10 Tools และ Libraries ที่มีประโยชน์กับ Programmer

16-ต.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับ Programmer และคนไอที ล้วนมีเครื่องมือที่ใช้งานกันอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และคงมีบางคนอาจคิดว่าเครื่องมือเหล่านี้ไม่น่าจะสำคัญอะไร แต่เชื่อเถอะว่า ถ้า Programmer ทุกคนรู้จักเครื่องมือเหล่านี้เป็นอย่างดี พวกเขาจะสามารถใช้เครื่องมือเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ในงานที่ทำได้มากมาย เรามาดูกันว่า 10 Tools และ Libraries ที่มีประโยชน์กับ Programmer และ คนไอทีมีอะไรบ้าง

1. Git และ Github

การมีความรู้เกี่ยวกับ source control repository ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับ Programmer หรือ Software developer เนื่องจากคุณต้องทำงานกับ Code อยู่แทบทุกวันอยู่แล้ว และเพื่อการเป็น Developer ที่เก่งขึ้น ก่อนอื่นคุณควรรู้ concepts ขั้น Advanced อย่าง branching และ merging อีกทั้งในทุกวันนี้ Git และ Github ก็ดูเหมือนจะมีความหมายเดียวกันไปซะแล้วในเรื่อง source control repository และ version control tool ซึ่งสิ่งนี้นับเป็นเครื่องมือสำคัญมากอันดับต้นๆ สำหรับ Programmer ที่ควรเรียนรู้และสามารถใช้ได้อย่างเชี่ยวชาญ

2. SQL

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จำเป็น หรือ programming language ที่ Programmer ทุกคนควรรู้ โดย SQL ถือเป็นมาตรฐานของ Standard Query language และใช้ในการทำงานกับ database ในการใช้ SQL คุณสามารถ read update delete ข้อมูลจาก table ได้ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้งาน database กันอย่างแพร่หลาย ดังนั้น Programmer จึงควรมีความเข้าใจใน SQL เป็นอย่างดี นอกเหนือจากการรู้คำสั่งพื้นฐานเช่น SELECT, INSERT, UPDATE และ DELETE แล้ว Programmer ควรทราบวิธีการเขียน queries ที่ซับซ้อนโดยใช้การ  joins, aggregate functions, subqueries และ advanced functionalities อื่นๆ

3. Python

ถ้าคุณเป็น Java developer อยู่คงอาจแปลกใจว่าทำไมถึงแนะนำให้ Programmer ควรเรียนรู้ Python แน่นอนว่ามีเหตุผล ก็เพราะ Python เป็นทั้ง high-level และ object-oriented programming language ที่มีประโยชน์หลายอย่าง นอกจากคุณจะสามารถสร้าง application ขนาดใหญ่ๆ ได้เช่นเดียวกับที่ทำใน Java เท่านั้น แต่คุณยังสามารถใช้ Python ในการสร้าง script เพื่อใช้ในการ automate งานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมี module มากมายที่ทำให้แทบทุกอย่างเป็นไปได้ตามที่คุณต้องการ โดยเริ่มจากการ access file system, การพัฒนา web applications ไปจนถึง machine learning นอกจากนี้ยังมี syntax ที่ง่ายต่อการใช้งานซึ่งนั่นทำให้มันเป็นภาษาที่ค่อนข้าง Perfect สำหรับมือใหม่ที่กำลังเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับ computer programming

4. Excel หรือ SpreadSheet

Microsoft Excel เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับ programmers และ software developers อย่าคิดว่ามันเป็นเพียงแค่ spreadsheet application เท่านั้น เพราะคุณสามารถใช้ Excel ทำอะไรได้มากมายเกินกว่าที่คุณคาดคิดไว้ เหตุผลข้อใหญ่ที่สุดในการเรียนรู้ Microsoft Excel ก็คือ คุณจะพบเห็นมันได้ทุกที่ แทบทุกคนที่ใช้มัน ตั้งแต่ในธุรกิจไปจนถึง BA, QA และproject managers คุณสามารถใช้มันสร้าง report, automate และปรับข้อมูลต่างๆ รวมทั้งงานอื่นๆ อีกมากมาย

5. Word หรือสิ่งที่คล้ายกัน

แม้ Microsoft Word จะไม่เป็นที่นิยมากเท่า Microsoft Excel แต่มันยังคงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับ programmers และ software engineers ในฐานะของ developer คุณมักต้องการสร้าง document ต่างๆ เช่น software design documents, requirement documents เป็นต้น และ Microsoft Word ก็เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดสำหรับสิ่งนั้น มันมี option การจัดรูปแบบมากมายหลายแบบเพื่อสร้างให้ document นั้นน่าสนใจ

6. PowerPoint

เมื่อมี Excel , Word แล้วก็ต้องมี PowerPoint ด้วย ซึ่งทั้ง 3 อย่างถือเป็นเครื่องมือพื้นฐานที่จำเป็น ที่ผู้คนส่วนใหญ่ใช้ ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกมันจึงจำเป็นสำหรับ Software engineers and IT professionals including developer, QA, BA และ project manager Microsoft PowerPoint เป็นเครื่องมือยอดนิยมในการสร้าง presentation และในฐานะของ Programmer คงมีหลายที่คุณต้องทำ presentation เพื่อนำเสนอ ไอเดียที่มีประโยชน์ต่อธุรกิจ, plan ของคุณต่อ manager และทำ knowledge sharing sessions หลายๆ ครั้งระหว่างทีมของคุณ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงไม่ควรละเลย PowerPoint

7. Text Editors (SubLime)

Programmer ทุกคนควรรู้จัก Text Editor สักตัวเป็นอย่างน้อย Software developer ก็ต้องทำงานเกี่ยวกับ text processing อยู่เสมอ ซึ่งการที่คุณรู้จัก text editor จะช่วยคุณได้มาก นอกเหนือจาก NotePad ซึ่งเป็น text editor พื้นฐานที่ดีแล้ว ก็ขอแนะนำให้ Programmer เรียนรู้เกี่ยวกับ advanced text editors อย่าง Sublime หรือ NotePad + + ด้วย พวกมันมีการ  support regular expression search และ replace รวมทั้ง Macros ซึ่งจะช่วยคุณอย่างมากในงานที่ทำอยู่แทบทุกวัน

8. คำสั่ง Linux

เช่นเดียวกับ SQL คำสั่ง Linux ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญสำหรับ Programmer ซึ่ง Programmer ทุกคนต้องทำงานใน UNIX เป็นบางครั้ง และคนไอทีหลายคนก็ใช้เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันบน Linux machine โดยความรู้ที่ดีเกี่ยวกับคำสั่ง Linux หมายความว่า คุณสามารถหาสิ่งที่ต้องการได้ สามารถทราบได้ว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับ machine คุณสามารถแก้ปัญหาเกี่ยวกับ application ที่ run บน Linux ได้

9. SVN

แม้ว่า Git จะมีส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 70% ในเรื่องของ version control system แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ projects ที่ใช้ SVN ไม่เพียงแต่จะเกี่ยวกับ property แต่ยังเกี่ยวกับ open source นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้รู้ว่า SVN ดีสำหรับ Programmer

10. Powershell หรือ Cygwin

เมื่อคุณทำงานใน Linux คุณอาจรู้สึกมีข้อจำกัดในขณะที่ทำงานใน Windows เนื่องจากไม่มีคำสั่งอะไรใน Linux ที่เหมือนใน Windows ซึ่ง Powershell ช่วยแก้ปัญหานี้ทีเดียงจบ Windows PowerShell เป็น shell ที่พัฒนาโดย Microsoft เพื่อวัตถุประสงค์เกี่ยวกับ task automation และ configuration management สำหรับ powerful shell ตัวนี้อิงกับ .NET framework ซึ่งประกอบด้วย command-line shell และ scripting language ดังนั้นคุณสามารถ automate งานและสร้าง script เหมือนอย่างที่ทำใน Linux

หวังว่า 10 เครื่องมือเหล่านี้ น่าจะช่วยเป็น guideline ที่ดีให้กับ Programmer และคนไอทีนะครับ

ที่มา:  https://hackernoon.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง