My Daily 25 Tech Stacks

02-Feb-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ในการทำงานของ Programmer คุณอาจต้องทำงานหลากหลายอย่างในแต่ละวัน คงจะดีมากหากมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณทำงานงานได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และในบทความนี้จะมาแนะนำ 25 Tech Stacks ที่ช่วยให้แต่ละวันของคุณ ง่ายขึ้น! ซึ่งครอบคลุมทั้งเรื่องงานและการใช้ชีวิตประจำวัน

Tech Stacks ในบทความนี้ จะมี 4 กลุ่ม ประกอบไปด้วย Development, Productivity, Self Hosting และ Security

Development

1. Exa:

Exa เป็น File Lister ที่มาพร้อมกับ Features และค่า Defaults ที่ใช้งานง่ายและสะดวก มันใช้สีเพื่อแยกแยะประเภทของ Files และ Metadata มันรู้เกี่ยวกับ Symlinks, Extended Attributes และ Git อีกทั้งมันมีขนาดเล็ก, ทำงานรวดเร็ว และเป็น One Single Binary และด้านล่างนี้ก็เป็นตัวอย่าง Aliases:

2. Peco:

Peco เป็น Interactive Filtering Tool ที่เรียบง่ายและยอดเยี่ยมมาก นี่คือ Fish Snippet ที่จะใช้งานกับ History Commands:

3. Fish:

Fish เป็น Command-Line Shell ที่ทั้งชาญฉลาดและใช้งานง่ายสำหรับ Linux, macOS และอื่น ๆ เมื่อคุณเริ่มทำงานกับ Fish Shell แล้ว คุณอาจไม่ต้องการเปลี่ยนไปใช้ Shell อื่นหรือกลับไปใช้ Bash มันมีทุกสิ่งที่ Developer ต้องการ เช่น AutoSuggestion, Sane Scripting, VGA Colours และ In-Built Tools ที่มีประโยชน์อีกมากมาย

4. VSCode:

เชื่อว่าคงไม่ต้องอธิบายเพิ่มเติมให้มากมายว่าทำไม Developers จำนวนมากจึงเปลี่ยนมาใช้งานมันหลังจากที่เปิดตัวในปี 2015 เพราะมันทั้งฟรี, น้ำหนักเบา และมี Plugin ที่รองรับเป็นจำนวนมาก พร้อมกับ Internal Features พิเศษอีกมากมาย

5. nvim:

เมื่อคุณอยู่ใน Shell คุณสามารถดู Files ภายใน Shell ได้อย่างรวดเร็ว มันเป็น Vim-based Text Editor ที่มีความสามารถมากมาย เช่น สามารถ Overwrite vim alias ของคุณได้ เช่น alias vim nvim

6. ag / the_silver_searcher:

มันเป็น Code-Searching Tool ที่คล้ายกับ ack แต่มันเร็วกว่ามาก

7. htop:

htop เป็น Cross-Platform Interactive Process Viewer มันเป็น Text-Mode Application (สำหรับ Console หรือ X Terminals) และต้องใช้ ncurses มันเป็น Version ขั้นสูงสำหรับ top command ดังนั้นคุณสามารถ Overwrite มันด้วย htop เช่น alias top "htop -H"

8. GitKraken:

มันช่วยทำให้การจัดการที่เกี่ยวข้องกับ git ที่ซับซ้อนของคุณ ทำได้ง่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น rebase, merge, conflicts เป็นต้น

9. iTerm2:

มันดีกว่า Default Terminal App มาก

10. Paw:

Paw เป็น HTTP Client ที่มี Features อย่างครบถ้วน ที่ช่วยให้คุณ Test และอธิบาย API ที่คุณสร้างหรือใช้งาน มันมี Native macOS Interface ที่สวยงามสำหรับ Compose Requests, Inspect Server Responses, Generate Client Code และ Export API Definitions มันมีการรองรับ Plugins, Session และการจัดการตัวแปรที่ยอดเยี่ยม บางทีมันอาจดีกว่า Postman ด้วยซ้ำ

Productivity

1. Notion:

App สำหรับจดบันทึก ที่ใช้งานง่ายและมี Features มากมาย มันเป็นอีกหนึ่ง Tool ที่น่าสนใจ

2. Notability:

คุณสามารถใช้มันเมื่อกำลังต้องการจดบันทึกด้วย Pencil และโดยไม่ต้องพิมพ์

3. Magnet:

Magnet จะช่วยลดความยุ่งเหยิงที่หน้าจอของคุณ โดยการ Snap Windows เป็นรูปแบบ Tiles ที่เป็นระเบียบ ใช้งานง่ายด้วยการ Drag, มี Keyboard Shortcuts ที่ปรับแต่งได้

4. Paste:

Paste จะจัดเก็บทุกสิ่งที่คุณ Copy บน Mac, iPhone และ iPad ของคุณ และคุณสามารถค้นหาใน Clipboards ของคุณได้อย่างราบรื่น

5. Whimsical:

Whimsical เป็น Workspace ที่รวมสิ่งต่าง ๆ ที่คุณต้องคิดและการทำงานร่วมกันภายในที่เดียว มันใช้งานง่ายเพราะมี Keyboard Shortcuts เพียงไม่กี่ตัว อีกทั้งสามารถสร้าง Diagram ได้อย่างรวดเร็ว

6. Alfred 4:

Alfred เป็น App ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ macOS ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคุณด้วย Hotkeys, Keywords, Text Expansion และอื่น ๆ มันมีการรองรับที่ยอดเยี่ยมสำหรับการจัดการ Workflow

7. Pocket:

มันเป็น Tool ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการอ่าน Posts ได้อย่างง่ายดาย เพียงคลิกที่ Browser Extension เพื่อเพิ่ม Link นั้นไปยัง Pocket Account ของคุณ มันรองรับการอ่านแบบ Offline รวมทั้ง Audio ด้วย

8. Grammarly:

Grammarly คือตัวช่วยในเรื่องการเขียนบน Cloud ที่ตรวจทานการสะกด, ไวยากรณ์, เครื่องหมายวรรคตอน, ความถูกต้อง และแสดงข้อผิดพลาดแบบ Real-Time

9. Reeder 5:

จัดการเรื่องการอ่านข่าวสารของคุณด้วย Reeder, RSS Reader และอ่านพวกมันภายหลังได้ใน App เดียว

10. To Do:

มันเป็นอีกหนึ่ง To-Do App คุณสามารถใช้งานมันได้แบบฟรี ๆ และใช้งานข้าม Platform ได้

Self-Hosting

1. Nextcloud:

มันเป็น Space สำหรับใช้ในการจัดเก็บ Documents ทั้งหมดของคุณได้ มันสามารถเข้าถึงได้ง่ายทุกที่ที่คุณอยู่ และสามารถแบ่งปันกับคนอื่น ๆ ได้

2. Home-assistant:

คุณสามารถใช้มันเพื่อจัดการกับ Smart Home Devices ด้วยระบบอัตโนมัติที่ยอดเยี่ยม

3. Gotify:

มันเป็น Tool ที่ช่วยคุณในเรื่องการส่ง Messages ระหว่าง Clients กับ Application ได้

Security

1. Firewalla:

มันช่วยรักษาความปลอดภัยในการใช้งานผ่านเครือข่ายของคุณ

2. Bitwarden:

มันใช้เพื่อจัดการกับ Passwords ของคุณ

ที่มา:  https://zonito.medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด