10 Books Java Developers Should Read

17-May-18

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!
 

ปัจจุบันมีคนไอทีที่ใช้งาน Java เป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะเป็นการดี หากคุณมีความรู้ความเข้าใจ Java วันนี้ทีมงานมี 10 หนังสือ ที่ Java Developers ควรอ่าน มาแนะนำกันครับ ซึ่งมีทั้งที่เกี่ยวกับ Java 9 features, Spring 5, Kotlin, Sofware Architecture, Microservices, Cloud รวมทั้ง Kotlin ด้วย มาดูกันดีกว่าว่ามีหนังสืออะไรบ้าง

1. Effective Java 3rd Edition

นี่เป็นหนังสือเกี่ยวกับ Java เล่มแรกที่แนะนำให้คุณอ่าน โดย Edition ใหม่นี้ครอบคลุมไปถึง Features ของ JDK 7, 8 และ 9 หนังสือเล่มนี้ไม่ยาวมากนัก น่าจะใช้เวลาประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ในการอ่าน คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Java Modularity จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ และมันอาจยังช่วยให้คุณคลายข้อสงสัย หรือความเข้าใจผิด เกี่ยวกับ Features ของ Java 8 ได้อีกด้วย

2. Modern Java Recipes

ถ้าคุณชอบพวก Recipe Books นี่ถือเป็นหนังสือที่ดีอีกเล่มหนึ่ง ตามชื่อหนังสือ มันประกอบด้วย Solutions ต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหายากๆ ใน Java 8 และ 9 คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการเขียน Code โดยใช้ Java 8 idioms ทั้ง lambda expressions, method reference และ Stream API หากคุณต้องการเรียนรู้ Java 8 และ Java 9 โดยทำตาม Tutorials และ ตัวอย่าง ละก็ เล่มนี้เหมาะสมที่สุด

3. Java 9 Modularity

หนึ่งใน Highlight ของ Java 9 release ก็คือ Java Modularity หรือ Java Module ซึ่งหนังสือเล่มนี้ มีเนื้อหาที่ครอบคลุมในหัวข้อนี้มากที่สุด เมื่อพูดถึง Java 9 Module แล้ว Sanders Mak ซึ่งเป็นผู้แต่งหนังสือนี้ถือว่ามีความเชี่ยวชาญมาก หากใครที่เคยเรียนคอร์สของเขาอย่าง Java 9 Modules และ What's New in Java 9 on Pluarlsight แล้ว เชื่อว่าผู้เรียนจะไม่ผิดหวังที่ลงทุนทั้งเงินและเวลาไปกับหนังสือเล่มนี้แน่นอน

4. Core Java SE 9 for the Impatient (2nd Edition)

หากคุณเร่งรีบหรือ อยากเรียน Java อย่างรวดเร็ว หนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ ซึ่งผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ Cay S. Horstmann หากคุณได้อ่านหนังสืออื่นๆ ของเขาเกี่ยวกับ Java 8, Scala และ Core Java แล้ว คุณอาจจะกลายเป็นแฟนหนังสือของเขาเลยทีเดียว มีการอัพเดท เพื่อให้ครอบคลุมถึง Features ของ Java SE 9 และถ้าคุณต้องการเรียนรู้ Java 9 นี่คือหนังสือเล่มแรกที่คุณควรอ่าน

5. Beginning Java 8 Language Features

แม้ว่าจะเป็นเวลาเกือบ 4 ปีนับตั้งแต่ Java SE 8 ได้รับการเผยแพร่ครั้งแรก แต่ก็มี Java Developer หลายคนที่ยังไม่ได้ใช้ Java 8 ถ้าคุณคือหนึ่งในนั้นที่ต้องการทำความเข้าใจใน lambda expressions, Stream API, Optional และ Java 8 enhancements อื่นๆ ควรอ่านเล่มนี้ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เล่มของผู้เขียนหนังสือนี้ที่อธิบายพื้นฐานของ Java 8 ให้เข้าใจได้ง่ายดาย ส่วนอีก 2 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Java 8 perspective เช่น JDBC, Swing, Java FX และ Java Networking APIs

6. Spring Microservices in Action

ในโลกของ Software Development มีการกล่าวถึง Microservice Architecture มากขึ้น เนื่องจากมีข้อดีหลายประการทั้งในด้าน Development, Support, Deployment, Scalability และ Reliability ต้องขอบคุณ Spring Framework ที่มี tools อย่าง Spring Boot และ Spring Cloud ซึ่งสามารถใช้เขียน Microservices ใน Java ได้ และหากคุณต้องการพัฒนา Microservice ด้วย Spring Framework แล้วละก็ หนังสือเล่มนี้เหมาะสมเป็นอย่างมาก

7. Clean Architecture

ผู้แต่ง คือ Robert C. Martin ซึ่งเคยแต่งหนังสือ Clean Code และ Clean Coder เชื่อว่า Programmer ส่วนใหญ่คงรู้จักหนังสือนี้มาบ้างแล้ว และต้องบอกว่าหนังสือเล่มนี้ถือเป็นไตรภาคของหนังสือเกี่ยวกับ Clean Code หนังสือเล่มนี้จะบอกวิธีการสร้าง Software Architecture ที่สามารถใช้ได้อย่างยาวนาน และยังลบความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Design Patterns และ Software Architecture ได้อีกด้วย ถ้าคุณเป็น Java Developer ที่มีประสบการณ์ และคิดจะเป็น Solution Architect หนังสือเล่มนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่ง

8. Spring 5 Recipes: A Problem-Solution Approach

นอกจาก JDK 9 แล้วยังมี Spring 5 ที่มีการเผยแพร่ออกมาในปี 2017 ซึ่งได้แนะนำ Features ของ Spring เมื่อพูดถึง Spring ถือเป็น Framework ที่นิยมมากที่สุดสำหรับ Java Development มันคุ้มค่าที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ใน Spring 5 และช่วยให้คุณอัพเดทอยู่เสมอ เล่มนี้ไม่เพียงแค่ครอบคลุม Feature ใหม่ๆ ของ Spring 5 แต่ยังรวมถึงการปรับปรุงอื่นๆ ทั้งหมดที่ทำขึ้นในรุ่นก่อนๆ และแน่นอนว่าจะสอนวิธี Code ใน Spring 5 ด้วย

9. Kotlin in Action

เป็นเรื่องปกติที่ Java Developers จะเรียนรู้ภาษา JVM อื่น ๆ เช่น Scala, Groovy และ Closure กลายเป็น PolyGlot Programmers และ Kotlin ก็ดูจะนำหน้าอันอื่นๆ ในปี 2017 Google ประกาศว่า Kotlin เป็นภาษาอย่างเป็นทางการ สำหรับ Android Development ใน Google IO และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็เริ่มมีความสนใจในการเรียนรู้ Kotlin มากขึ้น

10. Java: A Beginner's Guide, Seventh Edition

นี่เป็นอีกหนึ่งหนังสือสุดคลาสสิกที่จะเรียนรู้ Core Java ตั้งแต่เริ่มต้น นี่ถือเป็น 7th Edition ของเล่มนี้ที่อัพเดทครอบคลุมถึง Java SE 9 แล้ว ถ้าคุณต้องการเริ่มต้นสายอาชีพ Programming ด้วยภาษา Java คุณสามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้เลย

โบนัสพิเศษอีก 1 เล่ม : Cloud Native Java

ปัจจุบัน Software Development เป็นเรื่องเกี่ยวกับ cloud, microservice, distributed architecture เป็นต้น และใน practical guide ของ Josh Long และ Kenny Bastani แสดงให้ Java/JVM Developers ได้เห็นเกี่ยวกับวิธีสร้าง Java application โดยใช้ Spring Boot, Spring Cloud และ Cloud Foundry ให้ดีและเร็วขึ้น เรียกได้ว่าเป็นหนังสือที่ “must-read” สำหรับ Java Programmers ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว

หวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับ Java Programmers หรือคนไอทีที่กำลังสนใจอยากเรียนรู้ Java นะครับ

ที่มา:  http://www.java67.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง