10 JavaScript Libraries สุดเจ๋ง สำหรับ Front-End Developers

08-เม.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบัน Developer ไม่จำเป็นต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างเองทั้งหมด เพราะ JavaScript มีตัวช่วยอย่าง Libraries ซึ่งมีวัตุประสงค์การใช้งานและจัดการกับปัญหาแต่ละเรื่องแตกต่างกันไป ดังนั้น เรามาดู 10 JavaScript Libraries สุดเจ๋ง สำหรับ Front-End Developers กัน

1. Ramda

Ramda เป็น JavaScript Library ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Functional Programming และปัจจุบันได้รับความนิยม 18,000 Stars บน GitHub หนึ่งในข้อดีของ JavaScript ก็คือ Developers สามารถเลือกได้ว่าจะเขียน Program แบบ Functional หรือ Object-Oriented ซึ่งทั้ง 2 แบบก็ต่างมีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ถ้าคุณชอบ Functional Programming คุณก็ควรลองใช้ Ramda ดู

Features ที่สำคัญ ๆ คือ:

  • Immutability และ Side-Effects Free Function
  • Automatically Curry Function
  • Parameters ถูกจัดเตรียมไปยัง Ramda Functions เพื่อความสะดวกในการ Curry

2. Lodash

Lodash ยังคงเป็นหนึ่งใน JavaScript Library ที่ได้รับความนิยมและมีประโยชน์มากที่สุด มันช่วยลดความยุ่งยากในการทำงานกับ Strings, Arrays, Objects เป็นต้น ขณะนี้ได้รับความนิยมถึง 43,000 Stars บน GitHub

Features ที่มีประโยชน์คือ:

  • สามารถ Iterate ผ่าน Strings, Objects และ Arrays
  • สร้าง Composite Functions
  • สามารถใช้จัดการและทดสอบ Value

3. Moment

Moment น่าจะเป็น JavaScript Library ที่ดีที่สุดในกรณีที่คุณต้องการ Manipulate, Validate, Parse หรือจัด Format ของวันที่ (Date) มันมีน้ำหนักเบาและได้รับความนิยมกว่า 43,000 Stars บน GitHub มันสามารถทำงานได้ทั้งใน Browser และกับ Node.js

นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่คุณสามารถทำได้ จากการใช้ Moment:

4. Highlight.js

Hightlight.js เป็น Library สำหรับ Highlight ส่วนที่เป็น Syntax ให้เห็นสีชัดเจน มันทำงานได้ทั้งใน Browser และบน Server มันทำงานได้กับเกือบทุก Markdown และมาพร้อมกับการตรวจจับภาษาโดยอัตโนมัติ (Automatic Language Detection)

Highlight.js จะช่วยค้นหา Programming Code ระหว่าง <pre><code> Tags อีกทั้งพยายามตรวจจับภาษาโดยอัตโนมัติและช่วยให้เห็นส่วนที่เป็น Syntax ชัดเจน นอกจากนี้ยังรองรับในเรื่อง Color Schemes ต่าง ๆ

นี่คือตัวอย่างของ Code Snippet ใน JavaScript และ Themes จาก Code Editors:

มันเป็น Library ที่มีประโยชน์หากคุณมี Documentation Site หรือ Blog เป็นต้น

5. D3

D3 เป็น Library สำหรับ Data Visualization ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดด้วย 89,500(!) Stars บน GitHub ปัจจุบันมันใช้ Web Standards และช่วยให้คุณนำ Data มาใช้ได้อย่างมีชีวิตชีวาด้วย HTML, SVG และ CSS ซึ่งทำให้ใช้ประโยชน์จาก Browsers ที่ทันสมัยได้เป็นอย่างดี

นี่คือตัวอย่าง Categories ที่คุณสามารถทำได้กับ D3.js:

คุณอาจต้องใช้ความพยายามค่อนข้างสูงในการเรียนรู้ แต่ถ้าคุณมีวินัยในการเรียนรู้ คุณสามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมได้มากมายด้วย D3

6. Three.js

Three.js เป็น 3D Library ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ JavaScript ที่ใช้ WebGL เป็นตัวแสดงผลหลัก แต่ยังรองรับตัวแสดงผลอื่น ๆ เช่น Canvas 2D, SVG และ CSS3D มันได้รับความนิยม 58,000 Stars บน GitHub และคุณสามารถสร้างสิ่งเจ๋ง ๆ ได้ด้วย Library นี้

นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่คุณสามารถทำได้:

7. Voca

Voca เป็น JavaScript Library ที่ยอดเยี่ยมสำหรับจัดการกับ String มันได้รับความนิยมอย่างยาวนานและปัจจุบันได้รับ 2,800 Stars บน GitHub คุณสามารถใช้มันเพื่อจัดการกับ String ได้ เช่น เปลี่ยนแปลง Case, Trim, Pad, Slugify, Latinise, Truncate, Escape เป็นต้น

Features อื่น ๆ :

  • มี Set ของ Functions ที่พร้อมในการ Manipulate, Chop, Format, Escape และ Query Strings
  • มี Documentation ที่อ่านได้ง่ายและค้นหาได้
  • รองรับ Environments ที่หลากหลาย เช่น Chrome, Firefox, Node.js
  • 100% Code Coverage และไม่มี Dependencies

8. Immutable.js

การทำงานกับ Immutable Data Structures มีข้อดีหลัก ๆ เช่น การพัฒนา Application ที่ง่ายขึ้น, ไม่มี Defensive Copying และมี Advanced Memoization Concepts ในขั้นสูง

Immutable.js จะช่วยให้คุณ Immutable Data Structures ได้ เช่น List, Stack, Map, Set และอื่น ๆ อีกมากมาย

9. Hammer.js

Hammer.js เป็น JavaScript Library ที่ได้รับ 20,900 Stars บน GitHub ซึ่งช่วยทำให้ Web Apps ของคุณ มีความสามารถในเรื่อง Multi-Touch มันทั้งมีขนาดเล็กและสามารถรับรู้ในเรื่องเกี่ยวกับ Touch, Mouse หรือการใช้ Pointer โดยค่า Default มันจะเพิ่มตัว Recognizers สำหรับการ Tap, doubleTap, Swipe, Press เป็นต้น แต่คุณก็สามารถกำหนดสิ่งที่คุณต้องการได้เองเช่นกัน

10. Leaflet

Leaflet เป็น JavaScript Library ที่ยอดเยี่ยมในการสร้าง Interactive Maps ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีบน Mobile มันเป็น Open Source ที่ได้รับ 26,700 Stars บน GitHub มันมีน้ำหนักเบามากและมี Features มากมายที่ Developers ส่วนใหญ่ต้องการ

มันสามารถทำงานได้บน Mobile และ Desktop Platforms หลัก ๆ ได้ทั้งหมด อีกทั้งสามารถใช้งาน Plugins และมี API ที่เรียบง่ายและมี Document ที่ดี
นี่คือตัวอย่างของการใช้งานร่วมกับ OpenStreetMap:

 

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด