Top 10 uncommon DevOps tools you should know

17-Jun-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ปัจจุบัน DevOps เป็นงานที่เป็นที่ต้องการมากขึ้น การมี Tools ที่ช่วยให้คุณทำงานสำเร็จได้อย่างรวดเร็วและตรงวัตถุประสงค์จึงเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการ คุณคงรู้จัก Git, Terraform, Jenkins มาบ้างแล้ว แต่ในบทความนี้จะมาแนะนำ Open-Source Tools อื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของคุณ เพราะนี่คือ 10 Open-Source DevOps Tools ที่มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อ

1. Chaostoolkit

สำหรับคนที่เป็น DevOps (และ Software Engineer) แล้ว เรื่อง Chaos Engineering นับเป็นหัวข้อที่เกี่ยวข้องและน่าตื่นเต้นที่สุดในการศึกษาพวกมันในขณะนี้ ซึ่ง Chaostoolkit ก็ถือเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการทำให้คนที่ศึกษา ได้รู้จักเรื่องนี้ผ่าน Command-line Tool ที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาและยืดหยุ่น อีกทั้ยังเป็นวิธีการกำหนดการทดลองด้วย File ที่ต้องการซึ่งคุณสามารถกำหนด Version ได้

2. Insomnia

เชื่อว่าหลายคนที่เคยใช้งาน Insomnia.rest น่าจะชอบมัน เพราะมันเป็น Open-Source ที่ช่วยให้การทำงานของคุณสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และยัง Integrate การใช้งานผ่าน Plugins ของมันได้ และมันก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

3. Leapp

Leapp เป็น Tool ที่ใช้ในการเข้าถึง Cloud Accounts ได้ หลาย ๆ คนคงเบื่อหน่ายกับการจัดการ Local Development และ Operations Credentials ด้วยตนเอง ซึ่ง Tool นี้จะช่วยทำทุกอย่างให้โดยอัตโนมัติอย่างปลอดภัยที่สุด

มันสามารถ Integrate เข้ากับ Development Tool ได้เกือบทุกชนิด (เช่น Terraform, CDK เป็นต้น) รวมทั้งสิ่งอื่น ๆ เช่น การ Connect กับ SSM ได้โดยตรง และเช่นเดียวกับ Insomnia มันเป็น Open-Source อย่างสมบูรณ์ อีกทั้ง Repository และ Slack Channel ก็มีการ Active อยู่เสมอหากคุณต้องการข้อมูลบางอย่างจากมัน นอกจากนี้ Tool นี้ยังทำงานได้ดีขึ้นเรื่อยในแต่ละ Release และยังมี Roadmap ที่ยอดเยี่ยมในการทำสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ

4. Gitea

หากคุณไม่ได้ทำงานคนเดียว คุณคงรู้จัก Git Repository Software ที่สำคัญ ๆ อย่าง GitHub และ GitLab อยู่แล้ว แต่ถ้าคุณมีทางเลือกอื่น ๆ ที่ทั้งเบากว่า, มี Community ที่แข็งแกร่ง และเป็น Self-Hosted ล่ะ ซึ่งเรากำลังกล่าวถึง gitea.io อยู่ เพราะมันไม่เพียงจะมีคุณสมบัติที่คล้ายกันเท่านั้น แต่มันยังเป็น Tool ที่มีอนาคต รวมทั้งไม่ยากลำบากในการติดตั้งและใช้งาน อีกทั้งยังมี Community ที่กระตือรือร้นและเข้าถึงง่ายอีกด้วย

5. Hubot

แม้ Hubot จะค่อนข้างมีมานานแล้ว แต่ก็น่าประหลาดใจไม่น้อย ที่มีคนเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่รู้เกี่ยวกับ ChatOps Model เพราะจากหลากหลายมุมมอง มันเป็นเพียงแค่การ Automate ผ่าน Chat Software (อย่างเช่น Discord, Slack, Rocketchat, Mattermost เป็นต้น) และ Hubot ก็ยังปูทางไปสู่ Tools อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน บางทีมันอาจจะดูเหมือนไม่ค่อยได้รับความนิยมในตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตาม มันก็มี Concept ที่น่าสนใจ (เชื่อว่าหลายคนคงชอบ Automation ในทุกรูปแบบที่สามารถทำได้) ที่สามารถแก้ปัญหาบางอย่างได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีความรู้ทางด้าน Technical มากนัก

6. Mkdocs-material

หลายคนอาจจะมีการใช้ Tools ในการเขียน Documentation ซึ่ง Mkdocs-material ถือเป็น Template ที่คุณสามารถใส่ mkdocs เข้าไปได้ แถมยังมี Features ที่น่าสนใจมากมาย เช่น การกำหนด Version ของ Documentation ของคุณ, Native Cookie Consent Solution, Search Previews ที่หลากหลาย และสิ่งอื่น ๆ อีกมากมาย หรือคุณสามารถจ่ายเพิ่มอีก 10$ ต่อเดือนเพื่อรับ Features เฉพาะที่รองรับความต้องการที่พิเศษยิ่งขึ้น แล้วคุณจะได้รับ Documentation Tool ตามที่คุณต้องการ (เช่น AWS Copilot CLI Docs ที่ถูกเขียนขึ้นด้วยสิ่งนี้ คุณน่าจะลองพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง แล้วคุณจะทึ่งกับมัน)

7. Podman

เชื่อว่าคุณคงรู้จักหรือเคยใช้งาน Docker เพื่อตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับ Container ของคุณ แต่ Tool ที่น่าสนใจก็คือ Podman โดยสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Podman ก็คือ การมี Architectural Pattern ที่ดี แต่อย่างไรก็ตาม มันยังมีบางอย่างที่ต้องได้รับการพัฒนาอยู่ (โดยเฉพาะเรื่อง Documentations)

8. Sshuttle

Sshuttle เป็น Tool ที่ยอดเยี่ยมที่ทำหน้าที่เสมือนกึ่ง ๆ VPN ที่ช่วยให้คุณสร้าง VPN Connection จาก Machine ของคุณไปยัง Remote Server ใด ๆ ที่คุณสามารถเชื่อมต่อผ่าน ssh ได้ มันจะประกอบ TCP Stream ภายในเครื่อง, แล้วส่งพวกมันรวมกันไปผ่าน ssh session, แล้วแยกส่วนประกอบกลับไปเป็น Packets ที่ปลายทาง ซึ่งมันเป็นวิธีที่ปลอดภัย มันมีประโยชน์มากหาก VPN เกิดล้มเหลวขึ้นมา

9. Infracost

หากคุณเป็นแฟนตัวยงของ Terraform คุณน่าจะหลงรักสิ่งนี้ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณสามารถจับคู่ Infrastructure as Code (IaC) เข้ากับการประมาณการค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องได้ มันฟังดูดีใช่มั้ย นั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับ infracost.io โดยมันจะ Scan ผ่าน Terraform Files ของคุณเมื่อคุณ Commit การเปลี่ยนแปลง (Changes) บางอย่างกับ Git และประมาณการค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของคุณ! มันค่อนข้างส่งผลดีที่จะมีสิ่งนี้ก่อนที่คุณจะเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

10. Checkov

สำหรับ Tool สุดท้ายก็คือ Checkov.io มันเป็น Static Code Analysis Tool สำหรับตรวจสอบว่ามีการ Config ค่า Infrastructure as Code (IaC) ผิดพลาดหรือไม่ สิ่งนี้จะสามารถช่วยค้นหาและแก้ไขปัญหาด้าน Security ทั้งขั้นพื้นฐาน (และขั้นสูง) ใน Cloud Infrastructure ของคุณ และมันยังมาพร้อมกับการรองรับ IaC Tools ต่าง ๆ ข้อดีอีกอย่างก็คือ คุณสามารถ Run มันจาก Command Line ได้

ที่มาhttps://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด