5 Simple Tips to Build a Better Flowchart

09-Sep-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

Flowchart เป็นประเภทของ Diagram ที่แสดง Process, System หรือ Algorithm และแน่นอนว่า Programmers ทุกคน คงจะรู้จัก Flowchart เป็นอย่างดี ดังนั้นในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 เทคนิคง่ายๆ ในการสร้าง Flowchart ให้ดีขึ้น

CREATED WITH FLOWMAPP FLOWCHART TOOL

Flowchart Use Cases

ตามที่คุณเข้าใจ Flowchart สามารถถูกนำไปใช้ได้ค่อนข้างหลากหลายจุดประสงค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการ Development ของ User Interfaces อย่างไรก็ตาม นี่เป็นแนวคิดทั่วไปสำหรับการใช้งาน Flowchart:

  • ลดความซับซ้อนของ Ideas ลง: ด้วยการดำเนินการตามลำดับ, Flowchart จะทำให้ Algorithm ต่าง ๆ มีความเข้าใจ ใน User มากขึ้น คุณคงเห็นด้วยว่า การทำความเข้าใจสิ่งที่ต้องทำโดยดูจาก Flowchart มันง่ายกว่าการทำความเข้าใจคำแนะนำที่เป็นข้อความจำนวนมาก ๆ ใน Paper Document
  • การทำให้เป็นมาตรฐาน: เมื่อพูดถึงการนำมาตรฐานไปใช้ Flowchart จะช่วยทำให้ง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ แทนที่จะระบุ List ของ Compliance Parameters มันจะเป็นการดีกว่าที่จะสร้างคำแนะนำทีละขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปตามที่ต้องการ
  • การเพิ่มประสิทธิภาพ Process: หลังจากถ่ายโอน Workflows เก่าไปยัง Flowchart แล้ว คุณสามารถปรับให้เหมาะสมได้อย่างไม่ยากเย็นหากจำเป็น ด้วยการแปลง Logic ใหม่ให้ดูสั้นและกระชับกว่าเดิม

5 เทคนิค ในการสร้าง Flowchart

มาเรียนรู้วิธีการสร้าง Flowchart ที่ดีที่สุดกันเถอะ

1. ใส่ใจกับสี ขนาด และรูปร่าง Elements ของ Flowchart

ใน Flowchart นั้น การใช้รูปแบบของ Elements ให้ตรงกับจุดประสงค์ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในขณะเดียวกัน คุณควรยึดตามรูปแบบของ สีและขนาดของ Blocks ที่ไปในทางเดียวกัน ด้วยแนวทางนี้ จะทำให้ทั้งเพื่อนร่วมงานและตัวคุณเอง จะได้ไม่สับสนกับการตีความ Project ใด Project หนึ่ง

คุณอาจต้องเพิ่ม Elements อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น รูปภาพและ Link ซึ่งสามารถทำให้ Flowchart อ่านได้ง่ายและเข้าใจขึ้น แต่นี่อาจจะไม่ใช่แนวทางปฏิบัติทั่วไปในการสร้าง Flowchart

CREATED WITH FLOWMAPP FLOWCHART TOOL

2. ใช้สัญลักษณ์ Diamond ให้น้อยที่สุด เท่าที่จะทำได้

ใน Standard Guides ของ Flowchart มีการแนะนำให้ใช้สัญลักษณ์ Diamonds เพื่อแสดงถึง การตัดสินใจ แต่อย่างไรก็ตาม การใช้วิธีการนี้โดยทั่วไปมักจะทำการแตกทางเลือกออกไป 2 ทิศทางในแนวตั้งโดยอัตโนมัติ (ซึ่งทำให้ยากต่อการติดตาม Flow จากซ้ายไปขวา) ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีผู้ใช้งานบางคนที่ไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงต้องใช้สัญลักษณ์ Diamonds ใน Flowchart ดังนั้น แต่ละคนจึงมีการตีความ Elements เหล่านี้ ในแนวทางของตนเองหรือไม่ก็เพิกเฉยไปเลย

เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน เราสามารถใช้สี่เหลี่ยมผืนผ้า ในการระบุเส้นทางแยก ในกรณีนี้ จะทำให้ตรรกะของการพิจารณาขั้นตอนจากซ้ายไปขวา ยังคงอยู่เหมือนเดิม และผู้ใช้งานเองก็สามารถอ่านทุกอย่างได้เข้าใจตรงกับสิ่งที่คุณต้องการจะสื่อ (ซึ่งการใช้งานในประเด็นนี้ อาจขึ้นอยู่กับความถนัดหรือการตกลงร่วมกันกันภายในทีม)

CREATED WITH FLOWMAPP FLOWCHART TOOL

3. แยก Return Lines ออกจากเส้นหลักจากซ้ายไปขวาและบนลงล่าง

วิธีมาตรฐานในการดู Flowchart ก็คือ จากบนลงล่าง และจากซ้ายไปขวา หาก Flowchart ของคุณเกี่ยวข้องกับการใช้  Return Line กลับไป ก็ขอแนะนำให้วางเรียงในแนวตั้ง หากคุณต้องการใช้ Return Line หลายเส้น ก็ให้พยายามแยก Return Line เหล่านั้น ไม่ให้เส้นตัดกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ สามารถอ่านและทำความเข้าใจกับ Flowchart ได้

CREATED WITH FLOWMAPP FLOWCHART TOOL

4. แบ่ง Flowchart ออกเป็นหลาย Threads

บางครั้ง Flowchart ก็มีความยาวมาก ซึ่งทำให้ผู้ที่เห็นเป็นครั้งแรกอาจรู้สึกสับสน นอกจากนี้ Diagram ดังกล่าวก็ค่อนข้างอ่านไม่สะดวก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ เราอาจต้องแยก Flowchart ออกเป็นหลาย Threads ที่แตกกิ่งออกจาก Element หลักของ Threads ปกติ ซึ่งนั่นคือการเพิ่ม Graph เข้าไป

โดยทั่วไป เพื่อให้ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า Flowchart ของคุณอ่านง่ายแค่ไหน การปฏิบัติตามหลักการต่อไปนี้ก็น่าจะเพียงพอแล้ว: Flowchart ที่มีขนาดใหญ่เกินกว่า 1 Page ควรจะถูกแบ่งออกเป็นหลาย ๆ Page ที่มีขนาดเล็กกว่า และเชื่อมโยงเข้าด้วยกันด้วย Hyperlinks อีกทั้งคุณยังสามารถลดขนาดของ Blocks ลงได้ (แต่ยังคงสามารถอ่านข้อความประกอบ Flowchart ได้อยู่) หรือสร้างเป็น "Steps" โดยการวาง Blocks ที่ไม่ได้อยู่ในบรรทัดเดียวกัน แต่วางเป็นหลายชั้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้พื้นที่ได้มากขึ้นหากมีเหตุสมควร แม้ในบางกรณีจะทำให้เกิดความซับซ้อนยิ่งขึ้นในการทำความเข้าใจกับ Logic ของ Project

CREATED WITH FLOWMAPP FLOWCHART TOOL

5. เพิ่มในส่วนของการโต้ตอบ (Interactivity)

เพื่อให้เห็นภาพได้ดีขึ้น คุณสามารถเพิ่ม Effects พิเศษบางอย่างให้กับ Project ของคุณได้ เช่น Animation หรือการเน้นด้วยสีต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้จะช่วยดึงความสนใจของผู้ใช้งาน ให้ Focus ไปยังจุดที่ควรจะ Focus ใน Flowchart ของคุณ

หมายเหตุ: นี่เป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้น ผู้ใช้งานสามารถยึดตาม Standard Guides หรือตามแต่การตกลงร่วมกันภายในทีม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแนวทางใด ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแต่ประการใด

ที่มา: https://medium.com/

 

  

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด