My Top 5 APIs For New Developers

05-Aug-20

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

อีกหนึ่งวิธีในการเพิ่มทักษะของ Programmer/Developer ก็คือ การฝึกสร้างสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ซึ่งในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 APIs ที่เหมาะสำหรับ Developer มือใหม่ ที่จะนำไปลองสร้างด้วยตัวเอง เพื่อเป็นการฝึกฝนทักษะและจะได้เข้าใจการทำงานของ API

API คืออะไร

API หรือ Application Programming Interface ก็คือ คำสั่งที่จะช่วยให้ Application สามารถสื่อสารระหว่างกันได้ เราสามารถร้องขอ Data จากมันและมันจะ Return ในสิ่งที่เราต้องการกลับมาให้ โดยปกติจะอยู่ในรูปแบบของ JSON หรือ XML เพื่อให้เราสามารถใช้ Data ที่เรา Request ใน Application หรือ Website ของเรา

1. The PokéAPI

สำหรับมือใหม่ที่อยากลองเล่น ลองทำ และเรียนรู้เกี่ยวกับ API ขอแนะนำให้คุณเริ่มด้วย PokéAPI โดยที่ PokéAPI ถือเป็น API ที่มี Documentation ที่ยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก เพราะมัน Friendly กับมือใหม่ ทำให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย และมีทุกอย่างที่คุณต้องการสำหรับการสร้าง PokéDex ของคุณเอง (ถ้านั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องการจะทำ)

2. Affirmations API

API ที่มีประโยชน์นี้ ถูกสร้างขึ้นโดย Tilde Ann Thurium บน Github ที่ช่วยให้คุณสามารถเข้าถึง Affirmation ที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก คุณยังไม่จำเป็นต้องสร้าง Project ด้วยสิ่งนี้ก็ได้ เพียงไปที่ https://www.affirmations.dev และอ่านสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยสร้างกำลังให้กับคุณ และที่สำคัญ API ตัวนี้ อาจช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์สำหรับ Project ต่อไปของคุณ

3. REST Countries

REST Countries API ถือเป็น Resource ที่มีขนาดเล็กที่ใช้สำหรับการสร้าง Project ใหม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สกุลเงิน, เมืองหลวง, ภาษา มันมีแทบทุกอย่าง (แถมยังมี Document ที่ค่อนข้างรายละเอียด) คุณสามารถลองใช้ API นี้ เพื่อฝึกสร้าง API Calls ใน Vue.js ด้วย Axios

4. Translation APIs

คุณสนใจจะลองสร้าง Translator App ดูบ้างไหม อันที่จริงก็มี API หลายตัวสำหรับการแปลข้อความเป็นภาษาต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง Yandex Translator และ Google Translate

แต่ถ้าคุณไม่ต้องการแปลไปเป็นภาษามนุษย์อย่างเดียวล่ะ นี่ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ อยากให้คุณลองใช้ Sindarin (Elvish จาก Lord of The Rings นั่นเอง ในกรณีที่มีใครถาม), Yoda speak(?) และ I am Groot!

5. Spotify

หาก API อื่น ๆ ยังไม่ทำให้คุณรู้สึกสนใจมากพอ บางทีอะไรที่เกี่ยวกับ “ดนตรี” ก็อาจเป็นสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสนใจมากขึ้น ซึ่ง Spotify เองก็มี API พร้อมทั้งมี Document ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งคุณสามารถใช้มันเพื่อรับข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง เพลง / ศิลปิน / ข้อมูลเกี่ยวกับ Album, สร้างและแสดง Playlist และแม้แต่สร้าง Spotify ในรูปแบบของคุณเอง

หากคุณยังเป็นมือใหม่ คุณสามารถใช้ API เหล่านี้เป็นจุดเริ่มต้นได้ และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับทุกคนที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ API หรือได้แนวคิดสำหรับ Project ใหม่ ๆ และหวังว่า API เหล่านี้ จะเป็น Resource ที่มีประโยชน์สำหรับคุณ

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด