The Best VS Code Extensions For Remote Working

15-Feb-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ในการเขียน Program หากไม่มีการสื่อสารที่ดีพอ คุณก็อาจไม่สามารถคาดหวังผลลัพธ์ที่น่าทึ่งได้ อีกทั้งปัจจุบันมีการทำงานแบบ Remote มากยิ่งขึ้น ทำให้ Developer ต้องการเครื่องมือที่ช่วยรองรับการทำงานลักษณะนี้ และนี่ก็คือ 6 VS Code Extensions ที่เหมาะสำหรับการทำงานแบบ Remote

1. Live Share

หากคุณทำงานแบบ Remote มาระยะหนึ่งแล้ว ก็เป็นไปได้ว่าคุณคงจะคุ้นเคยกับการทำงานแบบนี้แล้ว และ Extension ยอดนิยมนี้ จะช่วยให้คุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณ สามารถแก้ไข Code ร่วมกันได้

นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงด้วย Extension อื่น ๆ อย่างเช่น Live Share Audio ซึ่งช่วยให้คุณสามารถโทรออกได้ด้วยเสียง หรือ Live Share Whiteboard ที่ช่วยให้วาดบน Whiteboard แล้วแต่ละฝ่ายก็สามารถเห็นการเปลี่ยนแปลงของกันและกันในแบบ Real-Time ได้

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

เพิ่ม Productivity การทำงานในทีมของคุณด้วย Pair-Programming แบบ Real-Time ได้โดยตรงจาก VS Code Editor ของคุณ

2. GitLive

สำหรับ Tool อันทรงพลังนี้ ได้รวบรวมเอา Functionality ของ Live Share เข้ากับ Features ที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับ Remote Teams อีกทั้งคุณสามารถดูได้ว่าเพื่อนร่วมทีมของคุณกำลัง Online อยู่หรือไม่, พวกเขากำลังแก้ปัญหาอะไรและทำงานอยู่ใน Branch ใด หรือแม้แต่สามารถดู Uncommitted Changes ของพวกเขา และสิ่งที่ Update ทั้งหมดแบบ Real-Time

แต่ Feature ที่มีประโยชน์ที่สุดน่าจะเป็น Merge Conflict Detection ซึ่งมีตัวบ่งชี้ที่แสดงว่า เพื่อนร่วมทีมของคุณได้ทำการเปลี่ยนแปลงกับ Files ที่คุณเปิดไว้ การ Update แบบ Real-Time เหล่านี้ในขณะที่คุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณกำลังแก้ไข จะเป็นการเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับ Merge Conflicts ที่อาจเกิดขึ้นได้

ที่สำคัญคือ GitLive จะช่วยปรับปรุงในเรื่องการ Share Code ผ่าน LiveShare ด้วย Video Calls และ Screen Share อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถ Share Code กับเพื่อนร่วมทีมโดยใช้ IDE อื่น ๆ เช่น IntelliJ, WebStorm หรือ PyCharm

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

ช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่าง Developer ด้วยการทำงานร่วมกันข้าม IDE แบบ Real-Time, Merge Conflict Detection และ Video Calls!

3. GistPad

Gist ถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม เพราะไม่เพียงแค่ Code Snippets, Notes หรือ Tasks Lists สำหรับการใช้งานส่วนตัวของคุณเท่านั้น แต่ยัง Share พวกมันกับเพื่อนร่วมงานของคุณได้อย่างง่ายดายอีกด้วย ด้วย GistPad คุณจะสามารถทำมันได้โดยตรงจาก VS Code Editor ของคุณ

คุณสามารถสร้าง Gist ใหม่ตั้งแต่ต้นได้จาก Local Files หรือ Snippets คุณยังสามารถ Search และ Comment ใน Gist ของเพื่อนร่วมทีมของคุณ (Comment ทั้งหมดจะแสดงที่ด้านล่างของ File ที่เปิดอยู่หรือเป็น Thread ในส่วนสำคัญของ Multi-File Gists)

Extension นี้มี Document รวมทั้ง Features เจ๋ง ๆ มากมาย อีกหนึ่ง Feature ที่น่าสนใจก็คือ Sorting Feature (ถ้าคุณเปิดใช้งานมัน) ซึ่งจะจัดกลุ่ม Gist ของคุณตามประเภท (เช่น Note — Gists composed of .txt, .md/.markdown หรือ .adoc files, หรือ Diagram - Gists ที่มี .drawio File) ซึ่งช่วยทำให้ง่ายต่อการค้นหาสิ่งที่คุณต้องการอย่างรวดเร็ว

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

Gists มักเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกันแบบที่ไม่เป็นทางการมากนัก ซึ่ง Extension นี้ทำให้ง่ายต่อการ Brainstorm เกี่ยวกับ Code Snippet, ทำงานและบันทึก Code ที่มักใช้งานบ่อย ๆ หรือ Share Tasks Lists

4. Todo Tree

หากคุณสร้าง TODO เป็นจำนวนมากในขณะที่กำลังเขียน Code และต้องการความช่วยเหลือในการติดตาม เชื่อว่า Extension นี้จะช่วยชีวิตได้ มันช่วยให้คุณสามารถ Search Workspace ของคุณได้อย่างรวดเร็วสำหรับ Comment Tags อย่าง TODO และ FIXME รวมทั้งแสดงพวกมันในมุมมองแบบ Tree ใน Explorer Pane

เมื่อคลิกที่ TODO ภายใน Tree มันจะนำคุณไปยังบรรทัด Code ที่ต้องการแก้ไข และทำการ Hi-Light แต่ละ Todo ภายใน File อีกด้วย

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

Extension นี้ช่วยให้คุณเห็นภาพรวมของ TODO ทั้งหมดของคุณ และวิธีเข้าถึงที่ง่ายดายจาก Editor คุณสามารถใช้มันกับเพื่อนร่วมทีมของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่า Tasks ต่าง ๆ จะไม่ถูกลืม!

5. Codetour

หากคุณกำลังมองหาวิธีการที่จะเริ่มต้นทำงานกับสมาชิกใหม่ในทีมของคุณอย่างราบรื่น Codetour อาจเป็นสิ่งที่คุณกำลังต้องการอย่างแท้จริง เพราะ Extension ที่มีประโยชน์นี้ จะช่วยให้คุณสามารถบันทึกและย้อนกลับไปดูคำแนะนำผ่าน Codebase ได้โดยตรง ภายใน Editor

Code Tour” คือ ลำดับของ Interactive Steps ที่เกี่ยวข้องกับ Directory, File หรือบรรทัด ซึ่งรวมถึงคำอธิบายของ Code ที่เกี่ยวข้อง และบันทึกไว้ใน Workspace ที่ได้เลือกไว้ Extension นี้มาพร้อมกับคำแนะนำที่ถูก Build-in ที่ช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งานที่ต้องการได้ (เช่น Record, Export, Start หรือ Navigate Tour) คุณสามารถแก้ไข Tour ได้ทุกเมื่อด้วยการจัดเรียงใหม่ หรือลบ Steps บางอย่าง หรือแม้แต่เปลี่ยน git ref ที่เชื่อมเกี่ยวข้องกับ Tour

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

วิธีที่ยอดเยี่ยมในการอธิบาย Codebase และสร้าง Project Guidelines ที่มีอยู่ใน VS Code ได้ตลอดเวลาสำหรับสมาชิกแต่ละคนภายในทีม

6. Git Link

Extension ที่ง่ายและมีประสิทธิภาพซึ่งทำหน้าที่เพียงอย่างเดียวคือ มันจะช่วยให้คุณสามารถส่ง Link พร้อม Code ที่คุณเลือกจาก Editor ของคุณไปยังเพื่อนร่วมทีมคนที่สามารถดูมันใน GitHub ได้ นอกจากข้อดีในเรื่องการ Share Code กับทีมของคุณแล้ว (หมายเหตุ: เฉพาะ Changes ที่ถูก Commit เท่านั้นที่จะแสดงใน Link ได้) ยังมีประโยชน์อีกในกรณีที่คุณต้องการตรวจสอบ History, Contributors หรือ Branch Versions

ประโยชน์ที่ Remote Teams ได้รับ

สามารถส่ง Link ของ Code Snippets ไปยังเพื่อนร่วมงานได้อย่างง่ายดาย

ที่มา:  https://betterprogramming.pub/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด