3 IDEs ที่เหมาะสำหรับ มือใหม่หัดใช้ Python

03-เม.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้ Python ดูเหมือน Raspberry Pi น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะมันถูกออกแบบมาให้เหมาะสำหรับมือใหม่ และในบทความนี้จะแนะนำ 3 IDEs ที่เหมาะสำหรับ มือใหม่หัดใช้ Python เนื่องจากพวกมันทั้งมีน้ำหนักเบา สามารถทำงานได้กับแทบจะทุก Hardware และ Operation System แถมยังติดตั้งและใช้งานง่ายอีกด้วย

1. Idle

Idle Editor มักจะถูก Build-in มากับกับการติดตั้ง Python และเป็นสิ่งที่มักจะใช้สอนกันใน Tutorials ต่าง ๆ มันเป็น Editor พื้นฐานที่ใช้งานได้ดีซึ่งมี Python Shell Built in สำหรับ Interactive Programming

เมื่อคุณเริ่มใช้งาน Idel คุณจะเห็น Shell Window ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถ Run คำสั่ง Python และเห็นผลลัพธ์ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องสร้าง Program ด้วยเหตุนี้มันจึงมีประโยชน์ในกรณีที่คุณต้องการ ทดลองใช้คำสั่ง หรือทำสิ่งต่าง ๆ

เมื่อคุณต้องการสร้าง Program จะมี Editor Window ปรากฏขึ้น การแก้ไขก็ทำได้ง่าย ๆ แต่เมื่อคุณเรียกใช้ Program คุณจะต้องกลับไปที่ Shell Window เพื่อดูผลลัพธ์ของมัน การมี Window แยกต่างหาก อาจดูเป็นวิธีการที่ไม่ค่อยทันสมัยนัก แต่อันที่จริงก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากขนาดนั้น ซึ่งคุณเองก็สามารถจัดเรียง Window เหล่านั้นได้ ดังนั้น Idle จึงเป็น Editor ที่ดีมากตัวหนึ่งที่น่าใช้งาน

2. Geany

บางทีคุณอาจต้องการ Editor ที่สามารถใช้งานภาษา Programming ได้มากกว่าหนึ่งภาษา ซึ่ง Geany คือ คำตอบ

Geany มีความฉลาดพอที่จะทราบวิธีการใช้สีและจัดการเยื้องของ Code ได้อย่างถูกต้อง ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภทของ File ที่คุณใช้ มันสามารถใช้งานได้กับหลายภาษา Programming เช่น Java, PHP, HTML เป็นต้น มันใช้นามสกุลของ File เพื่อระบุประเภทของ File (.py สำหรับ Python และ .html สำหรับ HTML เป็นต้น) ดังนั้น File ของคุณจะต้องพร้อมเสียก่อน เพื่อที่จะใช้ประโยชน์จากความสามารถเรื่องสีของ Geany ได้เต็มที่

สมมติ หากคุณต้องการสร้าง Web App ด้วย Python คุณสามารถเปิด File เหล่านี้ได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Python, HTML, CSS และอื่น ๆ  พร้อมกันได้ใน Editor เดียวกันได้โดยไม่เกิดปัญหา

คุณสามารถ Run Program จากภายใน Geany แต่เพราะมันไม่มี Python Shell ดังนั้น จึงไม่สามารถใช้ Interactive Sessions ได้ เมื่อคุณ Run Program ตัว Terminal Window ก็จะถูกสร้างขึ้นและ Program จะเริ่ม Run ที่นั่น

3. Thonny

Thonny เป็น Editor สำหรับใช้ Python เท่านั้น และด้วยเหตุผลดังกล่าว มันจึงสามารถรองรับการใช้ Python ได้อย่างยอดเยี่ยม หากคุณใช้ Raspberry Pi (หรือ Raspbian บน PC) คุณจะมี Thonny มาอยู่แล้ว แต่หากคุณไม่ได้ใช้พวกมัน คุณก็สามารถติดตั้งเองได้ง่าย ๆ ทั้งใน Windows และ Mac ซึ่งมาพร้อมกับ Python 3.x (ไม่สามารถใช้กับ Version ก่อนหน้านี้ได้)

Thonny ถูกสร้างขึ้นสำหรับมือใหม่และมี Features ที่มีประโยชน์มากสำหรับทั้งครูผู้สอน และผู้ที่กำลังเรียนรู้

เมื่อคุณเริ่มต้นใช้งาน Thonny จะแสดง Editor Window และ Interactive Python Shell ดังนั้น เมื่อคุณ Run Program คุณจะสามารถเห็นทั้ง Editor และ Output ได้ในเวลาเดียวกัน (ไม่มีการสร้าง Window อื่น ๆ เพิ่มอีก) ส่วน Shell ก็ยังคงถูกใช้สำหรับ Interactive Commands เช่นเคย

แต่คุณก็สามารถเปิด Windows อื่น ๆ เพื่อที่จะได้เห็นข้อมูลเพิ่มเติมอื่น ๆ เกี่ยวกับ Program ที่คุณกำลังเขียนอยู่ อย่างเช่น คุณสามารถเห็น ค่าของตัวแปรแต่ละตัวในขณะที่ Program กำลัง Run อยู่ และคุณสามารถเข้าไปดูแต่ละ Step ของ Program ได้ว่ามันเปลี่ยนค่าของตัวแปรเหล่านั้นอย่างไรบ้าง

การเข้าไปดูแต่ละ Step นี้ ถือเป็นวิธีที่มีประโยชน์อย่างยิ่งในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของภาษา Programming เช่น เมื่อไปดู Step ของ Expression เจ้า Thonny จะแสดงให้คุณได้เห็นถึงการดำเนินการทั้งหมด และแสดงค่าปัจจุบันของ Expression และตัวแปร ซึ่งความสามารถเหล่านี้ มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่กำลังเรียนรู้ รวมทั้งมีประโยชน์ในการหา Bugs ใน Code ของคุณอีกด้วย

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด