10 Python Methods สำหรับใช้จัดการกับ Strings

15-พ.ย.-23

คัมภีร์เทพ IT

Python เป็นหนึ่งในภาษายอดนิยมที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย และเมื่อต้องทำงานกับ Python เชื่อว่าคุณจำเป็นต้องจัดการกับ Strings และ Text อยู่เสมอ แต่ Python เองก็ได้เครื่องมือที่ช่วยให้คุณสามารถทำงานกับ Strings ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย และนี่ก็เป็น 10 Python Methods สำหรับใช้จัดการกับ Strings ซึ่งทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของ Python Library มาตรฐาน คุณจึงสามารถทดลองใช้ได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งใด ๆ

1. Center

ด้วย Center Method คุณสามารถใช้ String, เพิ่ม Padding และจัด Content ให้อยู่ตรงกลางได้ สิ่งนี้มีประโยชน์มากสำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น Banners และ Notifications คุณสามารถสร้าง MOTD แบบกำหนดเองได้อย่างง่ายดายด้วยMethod นี้

คุณสามารถปรับ Spacing ได้โดยการเพิ่มหรือลดจำนวน Padding Characters เป็น Method Argument ตัวแรก อีกทั้งคุณยังสามารถปรับ Character ที่ใช้ในเรื่อง Spacing ได้ (โดยปกติจะเป็น Blank Space) ซึ่งจากรูปด้านบน สิ่งนี้ได้แสดงในตัวอย่างที่ 2

2. Count

หากคุณต้องการนับจำนวนครั้งของ Character หรือ Substring ที่ระบุภายใน String ที่ยาวกว่า นี่คือ Count Method ที่จะช่วยให้คุณสามารถทำสิ่งนั้นได้ เพียงส่งผ่าน String เข้าไปเพื่อทำการนับ แล้วมันจะทำสิ่งนั้นให้คุณ

3. Encode

หากคุณกำลังรับ/ส่ง Text Data ประเภทใดก็ตาม ซึ่งมีโอกาสที่คุณอาจจะต้องจัดการกับการเข้ารหัสที่แตกต่างกัน ซึ่งในกรณีแบบนี้ Encode Method จะช่วยให้คุณสามารถเข้ารหัส Text Data เหล่านั้นได้

เมื่อเข้ารหัสแล้ว คุณจะได้รับ Bytes Object กลับมาซึ่งพร้อมที่จะจัดเก็บหรือส่งต่อไปได้

4. Isdigit

คุณสามารถใช้ Isdigit Method เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่า String เหล่านั้นเป็น Digit จริงหรือไม่ มันจะ Return ค่าเป็น True หาก Characters ทั้งหมดใน String เป็น Integers เท่านั้น

สิ่งนี้มีประโยชน์มาก หากคุณวางแผนที่จะตรวจสอบว่า String เหล่าเป็น Int หรือไม่ 

5. Replace


อาจจะมีบางครั้งที่คุณต้องแทนที่ Characters ใน String และในบางครั้งสิ่งที่คุณต้องการทำก็คือ ตัด Spaces ออกและแทนที่ด้วยสิ่งที่เป็นมิตรกับ Machine อีกเล็กน้อย นี่เป็นเรื่องง่ายสำหรับ Replace Method

Replace Method จะรับ Substring ที่คุณต้องการเพื่อแทนที่ และจะแทนที่เป็น Arguments อีกทั้งคุณยังสามารถส่งผ่าน Arguments ที่ 3 เพื่อระบุ จำนวนเหตุการณ์ ที่คุณต้องการแทนที่ได้อีกด้วย

6. Split

มีโอกาสสูงมากที่คุณจะเคยเจอ Split Method มาก่อน นี่เป็น Method ที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในการแยก String  และแยกมันออกเป็นรายการ ได้ หากคุณต้องการเพียงส่วนหนึ่งของข้อความที่ยาว ๆ สิ่งนี้น่าจะมีประโยชน์มาก

Split Method จะยอมรับตัวคั่น เพื่อใช้แยก และ List ที่ถูก Return กลับมาจะไม่รวมตัวคั่นมาด้วย คุณยังสามารถใช้วิธีนี้เพื่อแบ่งประโยคออกเป็นรายการ ๆ แบบคำต่อคำได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งคุณจะเห็นได้จากตัวอย่างที่ 2 ในรูปด้านบน

7. Partition

Partition Method นั้นคล้ายกับ Split มาก แต่ก็มีความแตกต่างในบางเรื่อง โดย Object ที่ถูก Return กลับมาคือ 3-Tuple แทนที่จะ Return กลับมาเป็นรายการ และจะไม่ละเว้นตัวคั่น ที่ได้มาจากผลลัพธ์ ซึ่ง Partition Method จะ Return Partition ของ String และตัวคั่นภายใน Tuple แทน:

  • 0: ข้อความ ที่อยู่ด้านหน้าของตัวคั่น
  • 1: ตัวคั่น
  • 2: ข้อความ ที่อยู่ด้านหลังของตัวคั่น

สิ่งนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการค้นหาหรือแยก String ที่ใหญ่ขึ้นออกเป็น 2 ส่วน

8. Title

นี่เป็น Method ที่ไม่เหมือนใครในการดำเนินการกับ ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ ที่มีซับซ้อนมากขึ้น โดย Title Method จะเปลี่ยน String ใด ๆ ให้เป็น Title ซึ่งหมายความว่า ขณะนี้แต่ละคำจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ ดังที่เห็นในตัวอย่างด้านบน

9. Index

Index Method นั้นมีความเรียบง่ายอย่างมาก แต่กลับมีประโยชน์อย่างยิ่ง โดย Method นี้จะรับ Substring เป็น Argument และจะ Return ตำแหน่ง Index ของ Substring ที่อยู่ภายในข้อความนั้น กลับมาให้

ในตัวอย่างด้านบนนี้ เรากำหนดเป้าหมายคือ ตัวอักษร a แล้ว Index Method ของเราก็จะบอกเราอย่างชัดเจนว่า มันอยู่ที่ไหน แต่ในกรณีที่เป้าหมายของเรามีหลายตัว มันก็จะ Return เฉพาะ Index ของเป้าหมายตัวแรกกลับมาให้ เท่านั้น

10. Zfill

สำหรับ Method ที่น่าสนใจและมีประโยชน์ในเรื่อง Padding ก็คือ Zfill หากคุณต้องการเติมเลข 0 ไว้ข้างหน้า String เจ้า Zfill จะทำให้คุณสามารถทำสิ่งนี้ได้ง่ายดาย เพียงระบุความยาวของ String แล้วบวกจำนวน 0 ที่คุณต้องการจะใส่เพิ่มเข้าไป

ในตัวอย่างข้างต้น เราจะระบุความยาวของ String ที่มีอยู่บวกด้วย 4 ซึ่งจะเป็นการใส่ค่า 0 จำนวน 4 ตัวที่จุดเริ่มต้นของ String ของเรา

เราสามารถใช้สิ่งนี้เพื่อทำให้ข้อความพอดีกับ Immutable Buffer หรือเพื่อให้สอดคล้องกับ ความยาวของ Input ที่กำหนดไว้

ที่มา: https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด