Top 10 Data Visualizations of 2022 Worth Looking at!

10-Mar-23

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ปัจจุบันมุษย์เราอยู่กับข้อมูลเป็นจำนวนมาก แต่จะดีแค่ไหน หากเราสามารถสดงข้อมูลที่ซับซ้อนเหล่านั้นออกมาในรูปแบบของภาพหรือแผนภูมิที่สวยงาม และนี่ก็คือ 10 ตัวอย่าง Data Visualizations ที่เป็นไอเดียในงานของคุณได้

1. งบกำไรขาดทุนของ Apple

Sankey Diagrams มีประสิทธิภาพมากในการแสดงการแบ่งหมวดหมู่ จาก Diagram ด้านบนนี้ เป็นการแสดงงบกำไรขาดทุนของ Apple สำหรับ Q4 ของปี 2022

โทนสีที่ใช้นั้นสมบูรณ์แบบ โดยสีเทา (ตรงกลาง) จะแสดงถึงรายได้ สีเขียวแสดงผลกำไร และสีแดงแสดงส่วนประกอบของต้นทุน ส่วนเฉดสีอ่อนก็เป็นการยิ่งทำให้ Diagram โดดเด่นขึ้น ซึ่งการใช้สีที่สว่างกว่าก็เพื่อเน้นส่วนประกอบเพิ่มเติมของงบกำไรขาดทุนได้อย่างสมบูรณ์แบบ

2. ค่าใช้จ่ายเทศกาลคริสต์มาสโดยใช้ Bar Chart

จาก Bar Chart ด้านบน เป็นการแสดงค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสจากทั่วโลก การใช้ Bar Graph ถือเป็นตัวเลือกที่ดีเยี่ยม โดยแสดงในรูปแบบของต้นคริสต์มาส โดยแถบสีเขียว เปรียบเหมือน ใบไม้สีเขียวของต้นคริสต์มาส

3. ผู้ส่งออกเบียร์ชั้นนำของโลก

จากกราฟด้านบน เป็นการแสดงให้เห็นว่า Mexico กลายเป็นผู้ส่งออกเบียร์รายใหญ่ของโลกได้อย่างไร ซึ่งการใช้ Line Graph ถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการแสดงข้อมูลแบบ Time Series เสมอ และมันก็ไม่เพียงแต่รูป Graph เท่านั้น ใน Graph ยังใช้ข้อความเพื่อกล่าวถึงเหตุการณ์ที่นำไปสู่การผงาดขึ้นเป็นตัว Top ของ Mexico ในฐานะผู้ส่งออกเบียร์อันดับต้น ๆ ได้อย่างเห็นภาพชัดเจน

4. เวลาที่ใช้ในการ Hack Password ของคุณ

บางครั้ง เมื่อเราต้องแสดงข้อมูลเป็นจำนวนมาก ตัวเลือกที่เหมาะสมคือ การแสดงข้อมูลในตาราง ซึ่งในกรณีนี้เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของสถานการณ์นั้น โดย Graph จะแสดงเวลาที่ใช้ในการ Hack Password ตามประเภทของความซับซ้อน

ในบางครั้ง เราก็มักจะใช้สีที่หลากหลายและทำให้ความหมายคลุมเครือไม่ชัดเจน แต่ใน Graph นี้ มีการใช้การจัดรูปแบบสีตามเงื่อนไขที่เหมาะสมเพื่ออธิบายเวลาที่ใช้ในการ Hack Password

5. อัตราความยากจนในช่วงเกิดวิกฤตโควิด

Image Source: National Geographic

ใน Graph ด้านบน เป็นการแสดงให้เห็นว่า อัตราความยากจนเพิ่มขึ้นอย่างไรหลังการระบาดของโควิด-19 (ข้อมูลนี้เป็นของปี 2020)

มันเป็นความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะใช้ Line Chart เพื่อแสดงจำนวนผู้คนที่ตกอยู่ในความยากจนในช่วงปี 2020 และช่องว่างระหว่างการคาดการณ์ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดและหลังเกิดโรคระบาด เส้นสีเทาอ่อน จะแสดงถึงการคาดการณ์ก่อนเกิดโรคระบาด เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องแต่ไม่ใช่ประเด็นหลักของ Graph แถมโทนสีที่ใช้กับพื้นหลังสีดำนั้น เป็นอะไรที่เหมาะมาก

6. Search Trend ของปี 2022

จาก Plot ด้านบนเรียกว่า Ridgeline Plot ซึ่งเป็นการสรุปการกระจายตัวของจำนวนตัวแปรสำหรับหลาย ๆ กลุ่ม

ในตัวอย่างข้างต้น ตัวเลือกของ Graph ที่เหมาะสมสำหรับการแสดงแนวโน้มการค้นหา (Search) ของ Google ในปี 2022 โดยพบว่า การค้นหาที่เกี่ยวข้องกับ Will Smith นั้นเพิ่มขึ้น หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเวที Oscar และ ChatGPT ก็เป็นเรื่องที่ผู้คนค้นหาในช่วงเดือนธันวาคม

7. ความยาวเฉลี่ยของภาพยนตร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

Source: Elordenmundial.com

จาก Graph ด้านบน เป็นการแสดงให้เห็นว่า ระยะเวลาโดยเฉลี่ยของภาพยนตร์แตกต่างกันอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มันแสดงให้เห็นเหตุการณ์หรือช่วงต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ตั้งแต่ 'ยุคทองของ Hollywood' ไปจนถึง 'Blockbusters และ Streaming'

จุดที่ต้องการ Focus ของ Graph จะอยู่ที่ Trend Line (สีน้ำเงินเข้ม) ซึ่งเป็นประเด็นหลักของ Graph นี้ มีการแสดงภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงและในช่วงต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไว้ที่เบื้องหลัง โดยใช้เฉดสีที่อ่อนกว่า

8. ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก

จาก Graph ด้านบน เป็นการแสดง จำนวนเงินที่ถูกใช้ของแต่ละประเทศที่เคยเป็นประเทศเจ้าภาพ FIFA ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สิ่งนี้อาจจะทำให้คุณตั้งคำถามว่า ทำไมประเทศ Qatar ถึงใช้เงินมากกว่าประเทศอื่น ๆ ที่ผ่านมา ถึง 10 เท่า?

แน่นอนว่า พวกเขาทำด้วยวิสัยทัศน์ที่จะทำให้ Qatar เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งเวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า มันจะได้ผลหรือไม่ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ที่นี่

จงอย่าทำเช่นนี้: ในบางครั้ง เมื่อเราสร้าง Bar Graphs เรามักจะแสดงแต่ละแท่งด้วยสีที่แตกต่างกัน ซึ่งนี่ไม่ใช่วิธีปฏิบัติที่ถูกต้อง เนื่องจากจะทำให้ผู้ที่เห็น มองหาความสัมพันธ์ระหว่างสีและฉลากของแท่งและยังเป็นการเบี่ยงเบนความสนใจอีกด้วย

9. ช่วงเวลาที่เกิดการเลิกรากันสูงที่สุด

ข้อมูลนี้ไม่ได้มาจากปี 2022 แต่มาจากปี 2008 โดย Chart ด้านบน จะแสดงช่วงเวลาที่เกิดการเลิกรากันสูงที่สุด จากการอัปเดตสถานะผ่านทาง Facebook

จุดที่ต้องการ Focus ของ Graph คือ การแสดงแนวโน้มการเลิกรากัน พร้อมกับข้อความที่อธิบายเหตุผลของจุดสูงสุด/จุดต่ำสุด

เรื่องที่น่าสนใจใน Graph นี้คือ เฉดสีฟ้าอ่อน จะช่วยดึงความสนใจไปที่จุดสูงสุด/จุดต่ำสุดได้อย่างสมบูรณ์แบบ และความคิดเห็นสีดำเข้มก็อ่านได้ชัดเจนในพื้นหลัง

10. อัตราเงินเฟ้อระหว่างปี 2020-2022

Animation Graph มีประโยชน์อย่างมาก ในการแสดงการเปลี่ยนแปลงของหมวดหมู่เมื่อเวลาผ่านไป

จาก Animation Bar Graph ด้านบนนี้ แสดงให้เห็นว่า ในช่วงเดือนต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2020 ถึง 2022 มีอัตราเงินเฟ้อที่แตกต่างกันอย่างไร ทั้งในแง่ของผลิตภัณฑ์ด้าน พลังงาน อาหาร และเสื้อผ้า เราจะเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อค่อนข้างต่ำในปี 2020 ในทุกผลิตภัณฑ์ และเริ่มเพิ่มขึ้นในปี 2021 และสูงสุดในปี 2022 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องก๊าซ

ที่มาhttps://medium.com/geekculture/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด