10 Public APIs ที่ Web Developer สามารถใช้งานได้ฟรี

10-พ.ย.-23

คัมภีร์เทพ IT

Developer ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของนวัตกรรมทาง Digital ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและเชื่อมโยงถึงกันในปัจจุบัน และอาวุธลับที่ Developer หลายคนใช้ก็คือ Application Programming Interface หรือ API สำหรับบทความนี้จะมาแนะนำ 10 Public APIs ที่ Web Developer สามารถใช้งานได้ฟรี

1. REST Countries API

REST Countries API เป็น Resource ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Developer มันให้ข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก

รูปโดยผู้เขียน จาก REST Countries API

ด้วย API นี้ คุณสามารถดึงข้อมูล เช่น ชื่อประเทศ, ประชากร, พื้นที่, เมืองหลวง, ภาษาที่พูด, สกุลเงิน และแม้แต่รูปธงชาติได้ ไม่ว่าคุณกำลังสร้าง Travel App, Educational Tool หรือสิ่งอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับประเทศที่คุณสนใจ API นี้ก็เปรียบเสมือนขุมทองของข้อมูลที่มีค่าของ Developer

เหนือสิ่งอื่นใด มันใช้งานได้ฟรี ทำให้คุณจึงสามารถนำมันไปใช้งานกับ Project ของคุณ ได้โดยไม่ต้องจ่ายเงินซื้อมัน

ดังนั้น หากคุณต้องการเพิ่มข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงของประเทศที่คุณสนใจ ลงใน Application ของคุณ ขอแนะนำให้ลองใช้ REST Countries API และสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลทั่วโลกในเส้นทางการทำงานของคุณ

2. The OpenWeatherMap API

ลองนึกภาพที่ว่า จะดีแค่ไหนที่คุณสามารถรู้ ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศแบบ Real-Time และมีข้อมูลสะสมมาตั้งแต่อดีต แน่นอนว่า OpenWeatherMap API ตัวนี้ จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงสภาพบรรยากาศทั่วโลก

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ OpenWeatherMap API

มันช่วยให้คุณสามารถ Integrate การพยากรณ์อากาศ, สภาพปัจจุบัน และข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศเข้ากับ Application ของคุณได้อย่างราบรื่น มันช่วยทำให้มั่นใจได้ว่า ผู้ใช้จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

3. Google Translate API

Google Translate API เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ Developer มันช่วยให้คุณเพิ่ม Feature การแปลภาษาให้กับ Apps ของคุณ

รูปโดยผู้เขียน จาก Google Translate API

ด้วย API นี้ คุณจะสามารถแปลข้อความจากภาษาหนึ่งไปเป็นอีกภาษาหนึ่งได้อย่างง่ายดาย มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Apps ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถสื่อสารกันผ่านภาษาต่าง ๆ ได้ หรือสำหรับเครื่องมือการเรียนรู้ภาษา

API นี้รองรับหลายภาษาและให้คำแปลที่ค่อนข้างแม่นยำแก่คุณ แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการใช้ API แต่คุณก็สามารถเลือก Option ที่ใช้งานฟรี สำหรับ Developers ในการเริ่มต้นและทดลองใช้งานได้

ดังนั้น หากคุณต้องการทำให้ App ของคุณสามารถพูดได้หลายภาษา และทลายกำแพงด้านภาษา เจ้า Google Translate API ตัวนี้ ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม ลองใช้ได้เลยและทำให้ App ของคุณพูดในภาษาต่าง ๆ ได้

API นี้มีการนำเสนอการแปลแบบฟรี ๆ มากกว่า 100 ภาษา ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถแปลได้สูงสุด 500,000 อักขระได้ทุกเดือนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

4. The IP API

IP API เป็น API ที่มีประโยชน์สำหรับ Developers ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ IP Addresses แก่คุณ

ด้วย API นี้ คุณจะสามารถดูรายละเอียดต่าง ๆ เช่น Location และ Internet Service Provider ที่เชื่อมโยงกับ IP Addresses ที่ต้องการได้

รูปโดยผู้เขียน จาก IP API

มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Apps ที่ต้องรู้ว่า ผู้ใช้กำลังอยู่ที่ไหน หรือเพื่อตรวจจับกิจกรรมบางอย่างที่คุณกำลังให้ความสนใจ

IP API ใช้งานง่ายและมี Options ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ ดังนั้น หากคุณต้องการเพิ่ม Features ที่เกี่ยวข้องกับ IP ให้กับ Apps ของคุณ เจ้า IP API นี้จึงเป็น Resource ที่มีประโยชน์ที่สามารถทำให้ Apps ของคุณดีและมีประโยชน์กับผู้ที่ใช้งาน

5. The MapQuest API

MapQuest API เป็น API ที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้ Developers สามารถเพิ่ม Maps และ Location Services ลงใน Apps ของพวกเขาได้

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ MapQuest API

ด้วย API นี้ คุณจะสามารถใส่ Interactive Maps ลงใน Apps ของคุณได้โดยตรง มันช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาสถานที่ที่มีการเข้ารหัสทางภูมิศาสตร์ (Geocode) หรือแม้แต่สร้างเส้นทางสำหรับการนำทาง

มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Apps ที่ต้องการ Features ที่ทำงานโดยใช้สถานที่ เช่น นักวางแผนการเดินทาง หรือการค้นหาธุรกิจในบริเวณใกล้เคียง

MapQuest API นั้นใช้งานง่าย มี Options ทั้งแบบฟรีและมีค่าใช้จ่าย คุณจึงสามารถเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับ Projects ของคุณได้

หากคุณคุณต้องการทำให้ Apps ของคุณยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นด้วย Maps และ Location Services ดังนั้น MapQuest API คือคำตอบที่คุณต้องการและจะทำให้ Apps ของคุณโดดเด่นขึ้น

6. The JSONPlaceholder API

JSONPlaceholder API เปรียบเหมือน สนามเด็กเล่นเสมือนจริง (Virtual Playground) สำหรับ Developers มันจะช่วยให้มีวิธีที่ปลอดภัยและง่ายดายแก่คุณในการทดสอบ Apps โดยที่ไม่ต้องยุ่งกับ Data หรือ Servers จริง

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ JSONPlaceholder API

คุณสามารถทดสอบลองส่ง Requests และรับ Responses ได้เหมือนกับ API จริง มันดีอย่างยิ่งสำหรับการลองใช้  Features ใหม่ ๆ หรือทำให้แน่ใจว่าทุกอย่างทำงานได้อย่างราบรื่น

ส่วนที่ดีที่สุดคือ คุณสามารถใช้มันได้ฟรี! ดังนั้น หากคุณเป็น Developers ที่กำลังมองหาวิธีที่สนุกและไร้ความเสี่ยงในการลองใช้งานโดยใช้ APIs เจ้า JSONPlaceholder API จึงเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบในการทำให้ชีวิตการเขียน Code ของคุณง่ายขึ้น

7. The NASA API

NASA API เป็น Resource ที่น่าทึ่งสำหรับ Developers ที่ต้องการสำรวจความมหัศจรรย์ของอวกาศ ด้วย API นี้ ทำให้คุณสามารถเข้าถึงขุมสมบัติของข้อมูลทางด้านดาราศาสตร์, รูปภาพที่น่าทึ่ง และ Resource ทางด้านการศึกษา

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ NASA API

มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Applications ที่สร้างแรงบันดาลใจและให้ความรู้แก่ Users เกี่ยวกับจักรวาล ไม่ว่าคุณกำลังสร้าง App เกี่ยวกับการสำรวจอวกาศ, เครื่องมือทางดาราศาสตร์ หรือแค่เพียงต้องการรวมภาพอวกาศอันน่าทึ่งลงใน Projects ของคุณ เจ้า NASA API ก็พร้อมที่จะช่วยคุณ

ส่วนที่ดีที่สุดคือ มันใช้งานได้ฟรี ดังนั้น คุณจึงสามารถเริ่มต้นการเดินทางในจักรวาลได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ดังนั้น หากคุณพร้อมที่จะเข้าถึงดวงดาวและนำความมหัศจรรย์ของอวกาศมาสู่ Apps ของคุณ NASA API คือกุญแจสำคัญในการปลดล็อกประสบการณ์ทางด้านดาราศาสตร์ให้กับ Users ของคุณ

8. The NewsAPI

ลองนึกภาพถึงการมีคลังข่าวสารที่น่าทึ่งอยู่ที่ปลายนิ้วของคุณในฐานะ Developers สิ นั่นคือ สิ่งที่ NewsAPI สามารถทำได้ มันเป็นเหมือนกับขุมสมบัติของ บทความข่าว และพาดหัวข่าว จากทั่วโลก

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ NewsAPI

ด้วย API ที่น่าทึ่งนี้ คุณจะสามารถสร้าง Apps ที่น่าทึ่งที่ทำให้ผู้คนรับรู้อยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะต้องการสร้าง News Feed ส่วนตัว หรือศูนย์กลางข่าวเจ๋ง ๆ เจ้า NewsAPI ก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคุณ

ส่วนที่ดีที่สุดคือ มันมี Options ต่าง ๆ รวมถึง Free Plan ดังนั้น คุณจึงสามารถเลือกสิ่งที่เหมาะสมกับ Projects ของคุณได้

หากคุณเป็น Developers ที่ต้องการเพิ่มข่าวสารที่สดใหม่และอัปเดตให้กับ Apps ของคุณ และทำให้ Users ของคุณไม่พลาดข่าวสาร เชื่อว่าสิ่งที่คุณกำลังค้นหาอยู่ ก็คือ NewsAPI 

9. The Responsive Voice API

Responsive Voice API เป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่ช่วยให้ Developers สามารถเพิ่ม Text-to-Speech Functionality ลงใน Applications ของตนได้

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ Responsive Voice API

ด้วย API นี้ คุณจะสามารถแปลง ข้อความที่เขียน ให้เป็น คำพูด ในภาษาต่าง ๆ และด้วยเสียงที่แตกต่างกันได้ มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Applications ที่ต้องใช้การสังเคราะห์เสียง เช่น Voice Assistants, Accessibility Features หรือ Multimedia Content

Responsive Voice API ใช้งานง่ายและมีทั้ง Plan ที่ใช้งานได้ฟรีและแบบที่ต้องชำระเงิน มันทำให้คุณมีความยืดหยุ่นตามความต้องการของ Projects ของคุณ

ดังนั้น หากคุณต้องการทำให้ Apps ของคุณน่าสนใจและสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ด้วยการผสมผสานความสามารถในการแปลงข้อความให้เป็นคำพูด เจ้า Responsive Voice API ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมที่จะทำให้ Applications ของคุณมีชีวิตชีวาด้วยคำพูด

10. The Frankfurter API

Frankfurter API เป็น Resource ที่มีค่าสำหรับ Developers ที่ต้องการเข้าถึงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและฟังก์ชันการแปลงสกุลเงิน

รูปโดยผู้เขียน จากเว็บไซต์ Frankfurter API

ด้วย API นี้ คุณจะสามารถดึงข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดสำหรับสกุลเงินต่าง ๆ และดำเนินการแปลงสกุลเงินได้อย่างง่ายดาย

มันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้าง Applications ที่ต้องการข้อมูลสกุลเงินแบบ Real Time เช่น Financial Tools, E-Commerce Platforms หรือ Travel Apps

Frankfurter API ได้รับการออกแบบมาให้ใช้งานง่ายและมีทั้ง Plan ที่สามารถใช้งานได้ฟรีและคิดค่าใช้จ่าย มันช่วยให้ Developers สามารถเลือก Options ที่ตรงกับความต้องการของ Projects ของพวกเขาได้ดีที่สุด

ดังนั้น หากคุณต้องการรวมความสามารถในการแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่เชื่อถือได้และมีความแม่นยำ ลงใน Applications ของคุณ Frankfurter API ถือเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมในการปรับปรุง Projects ของคุณและมอบประสบการณ์การแปลงสกุลเงินที่ราบรื่นให้กับ Users ของคุณ

สรุป

API ได้เปลี่ยนแปลงวิธีที่ Developers สร้างและสร้างสรรค์ไปอย่างสิ้นเชิง พวกมันให้ ข้อมูล บริการ และฟังก์ชันการทำงานอันล้ำค่ามากมายที่สามารถนำ Applications ของคุณไปสู่อีกระดับหนึ่ง และ 10 Public APIs ฟรี ที่เราสำรวจในบทความนี้ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และมีอีกนับไม่ถ้วนที่รอให้คุณค้นพบ

ที่มา: https://medium.datadriveninvestor.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด