4 Remarkable Programming Projects That Will Inspire Your Coding Journey

16-Feb-24

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ศตวรรษที่ 21 ได้นำเราเข้าสู่ยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับทุกแง่มุมของชีวิตพวกเรา ส่งผลให้บทบาทของ Programmer มีมากกว่าแค่การเขียน Code แต่มันกลายเป็นเส้นทางที่เกี่ยวกับการค้นพบสิ่งใหม่, นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์ และนี่ก็เป็น 4 Programming Projects ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจในเส้นทาง Coding ของคุณ

1. AR Cut Paste

ภาพจาก AR Cut Paste

Cyril Dayang และทีมงานของเขา ได้นำความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) มายกระดับด้วย AR Cut Paste

Innovative ใหม่นี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถ Copy และ Paste Objects จากโลกแห่งความเป็นจริงลงใน Digital Applications ได้อย่างราบรื่น โดยเริ่มจากการผสานรวมกับ Photoshop ได้อย่างง่ายดาย

ลองจินตนาการถึงความเป็นไปได้ต่าง ๆ เช่น การ Copy ข้อความจากหนังสือ หรือแยก Objects จริงแล้วมา Paste เป็นไฟล์ PNG ลงในคอมพิวเตอร์ของคุณ

สำหรับ Graphic Designers, Artists และ Creators โดยทั่วไปแล้ว AR Cut Paste ก็คือตัวเปลี่ยนเกม มันช่วยเปลี่ยนความเป็นจริงเสริม (AR) ที่มีลูกเล่นเพียงอย่างเดียว ให้กลายเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานได้จริง ซึ่งช่วยลดความแตกต่างระหว่างของจริงและของเสมือนให้น้อยลง

2. McBroken

ภาพจาก McBroken

ถ้าคุณเดินเข้าไปในร้าน McDonald’s ด้วยความอยากกินไอศครีมอย่างมาก แต่กลับต้องผิดหวังกับข้อความที่น่าผิดหวังว่า "เครื่องทำไอศครีมเสีย"

Rashik Saheed และ McBroken Project ของเขา ก็เคยประสบกับความคับข้องใจนี้มาหลายครั้ง จนต้องตัดสินใจที่จะจัดการกับเรื่องนี้

ทางออกอันชาญฉลาดของ Rashik คืออะไร? เขาทำการ Reverse Engineering ตัว API ของ McDonald’s ซึ่งทำให้สามารถส่งคำสั่งซื้อไอศครีมไปยังร้านอาหารของ McDonald’s หลายแห่งได้

หากคำสั่งซื้อ สามารถส่งผ่านไปได้ เขาก็จะยกเลิกคำสั่งซื้อนั้นอย่างรวดเร็ว เพื่อตัดสินว่า เครื่องทำไอศครีมยังสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่

สิ่งที่เริ่มต้นจากความพยายามที่ดูเรียบง่ายนี้ ได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้เยี่ยมชมกว่า 10,000 รายที่ทำให้ Website ของ Rashik ล่มภายใน 20 นาทีหลังจากเปิดตัว

McBroken จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงพลังของ Code และความคิดสร้างสรรค์ในการจัดการกับปัญหากวนใจในชีวิตประจำวัน มันเป็นการแสดงให้เห็นในโลกแห่งความเป็นไปได้ของ "Rick and Morty" Project ซึ่งเป็นนวัตกรรมมีที่มาจากความหงุดหงิดและรำคาญใจในชีวิตประจำวัน

3. Free Programming Books

ภาพจาก Free Programming Books

"Free Programming Books" Project ของ eBook Foundation ถือเป็นไฟนำทางของ Open-Source ทางด้านการศึกษาในโลกของ Programming

GitHub Repository นี้ ถือเป็นขุมทรัพย์ของ Programming Books, Courses และ Exercises ฟรี โดยมีการนำเสนอทรัพยากรทางการศึกษาที่คุ้มค่าอย่างมาก

Open-Source ทางด้านการศึกษา มีพลังในการเรียนรู้ที่สร้างความเสมอภาค ซึ่งทำให้ทุกคนที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์ สามารถเข้าถึงพวกมันได้

การอุทิศตนของ Programming Community ต่อ Open-Source ทำให้ Open-Source อยู่ในระดับแนวหน้าของความรู้ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และ project อย่าง "Free Programming Books" ก็เป็นตัวอย่างที่ดี ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงของ Open-Source ทางด้านการศึกษา

4. Pwned or Not

ภาพจาก Pwned or Not

ในโลกที่เต็มไปด้วยภัยคุกคามความปลอดภัยทาง Cyber ได้ทำให้ “Pwned or Not” กลายเป็นผู้พิทักษ์ทางด้านดิจิทัลของ Online Identity ของคุณ

มันถูกสร้างขึ้นโดย White Hat Hacker Community เครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ สามารถตรวจสอบได้ว่า Email Addresses หรือ Domain Names ของพวกเขา ถูกบุกรุกจากการละเมิดทางด้านข้อมูล (Data Breach) หรือไม่

ด้วยการค้นหา Password ที่รั่วไหลผ่าน Database ที่มีชื่อเสียง “Pwned or Not” ได้มอบวิธีการที่เชื่อถือได้เพื่อรับประกันความปลอดภัยบนโลก Online ของคุณ

Project นี้ได้ตอกย้ำบทบาทสำคัญของการ Coding ในการเสริมสร้างความปลอดภัยทาง Cyber และแสดงให้เห็นว่าการ Coding สามารถเป็นแรงผลักดันให้เกิดผลดีในขอบเขตของโลกดิจิทัลได้อย่างไร

สรุป

และนี่ก็คือ 4 Programming Projects ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เส้นทางการ Coding ของคุณ พวกมันเป็นมากกว่าแค่ Code ธรรมดา ๆ มันเป็นตัวแทนของโลกแห่งความเป็นไปได้ ให้ Projects เหล่านี้ช่วยปูทางสู่อนาคตที่สดใสของการ Coding ไม่ว่าคุณจะเป็น Developer ที่มีประสบการณ์แล้วหรือเป็นมือใหม่ในการเขียน Code ก็ยังมีพื้นที่ให้คุณได้แสดงความคิดที่สร้างสรรค์ และเขียน Code ได้เสมอ

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด