10 VS Code Extensions ที่มักถูกใช้งานในชีวิตประจำวัน

12-ม.ค.-24

คัมภีร์เทพ IT

VS Code นับเป็นหนึ่งใน Text Editor ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มันมี Extensions มากมายที่ช่วยให้ Developers ทำงานได้สะดวกขึ้น และบทความนี้ก็เป็น 10 VS Code Extensions ที่มักถูกใช้งานในชีวิตประจำวัน

1. Docker Extension

Docker Extension on VS Code

คุณเป็น Developer ที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับ Containerized Applications หรือไม่? ถ้าหากใช่ Docker Extension บน VS Code นับเป็นหนึ่ง Extension ที่คุณต้องมีและใช้งานให้เป็น ด้วยความช่วยเหลือของ Extension นี้ คุณจะสามารถดูและจัดการ Containers, Images, Volumes, Networks และ Registries ทั้งหมดของคุณได้

The features of the Docker extension

Official Docker Extension จะทำให้คุณสามารถจัดการกับ Containerized Applications ทั้งหมดของคุณได้อย่างง่ายดายด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง คุณสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Extension นี้ได้ที่นี่

2. Thunder Client Extension

Thunder Client Extension on VS Code

อีกหนึ่ง Extension ที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ Web Developers ก็คือ Thunder Client ดังที่คุณเห็นในคำอธิบาย Extension นี้เป็น Rest API Client สำหรับ VS Code ที่มีน้ำหนักเบา กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ มันอาจเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้งานแทน Postman ได้ แน่นอนว่า มันไม่ได้มีแค่ Features ที่ทรงพลังเหมือนอย่าง Postman แต่มันยังเครื่องมือทดแทนที่มีน้ำหนักเบาและทำงานได้อย่างรวดเร็ว

The features of the Thunder Client extension

อย่างที่คุณเห็น ด้วยการติดตั้ง Thunder Client Extension จะทำให้คุณสามารถส่ง Web Requests ไปยัง API ใด ๆ ก็ตามด้วย Body Content ในรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งคุณยังสามารถกำหนด ENV Variables และ Collections ได้อีกด้วย

3. Better Comments Extension

Better Comments Extension on VS Code

Better Comments เป็นอีกหนึ่ง Extension ของ VS Code ที่มีประโยชน์ ด้วยการใช้ VS Code Extension นี้ คุณจะสามารถยกระดับในการแสดงความคิดเห็นใน Code ของคุณได้ด้วยการใส่คำอธิบายประกอบ ทั้ง TODOs, Alerts, Informational และอื่น ๆ อีกมากมาย

The features of the Better Comment extension

คุณสามารถใส่รูปภาพของ Comment ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งหมดที่คุณจะสามารถเข้าถึงได้เช่นกัน นอกจากนี้คุณยังสามารถกำหนดรูปแบบของการแสดงความคิดเห็นของคุณเองได้ ด้วยการใช้ VS Code Extension ที่ยอดเยี่ยมตัวนี้

4. TODO Highlight Extension

TODO Highlight Extension on Vs Code

VS Code Extension ที่ยอดเยี่ยมอีกตัวหนึ่งสำหรับ Developer ก็คือ TODO Highlight Extension โดย VS Code Extension ฟรีตัวนี้ สามารถเน้น TODO และ FIXME Comments ของคุณได้ ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถค้นหา Tasks ของคุณได้เร็วขึ้นมาก

The features of the TODO Highlight extension

ตามคำแนะนำของ Extension  นี้ ทั้ง TODO: และ FIXME: ต่างก็เป็น Built-in Keywords คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยการปรับแต่งการ Setting อีกทั้งคุณยังสามารถกำหนด Keywords ของคุณเองได้อีกด้วย

5. Code Spell Checker Extension

Code Spell Checker Extension on Vs Code

ตามชื่อของมันเลย Code Spell Checker สามารถตรวจจับการสะกดที่ผิดพลาด ภายใน Source Code หรือ Document ของคุณได้ ด้วยการใช้ VS Code Extension ที่ยอดเยี่ยมตัวนี้ คุณจะไม่ต้องกังวลกับความผิดพลาดจากการสะกดผิด

The features of Code Spell Checker extension

เมื่อ VS Code Extension นี้ตรวจพบการสะกดผิด มันจะทำการขีดเส้นใต้ที่คำนั้น และให้คำแนะนำที่ใกล้เคียงที่สุดแก่คุณ เพื่อช่วยให้คุณสามารถแก้ไขได้เร็วที่สุด นอกจากนี้ หากคุณตั้งใจที่จะสะกดด้วยคำเดิม ๆ ที่คุณใช้งานบ่อย ๆ (เช่น อาจเป็น ชื่อเฉพาะสำหรับตัวแปร หรืออะไรก็ตาม) คุณสามารถเพิ่มคำนั้นลงไปในการ Setting ของคุณได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องรู้สึกรำคาญกับคำเตือนที่แจ้งมา

6. Project Manager Extension

Project Manager Extension on Vs Code

คุณเคยเบื่อกับการสลับการใช้งานไป-มาระหว่าง Projects ต่าง ๆ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณหรือไม่? Project Manager เป็น VS Code Extension ที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยให้คุณสามารถสลับการใช้งานไป-มาระหว่าง Projects ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

The features of Project Manager extension

Project Manager เป็น VS Code Extension ที่มีประโยชน์สำหรับ Web Developers ที่ต้องการดู Projects ทั้งหมดเป็น List และสลับไป-มาระหว่าง Projects ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่ม Projects ใหม่ลงใน List ได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง

7. Prettier Extension

Prettier Extension on Vs Code

Prettier เป็น Extension ของ VS Code ที่มีชื่อเสียง ซึ่ง Developers หลายคนใช้งานมันแทบจะทุกวัน เครื่องมือนี้มีประโยชน์อย่างมากในการจัดรูปแบบของ Code, Script หรือ Text ตาม Format ที่คุณเลือก

The feature of Prettier extension

สิ่งเดียวที่คุณต้องทำเพื่อใช้ Prettier ก็คือเปิด Document ของคุณ, เลือก Format ที่คุณต้องการจากด้านล่างขวาของ VS Code Window จากนั้นกด Ctrl + Shift + p เพื่อเปิด Command Palette แล้วเลือก Format Document

8. GitHub Copilot Extension

GitHub Copilot Extension on Vs Code

หากคุณใช้ GitHub คุณน่าจะรู้จักหนึ่งใน Products ที่ยอดเยี่ยมอย่าง GitHub Copilot อย่างแน่นอน VS Code Extension นี้เป็น AI Pair Programmer Tool ที่ช่วยให้คุณสามารถเพิ่มความเร็วในการเขียน Code ในขณะเดียวกันก็ยังช่วยให้ Code ของคุณ Clean อีกด้วย

The features of GitHub Copilot extension

อย่างที่คุณเห็น หากคุณติดตั้งและเปิดใช้งาน GitHub Copilot คุณจะเห็นคำแนะนำอันชาญฉลาดของมันในขณะที่คุณกำลังเขียน Code หากคุณต้องการดูคำแนะนำเพิ่มเติมจาก GitHub Copilot คุณสามารถกด Ctrl + Enter

หากคุณต้องการใช้งาน Features ของ GitHub Copilot ที่มีความ Advances และใช้งานได้อย่างต่อเนื่องมากขึ้น คุณอาจต้องจ่ายเงินเพิ่ม

9. Excel Viewer Extension

Excel Viewer Extension on Vs Code

Excel Viewer Extension เป็นอีกหนึ่ง VS Code Extension ที่จะมีประโยชน์อย่างกมากในกรณีที่คุณต้องจัดการกับไฟล์ Excel เป็นจำนวนมาก ๆ

The features of Excel Viewer extension

Excel Viewer สามารถแสดงข้อมูลที่คั่นด้วยเครื่องหมายจุลภาคเป็นตาราง Excel และคุณยังสามารถใช้ Filters สำหรับ Column ได้ เช่นเดียวกับที่คุณทำกับไฟล์ Excel ทั่วไป

10. Image Preview Extension

Image Preview Extension on VS Code

อีกหนึ่ง VS Code Extension ที่ยอดเยี่ยมสำหรับ Frontend Developers ก็คือ Image Preview โดย Extension นี้จะช่วยให้คุณเห็นตัวอย่างเล็ก ๆ ของรูปภาพที่คุณใส่ไปใน HTML หรือ CSS Files ของคุณ

The features of Image Preview extension

เมื่อใช้ Image Preview คุณก็ไม่จำเป็นต้องเปิดภาพแยกกันเพื่อให้แน่ใจว่าภาพเหล่านั้นใช้งานได้ อีกทั้งคุณยังสามารถดูดูภาพตัวอย่างเล็ก ๆ ที่อยู่ทางด้านซ้ายของ File หรือเพียงแค่เลื่อน Mouse ไปวางเหนือภาพนั้น

ที่มา: https://faun.pub/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด