอบสนองต่อ Requirements พื้นฐานสำหรับ Projects ของคุณ นอกจากนี้มันยังได้รับการพัฒนาโดย GitHub และ OpenAI ดังนั้น คุณสามารถคาดหวัง ในเรื่องความไว้วางใจและปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

GitHub Copilot IDE ปัจจุบัน / Source

Service นี้ใช้ประโยชน์จาก Code Repository ขนาดใหญ่ของ GitHub ดังนั้น มันจึงรู้สิ่งในบางสิ่งเกี่ยวกับการเขียน Code ที่เชื่อถือได้ การใช้ Copilot ให้ความรู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ เหมือนกับว่า Programmer อีกคนกำลังนั่งดู Code ข้าง ๆ คุณและยื่นมือเข้ามาช่วยคุณ

สิ่งที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งเกี่ยวกับ Copilot ก็คือมันเข้าใจบริบทของ Code ที่คุณเขียน นี่ไม่ใช่แค่ Service ทั่วไปที่ให้ Snippets ออกมาตาม Input ง่าย ๆ สิ่งนี้จะอ่าน Code ของคุณ, ทำความเข้าใจ และพยายามให้คำแนะนำอันชาญฉลาดแก่คุณ

เหตุผลที่ Copilot มีความชาญฉลาดมาก ก็เนื่องมาจาก AI Engine ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง:

"GitHub Copilot ขับเคลื่อนโดย Codex ซึ่งเป็น Generative Pretrained AI Model ที่ถูกสร้างโดย OpenAI มันได้รับการ Train เกี่ยวกับข้อความที่เป็นภาษาธรรมชาติและ Source Code จากแหล่งที่เปิดเผยต่อสาธารณะ รวมถึง Code ใน Repositories สาธารณะบน GitHub" — GitHub

ทั้งหมดนี้เป็นการบอกว่า Copilot เป็น AI Programming Service หนึ่งที่คุณไม่ต้องใช้เวลาเพื่อตัดสินใจมากมายนัก และเชื่อว่า Copilot น่าจะเป็น Tool ที่ช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นบนเส้นทางของ AI

2. AutoRegex

การสร้าง Regular Expressions ด้วย AutoRegex / Source

หากจะถามว่า มีสิ่งใดที่ทำให้ Developers รู้สึกหงุดหงิด หนึ่งในนั้นน่าจะเป็น Regular Expressions ซึ่ง Regex สามารถเป็นได้ทั้ง เพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ หรือไม่ก็เป็นซาตาน มันอาจเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการจับคู่ Text หรืออาจกลายเป็นฝันร้ายของสิ่งที่คุณไม่อาจเข้าใจได้

การมีพันธมิตรเป็น AI ที่ใช้ในการต่อสู้กับความดี/ความชั่วใน Regex ถือเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยทำให้ง่ายขึ้นมาก ซึ่งการใช้ AutoRegex Tool จะทำให้ AI สร้าง Expressions สำหรับคุณตามการป้อน Input ที่เป็นภาษาธรรมชาติได้ เพียงแค่คุณบอกสิ่งที่คุณต้องการจะจับคู่

ลองมาดูตัวอย่างการเลือก Domain จาก URL แบบง่าย ๆ กัน:

การเลือก Domain ของ URL โดยใช้ AutoRegex / Source

มันเยี่ยมมากใช่ไหม หากเรานำสิ่งนี้ไปใช้ร่วมกับ Regexr โดยมีการแก้ไข Syntax เล็กน้อย เราจะเห็นว่า มันตรงกับ Top-Level Domain ของ URL:

การใช้ Matching Expression ด้วย Regexr / Source

หากคุณยังไม่เชี่ยวชาญใน Regex ที่มีความซับซ้อน ตอนนี้คุณไม่ต้องเสียเวลาในการค้นหา Search Results หรือลองใช้ Expressions ต่าง ๆ นับล้านด้วยตัวคุณเองแล้ว เพียงแค่คุณใช้ AutoRegex แล้วปล่อยให้ AI จัดการในส่วนที่เหลือเอง

3. Sourcery

Source

แทนที่จะช่วยเขียน Code ให้คุณเหมือนอย่าง GitHub Copilot แต่ Sourcery กลับถูกใช้เพื่อดำเนินการกับ Code ที่คุณเขียนไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดย Service นี้จะช่วยในเรื่อง Code Reviews ซึ่งขับเคลื่อนโดย AI ไม่ว่าคุณจะเขียน Code และในขณะที่เขียน Code หรือหลังจากเขียน Code เสร็จแล้ว Sourcery ก็จะให้คำแนะนำในการช่วยปรับปรุง Code ของคุณ

คุณสามารถรับคำแนะนำในเรื่อง Performance และ Readability ได้อย่างรวดเร็วจาก Sourcery โดยที่คุณไม่ต้องสอบถามเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ส่วนที่ดีที่สุดก็คือ คุณสามารถให้มันช่วยแก้ไขทุกอย่างให้คุณได้ด้วยการคลิกปุ่มเพียงปุ่มเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามันน่าทึ่งมาก

ตัวเลือกการใช้ Sourcery / Source

Sourcery มีความยืดหยุ่นมากกว่า GitHub Copilot เล็กน้อยในแง่ของการใช้งาน คุณสามารถ Run มันใน IDE อย่าง Copilot ได้ ขณะเดียวกันคุณยังสามารถ Run มันบน Command-Line หรืออาจเป็น Git hook ก็ได้ ซึ่งจะทำให้คุณมีทางเลือกในการ CI/CD Pipelines และนำไปใช้กับทีม Developers จำนวนมาก ที่มีการกำหนดเป็นกฎเกณฑ์ในตัวอยู่แล้ว

ความยืดหยุ่น คือ ที่มาของพลังของ Sourcery คุณไม่จำเป็นต้องยึดติดในสิ่งที่ AI Model บอกคุณ แต่คุณสามารถเพิ่มกฎที่กำหนดขึ้นเองได้ โดยอิงตาม Code และวิธีการทำงานของคุณเอง

คุณสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Official Sourcery.ai GitHub

4. Stenography

Source

การเขียน Documentation ไม่ใช่เรื่องสนุกของหลาย ๆ คน ต่อให้คุณจะทำมันน้อยลงหรือแค่บางส่วน มันก็คงไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากทำจริง ๆ อยู่ดี ในฐานะ Developers คุณคงต้องการเขียน Code ไม่ใช่เขียนสิ่งที่เกี่ยวกับ Code ดังนั้น การมี AI Engine ที่สามารถช่วยสร้าง Documentation ให้คุณโดยอัตโนมัติ แทบจะช่วยให้คุณไม่ต้องทำสิ่งนี้ไปโดยปริยาย

Stenography จะสร้าง Documentation ที่สวยงามและอ่านง่ายสำหรับ Code ของคุณทุกครั้งที่คุณบันทึก ไม่มีอะไรที่ง่ายไปกว่านี้อีกแล้ว

Stenography มี Repository ของตัวอย่าง Code ที่ยอดเยี่ยมเพื่อแสดงให้ทราบถึงวิธีการทำงานของมัน คุณจะเห็นได้ว่า มีการรองรับภาษาต่าง ๆ ไม่มากนัก และ Code Documentation ที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัตินั้น ค่อนข้างจะ Clean มากพอสมควร

ตัวอย่าง Vue.js จาก Stenography

แต่ละ Function จะได้รับคำอธิบาในรูปแบบการสนทนาที่มีรายละเอียดแต่ก็มีความกระชับ นี่ไม่ใช่ Template Engine ที่ใช้ Parameter แต่จริง ๆ แล้วเป็นการอ่าน Code และกำหนดอย่างชัดเจนว่า มันทำอะไรบ้าง

แม้ว่า Stenography จะไม่ใช่ Service ฟรีโดยสมบูรณ์ แต่มันก็คุ้มค่าที่จะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มสักเล็กน้อย เพื่อลดภาระงานหนักในการเขียน Documentation

5. Text2SQL

Source

หากคุณประสบปัญหากับ Databases หรือการเขียน SQL ไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัดนัก Service นี้น่าจะทำให้คุณรู้สึกทึ่ง ด้วย Text2SQL AI Engine คุณจะสามารถสร้าง SQL Output จากการ Input ภาษาธรรมดาทั่วไปได้ เพียงแค่บอกว่า คุณต้องการให้ Query ทำอะไร จากนั้นมันจะช่วยจัดการส่วนที่เหลือให้เอง

การค้นหาลูกค้าโดยใช้ Text2SQL.ai

คุณไม่เพียงมี Engine เพื่อสร้าง SQL Queries ให้กับคุณได้เท่านั้น แต่คุณยังสามารถให้มันช่วยอธิบาย SQL Queries ที่มีอยู่ได้อีกด้วย หากคุณเปลี่ยน Mode เป็น "Explain" คุณก็สามารถป้อนคำสั่ง SQL แล้วให้มันช่วยบอกคุณว่า มันทำอะไรเป็นภาษาอังกฤษธรรมดา ๆ ได้ Tool นี้ไม่เพียงแค่ช่วยคุณในการสร้าง Queries เท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณสามารถเข้าใจพวกมันด้วยเช่นกัน

อธิบาย SQL Query โดยใช้ Text2SQL.ai

Service นี้สามารถไปได้ไกลกว่านั้น และจะสร้าง Database Schema สำหรับคุณตาม Prompt ที่คุณให้ไว้ ซึ่งหมายความว่า คุณสามารถเปลี่ยนจาก Database ใหม่ที่เพิ่งสร้าง ไปสู่การมี Schema ที่ใช้งานได้ ภายในเวลาที่ไม่นาน หากคุณกำลังสร้างต้นแบบ Database ใหม่ ขอแนะนำให้ใช้ Text2SQL เพื่อช่วยเหลือคุณในทุกขั้นตอน

สรุป

และนี่ก็เป็น 5 AI Tools ที่ช่วยทำให้เขียน Program ได้สะดวกขึ้น ซึ่งคุณควรใช้งาน Tools เหล่านี้ด้วยความเข้าใจและอย่าลืมที่จะตรวจสอบว่ามันทำงานได้อย่างถูกต้องหรือไม่ เพราะมันเป็นเพียงแค่ “ตัวช่วย” เท่านั้น ไม่ใช่ทำงานทดแทนคุณไปเสียทั้งหมด หวังว่าคุณจะลองเลือกสัก Tool แล้วลองนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการทำงานของคุณ 

ที่มา: https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด