ความสมบูรณ์แบบ ก็อาจฉุดรั้ง การพัฒนาตนเอง

21-ก.ย.-17

คัมภีร์เทพ IT


        บทความนี้เป็นของ Rick West (PHP Developer) ได้กล่าวถึงความเป็น Perfectionist ที่หลายๆ คนอาจมองว่าดี แต่ที่จริงแล้วมันก็อาจสร้างปัญหาได้เช่นกัน แต่ก่อน Rick เคยคิดว่า เขาเป็นคนที่สมบูรณ์แบบ (Perfectionist) ซึ่งโดยทั่วไปมันก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่เขาก็ตระหนักได้ว่า นี่คือสิ่งที่ฉุดรั้งการเป็น Developer ที่ดี หรืออย่างน้อยก็ทำให้ก้าวหน้าช้าลงและปิดกั้นการเรียนรู้ของตัวเอง

 

        เช่นเดียวกันกับ Developer ที่ประสบการณ์ทำงานยังน้อย รวมทั้ง Developer ทั่วไป เขามักจะทำ Side project ไม่ค่อยเสร็จ ซึ่งสาเหตุไม่ใช่เพราะขี้เกียจหรือไม่มีเวลา แต่เพราะเขาไม่เคยทำอะไรเสร็จเลยต่างหากล่ะ และตัว Rick เองก็รู้สึกไม่ดีเช่นกัน ทำให้ทุกครั้งที่จะเริ่มโปรเจคงานใหม่ๆ เขาจะมุ่งมั่นพยายามทำทุกอย่างให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด และนั่นแหละ คือ “ปัญหา”

 

        คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ แล้วเราจะนิยามความสมบูรณ์แบบได้อย่างไร? ความสมบูรณ์แบบหมายถึงอะไร? ความสมบูรณ์แบบสามารถนำเราไปสู่เป้าหมายได้หรือไม่? สำหรับ Rick แล้ว เขาต้องการส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้คนทั่วไป เขาต้องการสร้างสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เขาจะสามารถทำได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก ตอนที่เขาเป็น Developer ใหม่ๆ สถานการณ์ยากลำบากที่เจอก็คือ เขาเคยต้องพัฒนาความสามารถและเรียนรู้อยู่เสมอ ซึ่งเขามีความคิดว่า เขาจะจบโปรเจคงานต่างๆ โดยใช้ความสามารถของเขาอย่างดีที่สุดได้อย่างไร ซึ่งนี่คือ “ปัจจัยสำคัญ” ที่ทำให้ความก้าวหน้าในการเป็น  Developer ของเขาช้าลง เขาไม่รู้ว่าจะต้องไปเส้นทางไหน และมันยากที่จะพูดว่า พอได้แล้วและเดินหน้าต่อไป

 

        เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว Rick ได้เคยพัฒนา URL shortener (ทำให้ URL สั้นลง) อย่างง่ายๆ เพื่อให้มันสามารถใช้งานได้กับ Symfony Framework เขาใช้เวลาไม่กี่วันในช่วงเย็นเพื่อทำมัน ถ้าถามว่ามันเป็นช่วงที่มีความสุขไหม แน่นอนว่าไม่ คุณเชื่อไหมว่าผ่านมา 3 เดือน เขาก็ยังคงปรับปรุงแก้ไขโปรเจค (เล็กๆ) โปรเจคนี้อยู่ เขายังคงนั่งแก้ไข Style ปรับปรุง Form submission ด้วย Ajax รวมทั้งพิจารณาอยู่ว่า จะใช้ Vue หรือ React ดี

 

        ด้วยความสามารถและความรู้ที่เพิ่มมากขึ้น เขาก็ไม่สามารถก้าวหน้าต่อไปได้ เขายังคงหาวิธีการที่ดีกว่าในการปรับปรุงสิ่งต่างๆ ไปเรื่อยๆ ซึ่งถ้าพิจารณาถึงเรื่องการทำธุรกิจแล้ว มันเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากในการปรับปรุง Product หรือ โปรเจคงานอยู่เสมอ แต่เมื่อลองคิดดูแล้ว เขาก็พบว่า เขาได้พยายามทำสิ่งต่างๆ มากเกินความจำเป็นและแก้ไขปัญหาที่มันไม่ได้มีอยู่จริง อย่างกับเขากำลังทำตัวเป็นคู่แข่งกับ Bitly (URL shortener ชื่อดัง) อย่างไรอย่างนั้น เขาคิดว่าแค่กำลังทำ Side project (เล็กๆ) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของเขาเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่เคยมีใครได้เห็นโปรเจคนี้เลย

 

        แน่นอนว่า Rick ไม่ได้รู้สึกว่า เขาเป็นแบบนี้อยู่คนเดียว เพราะอันที่จริงยังมี Developer ที่มีประสบการณ์สูงๆ อีกหลายคน ที่เคยผ่านสถานการณ์แบบนี้มาก่อน เมื่อพวกเขาลองมองย้อนกลับไปดู Code เก่าๆ ที่เคยเขียนไว้เมื่อนานมาแล้ว อาจจะทำให้รู้สึกว่า มันน่าอายก็ได้

 

        ในฐานะของ Developer ไม่ว่าคุณจะอยู่ในระดับใดก็ตาม คุณก็ถือว่า กำลังเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา มีเพียงประสบการณ์เท่านั้นที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าต่อไปได้ ในฐานะของ Developer มือใหม่ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการจะก้าวสู่ขั้นที่สูงขึ้น  เพราะความจริงแล้ว ไม่เพียง Code ของคุณจะถูกตรวจสอบถูกวิจารณ์เท่านั้น แต่คุณยังไม่รู้ concept ว่าอะไรดีหรือแย่อีกด้วย

 

        Rick ได้ให้คำแนะนำว่า เมื่อคุณอยู่ในช่วงการเรียนรู้ ก็จงทำจนกว่ามันจะสามารถใช้งานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม จากนั้นให้คุณลืมมันไปซะ แล้วก็เดินหน้าสู่ขั้นต่อไป อย่ามัวมองหาความสมบูรณ์แบบ ยังมีสิ่งที่ใหญ่กว่าและดีกว่า ที่กำลังรอให้คุณได้ไปเรียนรู้และทำมัน และในที่สุดเขาก็เข้าใจวลีที่ว่า "ทำเสร็จ ดีกว่า ทำสมบูรณ์แบบ" จากเรื่องกฎ 80/20 เมื่อคุณอยู่ในช่วงเรียนรู้ ทุกโปรเจคของคุณไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ ให้คิดซะว่า เราทำเพื่อฝึกฝนและเพิ่มความรู้และในการพัฒนาเว็บไซต์นั้น ความสมบูรณ์แบบมันไม่มีอยู่จริงหรอก แค่การทำมันจนเสร็จก็เท่ากับว่าสมบูรณ์แบบแล้ว

 

ที่มา: medium.freecodecamp.org

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง