5 Public APIs ที่คุณสามารถนำไป ลองใช้ได้ ฟรี!

07-ก.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

ไม่ว่าคุณจะกำลังแก้ไข App ของคุณหรือสร้าง SaaS Product ขนาดใหญ่ตัวถัดไป การใช้ Public APIs ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับคุณ ในบทความนี้ เราจะมาสำรวจ 5 Public APIs ที่คุณสามารถนำไป ลองใช้ได้ ฟรี! ซึ่งมันทั้งมี Interface ที่ใช้งานง่าย รวมทั้งให้คุณเข้าถึงข้อมูลที่คุณต้องการได้อีกด้วย

1. Yahoo! Finance API (yfinance)

หากคุณดูใน App Store ส่วนใหญ่แล้วคุณจะพบกับ Financial Applications เป็นจำนวนมาก มีตั้งแต่ Stock Ticker Widgets ไปจนถึงโปรแกรมสร้าง Chart อย่างเต็มรูปแบบ แต่คำถามน่าสนใจคือ App ทั้งหมดเหล่านั้น ได้ข้อมูลมาจากไหน

เว้นแต่พวกมันจะเป็น Platform นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ขนาดใหญ่ที่มีแหล่งที่มาจากภายในองค์กร หรือบางทีพวกมันก็อาจใช้ Third-Party การมีข้อมูลที่แสดงผลล่าช้าเพียงเล็กน้อยสำหรับ “Real-Time” Stock Ticker ในโทรศัพท์ของคุณ ยังไม่ใช่จุดจบของโลก ดังนั้นอย่าทำอะไรให้ซับซ้อนเกินไป จงลองใช้ในสิ่งที่มีอยู่แล้ว

แม้ว่า Yahoo Finance API จะถูกเลิกใช้ไปเมื่อหลายปีก่อน แต่ความสามารถในการดึงข้อมูลที่ Update จาก Yahoo Finance ยังคงมีอยู่ ยังมี Wrapper ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ API อยู่ใน Python ซึ่งเรียกว่า yfinance โดย Module นี้จะช่วยให้คุณเริ่มต้นใช้งาน Yahoo Finance ได้ในแทบทุกเวลา และคุณก็ไม่จำเป็นต้องมี Account หรือ API Key แต่อย่างใด

ด้านล่างนี้ เป็นตัวอย่างคร่าว ๆ สำหรับการรับราคาเสนอซื้อ (Bid Price) ปัจจุบันของ TSLA:

โปรดทราบไว้ว่า API นี้ไม่เป็น Official และ Methods บางอย่างก็เป็นเพียงการ Scrape Yahoo Finance Pages เท่านั้น ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ Library มีความเปราะบางมากขึ้น ดังนั้นโปรดหมั่น Update อยู่เสมอ ขอแนะนำให้ตรวจสอบที่ Official GitHub นี้

หากคุณกำลังมองหา Financial Data APIs เพิ่มเติม สามารถลองดูได้ที่ Post นี้ของ Shen Huang : Best 5 free stock market APIs in 2020

2. Sportradar Sports API

การได้รับ Sports Data ที่ใหม่ล่าสุดและแม่นยำ ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Applications ที่มอบประสบการณ์แบบ Interactive Game ทุกประเภท นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ Sports Betting Apps แม้ว่า Applications เหล่านี้โดยส่วนใหญ่ จะใช้ Data Sources ที่มีกรรมสิทธ์เพื่อรับรองผลลัพธ์ที่แม่นยำ แต่องค์ประกอบอื่น ๆ ในโลกของกีฬา ก็สามารถถ่ายโอนไปยัง Third-Party API ได้อย่างง่ายดาย

Sportradar API features. Source

ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาคือ Sportradar API ซึ่ง Platform นี้จะให้ข้อมูลที่มากมายมหาศาลเกี่ยวกับ Events, Teams หรือแม้แต่ Players ต่าง ๆ คุณสามารถดึงข้อมูลที่น่าประทับใจเหล่านี้ได้ด้วย API นี้

ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Player รายใดรายหนึ่ง คุณก็สามารถเข้าถึงข้อมูลต่อไปนี้ได้:

Game Roster player information from the NFL vAPI. Source.

นอกจากนี้ยังมี Interactive API Tool ที่ช่วยให้คุณทดสอบ Endpoints บางจุดได้อย่างง่ายดายและทำความเข้าใจว่า Requests ควรมีโครงสร้างอย่างไร

API นี้ยังให้จำนวน Endpoints ที่มากมายสำหรับกีฬาแต่ละประเภท คุณยังสามารถรับ Stats เกี่ยวกับตำแหน่งแบบ Real-Time สำหรับทุกช็อตใน NHL ซึ่ง Level ของรายละเอียดนั้นเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์ แม้ว่า API นี้จะไม่เปิดใช้แบบฟรี ๆ 100 % ในทางเทคนิค แต่คุณก็สามารถทดลองใช้งานมันได้ก่อนถึง 90 วัน

คุณสามารถตรวจสอบดู Official Documentation ได้ที่นี่

3. Open Library Books API

จะมีใครบ้างที่ไม่ชอบหนังสือดี ๆ บางทีคุณอาจกำลังสร้าง Application ที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับหนังสือ หรือติดตามเกี่ยวกับความคืบหน้าในการอ่านสำหรับ Book Club อยู่ การมี API ที่บรรจุข้อมูลสำหรับดึงรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อหนังสือหรือค้นหาหนังสือผ่าน ISBN ถือเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับ App ในลักษณะนี้

Source

คุณสามารถใช้งาน Interface ของ Books API ที่เข้าถึงได้แบบสาธารณะจาก Open Library ได้แบบฟรี ๆ เพื่อรับรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดของคุณ และมันก็ใช้งานได้ง่ายมาก หากคุณต้องการทราบรายละเอียดสำหรับ Catcher In The Rye สิ่งที่คุณต้องทำคือ การ Scrape JSON จาก API Endpoint ดังนี้:

คุณสามารถค้นหา OLID ใน URL นี้โดยใช้ Open Library Search Engine หากคุณทราบ ISBN, OCLC, LCCN หรือ OLID ของหนังสือแล้ว คุณสามารถใช้ Book API และส่งผ่านเป็น Parameter ได้ วิธีนี้มีความยืดหยุ่นมากกว่าและช่วยให้คุณสามารถดึงรายละเอียดของหนังสือโดยใช้ Identifiers ต่าง ๆ ได้:

คุณสามารถดู Documentation สำหรับตัวอย่างและคำแนะนำเพิ่มเติม เกี่ยวกับการใช้ Endpoint อื่น ๆ ที่มีอยู่ได้ที่นี่

4. NHTSA Vehicle API

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าคุณได้รับรายชื่อของรถยนต์ในทุกรุ่นและทุกยี่ห้อ? แล้วอุปกรณ์และ Part Numbers สำหรับรถยนต์ล่ะ? การสร้าง Catalog ของข้อมูลรถแบบกำหนดเองได้ จะง่ายยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อคุณสามารถเข้าถึง API ขนาดใหญ่ได้เหมือนอย่าง Free API ที่ NHTSA มีให้

Source

เมื่อใช้ NHTSA Vehicle API คุณจะสามารถค้นหาข้อมูลมากมายเกี่ยวกับรถยนต์ได้ หากคุณต้องการทราบว่าแต่ละตำแหน่งใน VIN Number หมายถึงอะไรสำหรับ Toyota Corolla ปี 1999 คุณก็สามารถรู้เกี่ยวกับมันได้ แล้วรายการ Part Numbers ของ Honda ล่ะ? แน่นอนว่าคุณก็สามารถรู้ได้เช่นกัน

นี่ตัวอย่างการสืบค้นที่จะส่งรายละเอียดของรถยนต์ทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ NHTSA:

นอกจากนี้ API นี้ได้จัดเตรียมเกี่ยวกับ Endpoints ที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งจะส่งรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ทุกรุ่นสำหรับยี่ห้อและรุ่นที่ต้องการกลับมาให้ เช่น หากคุณต้องการค้นหารถยนต์ทุกรุ่นของ Toyota ที่ออกในปี 1999 คุณจะสามารถดำเนินการได้ดังนี้:

คุณสามารถตรวจสอบ Official NHTSA API Documentation ได้ที่นี่

5. WorldTimeAPI

มีสิ่งหนึ่งที่มักจะกลืนกิน Developers ได้ก็คือ “เวลา” ซึ่งทุกคนมักรู้สึกว่าไม่เคยเพียงพอ ไม่เพียงเท่านั้น การแปลงและการคำนวณสำหรับ Time Zones และการเปลี่ยนแปลงของเวลา ดูเหมือนจะเป็นงานที่ทำให้หลายคนรู้สึกเบื่อ  นั่นจึงเป็นเหตุผลที่คุณควรเอาเวลาของคุณไปใช้กับ Third-Party API อย่าง WorldTimeAPI

WorldTimeAPI result. Source

ด้วย WorldTimeAPI คุณจะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ เช่น ได้รับ List ของ Time Zones, รับเวลาปัจจุบันใน Time Zone หรือแม้แต่ได้รับเวลาปัจจุบันสำหรับ Public IP Address ที่เป็นที่รู้จัก นอกจากนี้ API นี้ยังเปิดให้คุณใช้ได้แบบฟรี ๆ อย่างสมบูรณ์ โดยที่ไม่ต้องใช้ Account หรือการลงทะเบียนใด ๆ

หากคุณต้องการทราบเวลา ณ ปัจจุบันของ Los Angeles, คุณสามารถดูได้ที่:

หากคุณต้องการได้รับเวลา ณ ปัจจุบันสำหรับ IP ของคุณเอง คุณสามารถทำได้โดย:

คุณสามารถตรวจสอบ Official Documentation และคำถามที่พบบ่อย สำหรับรายละเอียดการใช้งานได้อีกด้วย

ที่มา: https://betterprogramming.pub/

 

  

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด