7 Best Python CLI library You Should Know

15-Mar-23

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

Python เป็นหนึ่งในภาษา Programming ที่ถูกใช้มากเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับแทบทุกวัตถุประสงค์ และ Python ก็มี Libraries มีประโยชน์อยู่มากมายให้คุณเลือกใช้ตามความต้องการ ดังนั้นบทความนี้จะมาแนะนำ 7 Python CLI Libraries มีประโยชน์ ที่คุณควรศึกษาไว้

1. Rich

นี่เป็นหนึ่งใน Libraries ที่ได้รับความนิยมมากกว่า 42,000 Stars บน GitHub นี่คือ Library สำหรับ Rich Text และการจัดรูปแบบที่สวยงามใน Terminal ซึ่ง Rich API นี้ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มสีและ Style ให้ Output ของ Terminal ได้อย่างง่ายดาย Library นี้ยังสามารถแสดง Tables, Progress Bars, Markdown, Syntax Highlighted Source Code, Tracebacks ที่สวยงาม รวมทั้งอื่น ๆ อีกมากมาย

2. python-fire

หากคุณต้องการ Develop CLI นี่เป็น Resource ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ นี่คือ Library สำหรับสร้าง Command-Line Interfaces (CLIs) โดยอัตโนมัติจาก Python Object ต่าง ๆ มันมี Features มากมาย เช่น Tool ที่เป็นประโยชน์สำหรับการ Develop และ Debug Code ของ Python, การสำรวจ Code ที่มีอยู่หรือเปลี่ยน Code ของคนอื่นให้เป็น CLI, ทำให้การเปลี่ยนระหว่าง Bash และ Python สามารถทำได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง Features อื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบัน Library นี้ ได้รับความนิยมมากกว่า 24,000 Stars บน GitHub

3. Prompt-toolkit

นี่คือ Library สำหรับ Interactive Command Line ที่มีประสิทธิภาพและ Terminal Applications ใน Python มันสามารถแทนที่ Python ขั้นสูงได้อย่างแท้จริงสำหรับ GNU Readline แถมยังสามารถใช้สำหรับการสร้าง Full-Screen Applications มันประกอบด้วย Features เป็นจำนวนมากมาย เช่น Syntax Highlighting ของ Input ในขณะพิมพ์, การแก้ไข Input หลายบรรทัด, การทำ Code Completion ในขั้นสูง, การเลือก Text สำหรับ Copy/Paste และอื่น ๆ อีกมากมาย ปัจจุบันมันได้รับความนิยมมากกว่า 8,000 Stars บน GitHub

4. tqdm

นี่เป็นหนึ่งใน Python Libraries ที่ได้รับความนิยมมากกว่า 24,000 Stars บน GitHub การแสดง Progress Bar ขณะ Load Data เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้ (User Experience) สำหรับ Library นี้ ได้มีการจัดเตรียม Progress Bar ที่รวดเร็วและปรับได้สำหรับ Python และ CLI ที่สำคัญคือ Library นี้ ยังใช้ Algorithms อัจฉริยะเพื่อคาดการณ์เวลาที่เหลือและข้ามการแสดงผลซ้ำ ๆ ที่ไม่จำเป็นอีกด้วย

5. Colorama

ANSI Escape Character Sequences ถูกใช้เพื่อสร้างสีสันของ Terminal Text และระบุตำแหน่ง Cursor บน Unix และ Mac มานานแล้ว Library นี้จะช่วยทำให้การทำงานบน Windows สามารถทำได้ด้วยการรวม stdout, ตัด ANSI Sequences ที่ค้นพบ (ซึ่งจะปรากฎเป็น Gobbledygook ใน Output) และ Convert ให้เป็น win32 Calls ที่เหมาะสม เพื่อแก้ไข State ของ Terminal ปัจจุบันมันได้รับความนิยมมากกว่า 3,100 Stars บน GitHub

6. streamparse

Library นี้ช่วยให้คุณสามารถ Run Code ของ Python โดยที่ไม่ต้อง Stream Data แบบ Real Time ผ่าน Apache Storm ด้วยการใช้ Library นี้ คุณจะสามารถสร้าง Storm Bolts และ Spouts ใน Python ได้โดยไม่ต้องเขียน Java แม้แต่บรรทัดเดียว นอกจากนี้ยังมี CLI Utilities ที่มีประโยชน์สำหรับการจัดการ Storm Clusters และ Projects ปัจจุบัน Library นี้ได้รับความนิยมมากกว่า 1,500 Stars บน GitHub

7. Asciimatics

นี่คือ Library ที่ช่วยให้ผู้คนสร้าง Full-Screen Text UIs (ตั้งแต่ Interactive Forms ไปจนถึง ASCII Animations) บน Platform ต่าง ๆ มันมี Single Cross-Platform Python Class เพื่อทำในส่วนของ Low-Level Console Functions ทั้งหมดที่คุณสามารถร้องขอได้ ปัจจุบัน Library นี้ได้รับความนิยมมากกว่า 3,300 Stars บน GitHub

ที่มาhttps://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด